Miniso, chuỗi cửa hiệu bán lẻ đồ gia dụng và hàng hóa tiêu dùng giá rẻ, đang lên kế hoạch cho một vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với quy mô khoảng 1 tỷ USD - hãng tin Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho hay.
Nguồn tin nói rằng Miniso đang mời các ngân hàng tư vấn cho kế hoạch phát hành này. Theo dự kiến, vụ phát hành có thể diễn ra ở Hồng Kông hoặc Mỹ, nhưng thời điểm cụ thể còn chưa được quyết định.
Miniso được đồng sáng lập bởi nhà thiết kế người Nhật Bản Miyake Junya và doanh nhân Trung Quốc Ye Guofu vào năm 2013.
Công ty này chuyên thiết kế các sản phẩm tại Nhật Bản và đã mở được hơn 3.500 cửa hiệu tại 80 quốc gia, gồm Trung Quốc, Mỹ, Brazil, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Nga - theo thông tin trên website công ty.
Năm 2018, Miniso đạt doanh thu 17 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 2,5 tỷ USD.
Trong vòng gọi vốn từ bên ngoài đầu tiên diễn ra vào năm 2018, Miniso được Tencent và Hillhouse Capital rót cho 1 tỷ Nhân dân tệ.
Miniso được coi là sự sao chép mô hình kinh doanh của Muji, hãng bán lẻ Nhật Bản theo trường phái tối giản, chuyên cung cấp những mặt hàng phong cách sống và gia dụng không thương hiệu, không logo.
Từ khi ra đời, Miniso đã vướng vào nhiều vụ tranh chấp bản quyền mà trong đó, công ty này cáo buộc các hãng bán lẻ Trung Quốc khác "bắt chước" thương hiệu và gian lận trong các chiến dịch quảng cáo.