Thứ Sáu, 21/06/2019 09:04

Giá vàng nhảy vọt hơn 3% lên cao nhất 5 năm sau khi Fed “mở cửa” cho việc cắt giảm lãi suất

Giá vàng đạt mức cao nhất trong 5 năm trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (20/6) sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) “mở cửa” cho việc cắt giảm lãi suất, qua đó gây áp lực lên lãi suất trái phiếu Chính phủ và đồng USD.

Giá vàng giao ngay tăng vọt lên mức chưa từng thấy trong hơn 5 năm qua, hiện đang giao dịch tại mức khoảng 1,389.8 USD/ounce, tăng thêm 2.2%.

Giá trị của hợp đồng vàng tương lai cũng tăng mạnh thêm 3.3% lên 1,394.2 USD/ounce.

Sau cuộc họp của Fed trong ngày thứ Tư, mặc dù Ngân hàng Trung ương Mỹ không thay đổi lãi suất nhưng đã mở ra cơ hội cắt giảm lãi suất trong tương lai, lãi suất trái phiếu kho bạc 10 năm lần đầu tiên giảm xuống dưới 2% kể từ tháng 11/2016. Mức lãi suất tâm lý quan trọng này rốt cuộc cũng bị phá vỡ.

Một nhà kinh tế nhận định với CNBC rằng giá vàng tăng đột biến có thể là do trái phiếu kho bạc kỳ hạn ngắn từ 3 tháng đến 2 năm bị giảm lợi suất. Lợi suất trái phiếu kho bạc 3 tháng giảm xuống còn 2.146%. Trái phiếu 2 năm giảm xuống còn 1.716%.

Rob Carnell, nhà kinh tế trưởng và người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của ING tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, cho biết: Với kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Fed trong năm 2020, vàng đã trở nên “khá hấp dẫn.”

Lợi suất của những trái phiếu kỳ hạn thấp thường diễn biến đồng bộ với biến động của lãi suất, có nghĩa là lãi suất cơ bản có khả năng giảm thì cũng khiến cho lợi suất của các trái phiếu ngắn hạn rớt điểm. Khi lợi suất của các trái phiếu ngắn hạn đi xuống, thì vàng sẽ trở nên hấp dẫn hơn như là một lựa chọn đầu tư có khả năng mang lại lợi nhuận tương đối cao hơn.

Jeff DeGraaf, người sáng lập và Chủ tịch của Renaissance Macro Research, nhận định: “Thị trường vàng đang gợi ý cho chúng ta rằng có đủ mức thanh khoản để kim loại này có thể tăng giá cao hơn. Cho dù đó là tiền thân của lạm phát hay chỉ là sự phản ánh của chi phí cơ hội thấp, thật khó để xác định được nguyên nhân là gì.”

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết trong cuộc họp báo sau cuộc họp rằng “hiện giờ nhiều đối tượng tham gia vào thị trường có thể đã thấy được khả năng xuất hiện của chính sách hỗ trợ đã gia tăng”.

Các dự báo về lãi suất của Fed cho thấy 8 thành viên của tổ chức này đồng ý với việc cắt giảm trong năm nay, và các nhà giao dịch xem đó như là một dấu hiệu mới cho thấy Fed càng tiến gần hơn tới việc cắt giảm lãi suất. Nhưng dự báo bình quân của thị trường vẫn cho rằng tới năm 2020 mới tiến hành cắt giảm lãi suất chứ không phải trong năm nay. 9 thành viên trong Ủy ban Thị trường mở Liên bang (OPMC) muốn cắt giảm lãi suất cơ bản khoảng 2.1% trong năm 2020.

Nhu cầu về tài sản trú ẩn vẫn gia tăng do những bất ổn địa chính trị đang diễn ra, Tom Essaye, người sáng lập The Sevens Report, cho biết.

“Bối cảnh kinh tế cơ bản toàn cầu vẫn chưa rõ ràng, điều này mang lại sức sống cho hoạt động giao dịch những tài sản an toàn. Nhưng thực sự chính việc lợi suất của trái phiếu bị giảm, sức hấp dẫn của vàng như một nơi trú ẩn an toàn mới tăng lên. Cùng lúc đó, đồng USD càng suy yếu thì càng ủng hộ cho giá trị của vàng,” ông Essaye nhận định.

Han Tan, nhà phân tích thị trường của công ty môi giới ngoại hối FXTM, cũng đưa ra nguyên nhân khiến vàng tăng giá là do đồng USD bị giảm giá trị từ tuyên bố mang tính ôn hòa của Fed.

“Sự yếu kém của đồng USD sau những tuyên bố ôn hòa của Fed đã giúp cho vàng tăng giá, dựa trên bối cảnh càng ảm đạm hơn của nền kinh tế toàn cầu. Khi các Ngân hàng Trung ương lớn như Fed và ECB càng đưa ra những nhận định kinh tế nghiêm trọng hơn, thì những âm thanh ôn hòa từ các nhà hoạch định chính sách đang tiếp sức thêm cho xu hướng uptrend của vàng,” ông cho biết trong một báo cáo.

Đồng USD cũng đồng loạt giảm giá so  với những ngoại tệ khác trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (20/6) và đang trên đà giảm giá trong 2 phiên liên tiếp mạnh nhất trong một năm.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

fili

Các tin tức khác

>   Vàng thế giới tăng gần 3% sau tín hiệu giảm lãi suất từ Fed (20/06/2019)

>   Giá vàng đang đứng trước bước ngoặt mới? (20/06/2019)

>   Tăng rất mạnh, thương hiệu vàng SJC chạm ngưỡng 38,40 triệu đồng (20/06/2019)

>   Vàng thế giới tăng khi Fed gợi ý cắt giảm lãi suất trong năm nay (20/06/2019)

>   Tăng giảm ngược chiều, vàng thế giới vượt trong nước gần 300.000 đồng (19/06/2019)

>   Vàng thu hẹp đà tăng sau tín hiệu lạc quan từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung (19/06/2019)

>   Giá vàng miếng trong nước đi lên (18/06/2019)

>   Đảo chiều, vàng SJC giảm 70.000 đồng phiên mở cửa ngày đầu tuần (17/06/2019)

>   Vàng thế giới tăng nhẹ sau khi vọt lên đỉnh 14 tháng hồi đầu phiên (15/06/2019)

>   Giá vàng miếng trong nước tăng cả trăm nghìn đồng (14/06/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật