Thứ Ba, 18/06/2019 16:40

Facebook tiết lộ kế hoạch tạo ra đồng tiền ảo Libra trong năm 2020

Facebook tiết lộ kế hoạch đầy tham vọng để tạo ra một đồng tiền kỹ thuật số và hệ thống tài chính mới để thay đổi cách thức dịch chuyển tiền trên khắp thế giới và không chỉ áp dụng trong những ứng dụng Facebook.

Facebook đang dẫn dắt một liên minh nhiều công ty để tạo ra một loại tiền kỹ thuật số nguồn mở có tên Libra, dự kiến ra mắt vào nửa đầu năm 2020. Mục tiêu là để các nhà phát triển tạo ra các dịch vụ giúp người tiêu dùng gửi tiền trên toàn thế giới một cách dễ dàng và miễn phí – giống với các chức năng tiện lợi tương tự như gửi ảnh hoặc tin nhắn.

Đồng Libra sẽ không do Facebook kiểm soát mà thay vào đó là một hiệp hội phi lợi nhuận có sự “chống lưng” của một loạt các công ty và tổ chức. Nhưng Facebook cũng lên kế hoạch thu lợi từ đồng tiền này với một công ty con mới có tên là Calibra. Công ty này đang xây dựng một ví kỹ thuật số cùng tên để lưu trữ và trao đổi tiền tệ.

Facebook cho biết thông tin tài chính từ ví kỹ thuật số của bạn sẽ không được sử dụng để nhắm mục tiêu quảng cáo trên nền tảng Facebook, vì hai bộ phận sẽ được giữ tách biệt hoàn toàn.

“Chúng tôi đã thấy Internet làm thay đổi cuộc chơi của những thứ có thể được số hóa, ngoại trừ tiền”, ông David Marcus, lãnh đạo bộ phận Calibra của Facebook, cho biết.

Ông David Marcus, lãnh đạo bộ phận Calibra của Facebook

“Đây là những con số biết nói. Có khoảng 1.7 tỷ người trên toàn thế giới chưa có tài khoản ngân hàng và cũng có từng đó người chưa tiếp cận tới các dịch vụ tài chính”, ông Marcus cho biết. Được biết, trước khi tiếp quản các sáng kiến Blockchain của Facebook, ông đã điều hành bộ phận Messenger và trước đây là Chủ tịch của PayPal. “Ngay bây giờ, bất cứ ai có điện thoại thông minh giá rẻ đều có quyền truy cập miễn phí tất cả thông tin họ muốn trên thế giới với gói dữ liệu cơ bản. Tại sao tiền không hoạt động theo cách tương tự?”.

Thông báo này được đưa ra sau khi Facebook phải đối mặt với hàng loạt vấn đề về bảo mật thông tin. Liệu người dùng có tin tưởng một nền tảng xã hội để trao gửi thông tin tài chính của họ hay không?. Ông Marcus nói rằng, đó là lý do tại sao Facebook không kiểm soát đồng tiền này.

“Điều này nghe có vẻ rất mâu thuẫn nhưng chẳng có cách nào tốt hơn để chứng minh sự thay đổi trong suy nghĩ của chúng tôi”, ông Marcus cho hay. “Một mạng lưới cho phép hàng tỷ người di chuyển tiền trên khắp thế giới không phải là thứ chúng ta có thể hoặc nên kiểm soát”.

Đồng Libra là gì?

Đồng tiền kỹ thuật số mới dự kiến ra mắt vào nửa đầu năm 2020. Đồng tiền này sẽ được kiểm soát bởi một tổ chức phi lợi nhuận, Hiệp hội Libra có trụ sở tại Geneva, Thụy Sỹ. Mục tiêu của đồng tiền này là giúp người dùng có thể tiếp cận rộng rãi, ổn định và an toàn.

Không giống như Bitcoin và các loại tiền điện tử khác – có thể biến động rất mạnh và mang tính đầu cơ, đồng Libra sẽ được hỗ trợ bởi  tiền pháp định trợ tương đối ổn định.

“Nếu bạn mua lượng Libra trị giá 50 USD, thì 50 USD của bạn sẽ đến Kho dự trữ Libra”, ông Marcus nói. “Quy trình này được thiết kế để  tạo sự ổn định và trao giá trị cho đồng Libra, khiến nó giống một loại tiền tệ truyền thống hơn bất kỳ loại tiền kỹ thuật số nào hiện nay. Đây là cách tiền giấy được tạo ra”.

Việc Blockchain của Libra là nguồn mở có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể xây dựng một dịch vụ hoặc ứng dụng sử dụng đồng tiền này. Các ví điện tử được phát triển để sử dụng dịch vụ sẽ tương thích với nhau, do đó, bạn sẽ có thể gửi tiền từ ví Calibra của Facebook đến bất kỳ hệ thống nào khác chấp nhận Libra.

Người tiêu dùng sẽ không tương tác với Hiệp hội Libra mà sẽ chỉ tương tác với Libra thông qua ví kỹ thuật số hoặc một nhà vận hành. Đối với những người không có khả năng mua đồng Libra bằng thẻ tín dụng hoặc tài khoản được liên kết kỹ thuật số, ông Marcus cho biết ông hy vọng các công ty ở các thị trường mới nổi sẽ tạo ra các địa điểm nơi mọi người có thể đổi đồng Libra để lấy tiền mặt.

Ai tham gia vào dự án tiền kỹ thuật số này?

Facebook cùng với 27 công ty và tổ chức khác trở thành thành viên sáng lập của dự án Libra. Mục tiêu là có ít nhất 100 công ty và tổ chức cùng tham gia vào dự án này. Mỗi thành viên của hiệp hội sẽ quản lý một trong các “nút mạng” (node) hoặc các địa điểm nơi các giao dịch liên quan đến Libra được xác thực.

Các thành viên sáng lập cũng bao gồm các công ty trong lĩnh vực thanh toán: Visa, Stripe và PayPal – vốn sẽ có khả năng giúp các cửa hàng chấp nhận Libra. Một số công ty công nghệ cũng tham gia, bao gồm eBay, Lyft, Uber, Spotify và nền tảng thanh toán Mỹ Latinh Mercado Pago có thể thúc đẩy việc chấp nhận đồng Libra. Hai công ty viễn thông châu Âu là Iliad và Vodafone cũng tham gia.

Các công ty đầu tư mạo hiểm tham gia vào dự án cũng có kinh nghiệm với lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số: Andreessen Horowitz, Breakthrough Initiatives, Ribbit Capital, Thrive Capital, và Union Square Ventures. Các tổ chức phi lợi nhuận và học thuật trong dự án này cũng tập trung vào việc giúp những người không có khả năng tiếp cập tới ngân hàng: Creative Destruction Lab, Kiva, Mercy Corps, và Women’s World Banking. Và bốn công ty Blockchain có liên quan: Neo, Bison Trails, Coinbase và Xapo Holdings.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Bitcoin vượt ngưỡng 9,000 USD sau thông tin Facebook sắp tung ra tiền ảo (17/06/2019)

>   Coinbase phát hành thẻ ghi nợ tiền ảo tại 6 nước châu Âu (12/06/2019)

>   Facebook sẽ tung ra đồng tiền kỹ thuật số trong tháng 6? (06/06/2019)

>   Giá Bitcoin hôm nay 1.6: Sau cú phi mã chọc đỉnh 9000$, Bitcoin rơi (01/06/2019)

>   Vượt đỉnh năm 2019, Bitcoin lên gần mốc 9,000 USD (27/05/2019)

>   Bitcoin tăng giá làm 'hồi sinh' các sàn lừa đảo (22/05/2019)

>   Vượt ngưỡng 8,000 USD chưa bao lâu, Bitcoin lại rớt mạnh hơn 10% (17/05/2019)

>   Bitcoin vượt ngưỡng 8,000 USD (14/05/2019)

>   Vượt ngưỡng 7,000 USD, Bitcoin lên đỉnh 9 tháng (12/05/2019)

>   Bitcon vượt ngưỡng 6,000 USD lần đầu tiên kể từ tháng 11/2018 (09/05/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật