Doanh nghiệp trên sàn cũng cần “xanh hóa” vì môi trường
Hoạt động kinh doanh cốt yếu là để có lợi nhuận nhưng kinh doanh như thế nào để thân thiện với môi trường là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp đang quan tâm, đơn cử như việc thay đổi và đầu tư vào các sản phẩm xanh hay là thay đổi thói quen của người tiêu dùng của người dân.
Năm 2019 được đánh giá là thời điểm bùng nổ của làn sóng tiêu dùng xanh ở Việt Nam. Lần đầu tiên, cả Chính phủ, doanh nghiệp và người dân cùng chung tay tạo ra hiệu ứng xanh trên phạm vi toàn quốc. Liên tiếp vào đầu và cuối tháng 4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành 2 văn bản xác định rác thải nhựa là “vấn đề cấp bách”, đồng thời kêu gọi cả nước chung tay hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa…
"Tui bán rau, không bán túi nilon!"
Tấm biển thông báo tại một sạp rau ở Sài Gòn. Nguồn ảnh: Internet
|
Vài ngày qua, một số cô chủ sạp rau ở Sài Gòn đã đồng loạt thông báo: "Tui bán rau, không bán túi nilon!", điều này vừa gây nên sự trầm trồ, thích thú và sự mới mẻ trong lối mua sắm của người dân Việt.
Các cô, các chị khuyến khích khách hàng khi tới mua nên chủ động mang theo túi, giỏ xách... để tránh phải dùng túi nilon, nếu nhà gần thì có thể cầm tay về. Bên cạnh đó, người bán cũng kêu gọi các khách hàng của mình, nếu có túi nilon ở nhà thì mang tới "góp" để cô tái sử dụng lại. Những hành động tuy nhỏ mà thiết thực được các cô phấn khởi thực hiện.
Ống hút giấy, tre, inox dần quen mặt với ngành F&B (Food and Beverage Service)
Từ trước đến nay, chiếc ống hút nhựa đã gắn chặt với ly trà sữa, cốc trà chanh hay ly cà phê sữa đá… nhận thấy để “xanh hóa” nhiều cửa hàng thức ăn, đồ uống đã thay đổi thói quen này.
Từ tháng 12/2018, Trung Nguyên Legend đã thay thế toàn bộ ống hút nhựa bằng ống hút giấy thân thiện với môi trường và sắp tới tiếp tục ưu tiên sử dụng các công cụ, dụng cụ bằng chất liệu thô mộc, thân thiện với môi trường. Còn tại hệ thống quán cà phê Starbucks, tất cả các ly nhựa đều được thiết kế lại nắp có phễu, giúp người sử dụng uống nước dễ dàng mà không cần dùng ống hút.
Ống hút tre đang được sử dụng phục vụ cho thực khách. Nguồn ảnh: Internet
|
Hơn nữa, từ tháng 5/2019, Saigon Co.op đã ngưng kinh doanh sản phẩm ống hút bằng nhựa trong khắp các hệ thống bán lẻ gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smiles, Cheers. Đây là hệ thống bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam đưa ra quyết định trên, nhằm hướng đến chiến dịch bảo vệ môi trường.
Doanh nghiệp trên sàn cũng đi theo tiếng gọi “xanh hóa”
Hưởng ứng tiếng gọi “xanh hóa”, một số doanh nghiệp ngành nhựa đang niêm yết cũng đang cũng bắt đầu hành động. Nổi bật lên là CTCP Nhựa An Phát Xanh (HOSE: AAA) - đơn vị thành viên của Tập đoàn An Phát đang được thực hiện tích cực và ráo riết hơn cả.
“Chúng tôi sẽ chuyển hướng đầu tư, đẩy mạnh dòng sản phẩm vi sinh phân hủy thân thiện môi trường” ông Phạm Ánh Dương, Chủ tịch AAA phát biểu tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2019. “Chúng tôi thay đổi để bắt kịp với xu hướng thời đại và tạo ra sự bền vững cho doanh nghiệp, cộng đồng”, ông Dương nói thêm.
Năm 2018 vừa qua, túi AnEco (loại túi vi sinh có nguồn gốc từ tinh bột ngô) chính thức được giới thiệu tại thị trường Việt Nam và cho đến nay đã đổ bộ được đến các hệ thống siêu thị lớn như Vinmart, Lotte, Aeon, Big C… Hiện nay, dòng sản phẩm AnEco của An Phát Bioplastics không chỉ dừng lại ở túi mà còn mở rộng sang cả dao, thìa, nĩa tự hủy tức là đảm bảo đủ thay thế hoàn toàn cho các sản phẩm nhựa dùng một lần.
AAA xác định năm 2018 là năm hy sinh mức tăng trưởng lợi nhuận để tập trung vào đầu tư, mở rộng quy mô nên kết quả không đạt kế hoạch đặt ra. Thế nhưng chỉ trong 3 tháng đầu của năm 2019, AAA thu được nhiều kết quả bất ngờ.
Kết thúc quý 1/2019, AAA đã xuất khẩu 9,100 tấn bao bì màng mỏng chất lượng cao và túi vi sinh AnEco, vượt hơn 1,000 tấn so với kế hoạch, tăng 137% so với cùng kỳ năm 2017. Lợi nhuận tăng vọt lên con số 270 tỷ đồng, “vượt mặt” cả năm 2018.
Ngoài ra, CTCP Tập đoàn FLC (HOSE: FLC) cũng có động thái tích cực thông qua những chuyến tàu bay Bamboo Airways. Theo đó, Bamboo Airways đã tiến hành đưa vào khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên “nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần” vào ngày 05/06.
Đối với đội bay, Bamboo Airways chuẩn hóa theo những chủng loại máy bay tối tân và tiết kiệm nhiên liệu. Đó là dòng máy bay thân hẹp Airbus A321neo có thể giảm tới 5,000 tấn khí thải so với máy bay thế hệ trước trong một năm, hay dòng máy bay thân rộng Boeing 787 Dreamliner hứa hẹn tiết kiệm 20% nhiên liệu so với các máy bay có cùng kích cỡ.
Đối với dịch vụ mặt đất, bên cạnh những gói vé bay thông thường, hãng mang đến cho khách hàng những gói vé không hành lý. Lựa chọn này vừa giúp tiết kiệm đáng kể chi phí cho khách hàng, vừa thúc đẩy giảm tải trọng chuyến bay, từ đó giảm tiêu tốn nhiên liệu và xả thải ra môi trường.
Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways - Ông Trương Phương Thành chia sẻ: “Bamboo Airways đặt mục tiêu hàng đầu là kết nối các thị trường du lịch trọng điểm trong và ngoài nước. Sự phát triển du lịch bền vững cần đến sự ‘hậu thuẫn’ rất lớn từ môi trường. Do đó đối với Bamboo Airways, bảo vệ môi trường không chỉ là một lựa chọn, mà là một nguyên tắc sống còn”.
Chỉ qua vài câu chuyện nhỏ, xu hướng “xanh hóa” đang lan tỏa bao trùm nền kinh tế từ mô hình kinh doanh nhỏ lẻ hay công ty đại chúng. Còn bạn thì sao, cả bạn và tôi đều có thể chung tay giảm thiểu ô nhiễm vì môi trường.
Minh Nhật
FILI
|