Thứ Tư, 29/05/2019 22:04

Trung Quốc cảnh báo Mỹ: “Đừng nói là chúng tôi không cảnh báo trước”

Tờ báo lớn nhất ở Trung Quốc công khai cảnh báo Mỹ trong ngày thứ Tư (29/05) rằng họ sẽ chặn nguồn cung ứng đất hiếm như là một biện pháp đáp trả trong cuộc chiến thương mại hiện tại, sử dụng cách diễn đạt mà chỉ mới được sử dụng hai lần trong lịch sử - cả hai lần đều liên quan tới chiến tranh.

“Chúng tôi khuyên Mỹ không nên đánh thấp khả năng bảo vệ quyền phát triển và lợi ích của Trung Quốc. Đừng nói là chúng tôi không cảnh báo trước!”, tờ People’s Daily cho biết trong một bài bình luận có tựa đề “United States, don’t underestimate China’s ability to strike back” (tạm dịch: “Mỹ, đừng đánh giá thấp khả năng đáp trả của Trung Quốc”).

Cụm “Đừng nói chúng tôi chưa cảnh báo trước” chỉ mới được tờ People’s Daily sử dụng 2 lần trong lịch sử - trong năm 1963 trước cuộc chiến biên giới giữa Trung Quốc với Ấn Độ và trong năm 1987.

“Liệu đất hiếm sẽ trở thành vũ khí để Trung Quốc đáp trả trước các áp lực Mỹ tạo ra mà không có lý do gì cả? Câu trả lời đâu có bí ẩn lắm đâu”, tờ People’s Daily cho biết.

Xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới leo thang nhanh chóng trong tháng này, khi cả hai bên áp thêm thuế lên hàng tỷ USD hàng hóa lẫn nhau. Trung Quốc đe dọa hạn chế bán đất hiếm cho Mỹ trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump thêm gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei vào danh sách đen – một động thái khiến nhiều nhà sản xuất chip và công ty Internet cắt đứt quan hệ với công ty này.

Suy đoán về việc Trung Quốc sử dụng đất hiếm để đánh trả lần đầu tiên xuất hiện khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới thăm một nhà máy khai thác và xử lý đất hiếm ở tỉnh Giang Tây trong suốt chuyến đi tuần trước. Một quan chức Trung Quốc cảnh báo trong ngày thứ Ba (28/05) rằng các sản phẩm làm từ đất hiếm của Trung Quốc không nên dùng để chống lại sự phát triển của Trung Quốc – vốn được xem là một lời đe dọa tới Mỹ và ngành công nghệ của nước này.

Nguyên vật liệu đất hiếm của Trung Quốc là vô cùng quan trọng với việc sản xuất iPhone, xe điện và các vũ khí tiên tiến, mặc dù giá trị nhập khẩu đất hiếm là tương đối nhỏ so với khoản 420 tỷ USD thâm hụt thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tờ Thời báo Hoàn cầu cũng cho biết, Trung Quốc có thể dùng tới “con át chủ bài” đất hiếm và họ đang “nghiêm túc cân nhắc” tới động thái này.

Thị trường chứng khoán Mỹ rớt mạnh giữa lúc hai bên cứ thay phiên “ăn miếng trả miếng”, trong đó chứng khoán Mỹ sắp ghi nhận tháng giảm đầu tiên của năm 2019. S&P 500 đã mất hơn 5% trong tháng này.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Bán tháo lan tới chứng khoán châu Âu, Stoxx 600 chạm đáy 2.5 tháng (29/05/2019)

>   Chứng khoán châu Á chìm vào sắc đỏ khi Mỹ thêm 9 quốc gia vào danh sách theo dõi tỷ giá (29/05/2019)

>   Nạn nhân mới nhất của thương chiến Mỹ-Trung: Chứng khoán Hàn Quốc (29/05/2019)

>   Đường cong lợi suất của Mỹ lại bị đảo ngược (29/05/2019)

>   Thị trường trái phiếu phát tín hiệu đáng sợ, lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm có thể xuống 2% (29/05/2019)

>   Chứng khoán Trung Quốc đi ngược xu hướng ở châu Á (29/05/2019)

>   Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm rơi xuống 2.2%, đáy 19 tháng (29/05/2019)

>   Chứng khoán Nhật Bản và Hàn Quốc giảm mạnh theo Phố Wall (29/05/2019)

>   Dow Jones sụt hơn 200 điểm khi nỗi lo về nền kinh tế ngày càng tăng (29/05/2019)

>   Chứng khoán châu Á tiếp đà khởi sắc (28/05/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật