Thứ Ba, 21/05/2019 13:18

Thương chiến Mỹ-Trung khiến khối ngoại xa lánh chứng khoán Trung Quốc

Kỳ vọng 200 tỷ USD vốn ngoại đổ vào thị trường vốn Trung Quốc trong năm 2019 cũng chẳng thể khiến nhà đầu tư lạc quan về thị trường nước này.

Đối với nhà đầu tư nước ngoài, đồng Nhân dân tệ suy yếu là yếu tố mới nhất khiến các tài sản định danh bằng đồng Nhân dân tệ trở nên kém hấp dẫn. Họ đã bán chứng khoán Trung Quốc đại lục ở mức kỷ lục và nhu cầu trái phiếu Trung Quốc cũng tương đối ảm đạm: Dòng vốn chảy vào hàng tháng chỉ đạt mức trung bình 6.8 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 984 triệu USD) trong năm nay, thấp hơn quá nhiều so với mức 44.4 tỷ USD trong năm 2018, dữ liệu từ ChinaBond cho thấy.

Khởi đầu năm 2019, tình hình trông có vẻ đầy khả quan đối với thị trường Trung Quốc, nhưng không lâu sau đó, mọi thứ đã bị đảo lộn với cuộc xung đột thương mại Mỹ-Trung, trong đó quyết định nâng thuế của Mỹ đã tác động mạnh tới tâm lý nhà đầu tư. Đợt điều chỉnh bất ngờ trên thị trường chứng khoán Trung Quốc cùng với nỗi lo ngại về đồng Nhân dân tệ đã gây ra sự biến động khôn lường trên một thị trường có nhiều khó khăn trong việc phòng ngừa vị thế, nhất là đối với nhà đầu tư nước ngoài. Căng thẳng Mỹ-Trung dâng cao vào ngay thời điểm nhạy cảm của các nhà hoạch định chính sách khi họ đang cố gắng đẩy nhanh nỗ lực mở cửa lĩnh vực tài chính ra thế giới.

Nader Naeimi – vị chuyên gia đã bán cổ phiếu Trung Quốc hồi tháng 4/2019 – cho biết ông sẽ không bị cuốn hút bởi chứng khoán Trung Quốc cho đến khi dữ liệu kinh tế nước này cải thiện đáng kể hoặc Chính phủ công bố các gói kích thích tài khóa khổng lồ.

“Có quá nhiều lựa chọn bên ngoài Trung Quốc”, Naeimi – Chuyên gia quản lý danh mục và đang trông coi 1 tỷ USD tại quỹ AMP Capital Investors – cho biết. Ông cũng nói thêm, khối ngoại vẫn nhớ như in lần bán tháo của năm 2018 và mức độ biến động mạnh hiện nay khiến họ không muốn nhảy vào thị trường Trung Quốc. “Đã hai năm liền chúng tôi chứng kiến tình trạng này: Khởi đầu tốt đẹp và rồi lại đổ đèo”.

Tại mức đỉnh tháng 4/2019, chỉ số Shanghai Composite đã tăng hơn 30% từ đầu năm. Vậy mà nay, chỉ số này đã xóa bớt gần phân nửa đà tăng của năm 2019. Trong quý 2/2019, Shanghai Composite nằm trong nhóm chỉ số chứng khoán có thành quả tệ nhất thế giới và khối lượng giao dịch tiếp tục suy giảm. Trong tháng 5/2019, gần 40 tỷ Nhân dân tệ cổ phiếu Trung Quốc loại A được bán thông qua kênh liên kết giao dịch với Hồng Kông, hơn gấp đôi mức bán kỷ lục của tháng 4/2019.

Đồng Nhân dân tệ ở nước ngoài đã giảm 2.8% so với đồng USD trong tháng này và nhà đầu tư đang tự hỏi liệu đồng Nhân dân tệ có suy yếu và vượt ngưỡng 7 đổi USD lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2019. Nếu đồng Nhân dân tệ phá vỡ ngưỡng này thì sẽ dẫn tới nhiều hậu quả thảm khốc, từ bất ổn tài chính cho tới sự xấu đi của cán cân thanh toán của Trung Quốc và phá hoại nỗ lực mở cửa thị trường vốn của Chính Phủ, theo Citigroup. Nhà đầu tư nên cẩn trọng về tình trạng thoái vốn của khối ngoại khi xét tới kỳ vọng đồng Nhân dân tệ sẽ giảm thêm, Jianghai Securities cho biết trong báo cáo ngày thứ Hai (20/05).

Chính tâm lý né tránh rủi ro đã giúp trái phiếu Chính phủ Trung Quốc phục hồi kể từ tháng 4/2019, nhưng dòng vốn nước ngoài chảy vào thị trường trái phiếu Trung Quốc vẫn chưa được như kỳ vọng. Nhà đầu tư nước ngoài chỉ mua 2.7 tỷ USD trái phiếu Chính phủ Trung Quốc trong tháng vừa qua, ngay cả khi trái phiếu nước này được thêm vào các chỉ số toàn cầu. Dòng vốn chảy vào thị trường Trung Quốc có thể tăng mạnh lên tới 100 tỷ USD trong vòng 12 tháng sau khi thêm vào chỉ số toàn cầu, theo dự báo của Societe Generale SA.

Paul Sandhu, Trưởng bộ phận giải pháp định lượng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương của BNP Paribas Asset Management, cho hay, khối ngoại chuyển sang mua trái phiếu Trung Quốc và trái phiếu thị trường mới nổi định danh bằng đồng USD thay vì đồng Nhân dân tệ.

Tuan Huynh – Giám đốc đầu tư khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Deutsche Bank Wealth và là người dự báo chứng khoán Trung Quốc tăng mạnh vào cuối năm 2018 – cũng tỏ ra cẩn trọng tại thời điểm này. “Trong ngắn hạn, chúng ta nên cẩn trọng hơn”, ông nói.

Đồng Nhân dân tệ ở nước ngoài tăng 0.19% lên mức 6.9269 đổi 1 USD vào lúc 9h56 (giờ Hồng Kông). Chỉ số Shanghai Composite cộng 0.5%.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Chứng khoán Trung Quốc gượng dậy sau khi Mỹ nới lỏng ràng buộc cho Huawei (21/05/2019)

>   Phố Wall giảm điểm trước sức ép từ Huawei (21/05/2019)

>   Chứng khoán châu Á trái chiều (20/05/2019)

>   Chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh đầu phiên (20/05/2019)

>   Phố Wall sẩy chân vào phút chót vì thông tin đàm phán Mỹ-Trung bị đình trệ (18/05/2019)

>   Chứng khoán Trung Quốc rớt mạnh, Shanghai giảm gần 2.5% (17/05/2019)

>   Shanghai rớt hơn 2%, chứng khoán Hồng Kông giảm mạnh (17/05/2019)

>   Chứng khoán Nhật Bản và Trung Quốc: Hai màu tương phản (17/05/2019)

>   Cổ phiếu ngân hàng và Walmart kích Dow Jones vọt hơn 200 điểm, leo dốc liền 3 phiên (17/05/2019)

>   Walmart và Cisco giúp Dow Jones tăng vọt hơn 250 điểm (16/05/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật