Thứ Năm, 23/05/2019 09:59

Fed: Sẽ không điều chỉnh lãi suất dù nền kinh tế khởi sắc

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn tận tâm với lập trường chính sách “kiên nhẫn” tại cuộc họp trước đó trong tháng này, cho rằng Fed có khả năng giữ nguyên lãi suất trong tương lai.

Biên bản họp chính sách tháng 5/2019 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) cho thấy, các thành viên đã nâng kỳ vọng tăng trưởng kinh tế của năm 2019, đồng thời cho biết những mối lo ngại của họ về khả năng giảm tốc đã lắng xuống phần nào. Mặc dù lạc quan về nền kinh tế, nhưng Ủy ban lại giữ nguyên lãi suất, chủ yếu là do thiếu áp lực lạm phát. Nhờ đó, Fed có thể quan sát diễn biến của các sự kiện trong tương lai trước khi đưa ra thêm các động thái chính sách.

“Các thành viên nhận thấy biện pháp kiên nhẫn trong việc đưa ra các động thái điều chỉnh lãi suất trong tương lai có thể vẫn hợp lý thêm một khoảng thời gian, nhất là trong môi trường tăng trưởng kinh tế vừa phải và áp lực lạm phát yếu ớt, ngay cả khi các điều kiện kinh tế và tài chính toàn cầu tiếp tục cải thiện”, trích từ biên bản họp của Fed.

Trong vài cuộc họp gần đây, các thành viên tỏ ra lo ngại về đà giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu, cuộc đàm phán rối rắm về Brexit và thương chiến Mỹ-Trung.

Tuy nhiên, biên bản họp tháng 5/2019 cho thấy giọng điệu có vẻ lạc quan hơn. “Nhiều thành viên nhận thấy, một số rủi ro và bất ổn xoay quanh triển vọng trước đó của họ đã dịu bớt, bao gồm rủi ro liên quan tới triển vọng kinh tế toàn cầu, Brexit và đàm phán thương mại”, trích từ biên bản họp. “Theo đó, những nguồn gây bất ổn vẫn còn đó. Với diễn biến kinh tế và tài chính toàn cầu hiện nay cùng với áp lực lạm phát yếu ớt, các thành viên đồng tình rằng phương pháp kiên nhẫn để quyết định các đợt điều chỉnh lãi suất trong tương lai vẫn còn hợp lý”.

Cuộc họp FOMC đã chấm dứt 3 ngày trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump leo thang cuộc chiến thương mại với Trung Quốc vì cho rằng Bắc Kinh đã “lật mặt” về thỏa thuận thương mại. Sau đó, Nhà Trắng đã nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào ngày 10/05/2019. Ba ngày sau đó, Bắc Kinh cũng đáp trả lại bằng việc nâng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ từ ngày 01/06/2019.

Fed đang thoải mái với tình hình hiện nay?

Sau khi báo hiệu nâng lãi suất 2 lần trong năm 2019 tại cuộc họp tháng 12/2018, các quan chức Fed đã thay đổi quan điểm và dự báo không điều chỉnh lãi suất trong năm nay.

Tuy nhiên, thị trường cho rằng sẽ có ít nhất 1 đợt giảm lãi suất trước khi kết thúc năm 2019. Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi Fed giảm lãi suất, cho rằng việc hạ lãi suất 1 điểm phần trăm sẽ là hợp lý tại thời điểm này.

Dù vậy, biên bản họp tháng 5/2019 cho thấy Fed đang cảm thấy thoải mái cả về chính sách và tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Áp lực từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung chỉ được đề cập ngắn gọn như là một mối đe dọa tiềm ẩn tới tăng trưởng. Tuy nhiên, những lo ngại này đã được giảm thiểu bởi khả năng tăng mạnh của thị trường lao động, tâm lý lạc quan của người tiêu dùng và những tác động tích cực từ các đợt cắt giảm thuế trong năm 2017.

“Các thành phần tham gia cho rằng, kịch bản khả dĩ nhất sẽ là hoạt động kinh tế sẽ tăng trưởng ổn định, với các điều kiện mạnh trên thị trường lao động và lạm phát gần mức mục tiêu cân xứng 2% của Ủy ban”, trích từ biên bản họp tháng 5/2019.

Dù vậy, vẫn có một vài thành viên kêu gọi nâng lãi suất. Một vài thành viên cho rằng nếu nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng, Fed sẽ cần phải “cứng rắn” về chính sách để giữ lạm phát trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, những thành viên khác lại lo ngại về kỳ vọng lạm phát thấp hơn – một điều cho thấy thị trường lao động chưa đến mức thắt chặt như con số tỷ lệ thất nghiệp 3.6% cho thấy.

Lạm phát đang là vấn đề rất đau đầu đối với các nhà hoạch định chính sách, trong đó Fed liên tục không đạt mục tiêu về lạm phát.

Sau cuộc họp chính sách tháng 5/2019, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết áp lực lạm phát thấp hơn chỉ là “tạm thời” và biên bản họp cho thấy các đồng nghiệp của ông cũng đồng tình với quan điểm đó.

Tuấn Kiệt (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Mỹ kêu gọi Hàn Quốc không sử dụng sản phẩm của Huawei (23/05/2019)

>   Trung Quốc tố Mỹ “thay đổi xoành xoạch” khi đàm phán thương mại (22/05/2019)

>   Ông Tập Cận Bình nói về “cuộc vạn lý trường chinh mới” của Trung Quốc (22/05/2019)

>   Sự trỗi dậy của những tỷ phú Ấn Độ thế hệ mới và sự tàn lụi của thế hệ cũ (22/05/2019)

>   Hệ điều hành HongMeng - 'kế hoạch B' của Huawei sau lệnh cấm (22/05/2019)

>   Cơ hội tăng trưởng hàng tỷ đô cho ngành công nghiệp làm đẹp nằm ở... nam giới? (22/05/2019)

>   Bloomberg: Ông Trump đã trì hoãn trừng phạt Huawei đến khi đàm phán thương mại chững lại (22/05/2019)

>   Đại diện Thương mại Mỹ có thể bàn về Trung Quốc với quan chức từ Nhật Bản và EU trong tuần này (22/05/2019)

>   Những thành phố trả lương cao nhất thế giới (22/05/2019)

>   Tại sao người Ấn Độ bớt mê vàng? (22/05/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật