Thứ Năm, 02/05/2019 14:10

Chỉ bằng một từ, Chủ tịch Fed đã khiến thị trường loạn nhịp

Chỉ bằng một từ, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã khiến thị trường “thất kinh bát đảo”, đó là từ “tạm thời” (transitory).

Các trader đã và đang suy đoán rằng sự suy yếu gần đây của chỉ số lạm phát sẽ khiến Fed lo ngại đến nỗi họ sẽ phải hạ lãi suất trong năm nay. Vậy mà, ông Powell đã đập tan ý tưởng đó khi giải thích rằng Fed vẫn cho rằng đà suy yếu của lạm phát chỉ do những yếu tố mang tính “tạm thời” như dịch vụ quản lý danh mục, giá hàng may mặc và vé máy bay thấp hơn.

Mục tiêu lạm phát của Fed là 2% và chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi – một thước đo lạm phát ưa thích của Fed – chỉ tăng trưởng 1.6% trong quý 1/2019 so với cùng kỳ năm trước.

“Chúng tôi ngờ rằng điều này có thể là do các yếu tố mang tính tạm thời”, ông Powell nói, đồng thời cho biết thêm lạm phát có thể trở lại mục tiêu của Fed trong tương lai và sau đó sẽ cân xứng quanh mục tiêu này. Ông Powell đưa ra nhận định trên tại cuộc họp báo sau cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày của Fed.

Ông nói: “Nếu chúng tôi nhận thấy lạm phát liên tục thấp hơn mức mục tiêu thì đó là điều khiến Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) cảm thấy lo ngại và là điều mà chúng tôi sẽ xét tới khi thiết lập chính sách”.

Ông Powell cho biết, Fed tin rằng một số vấn đề đã “kìm chân” lạm phát, nhưng có lẽ chúng chỉ mang tính tạm thời, như sự thay đổi về giá điện thoại di động vốn đã ảnh hưởng tới lạm phát trong vài năm trước. “Chúng tôi sẽ quan sát mọi thứ một cách cẩn thận để xem điều đó có đúng hay không”, ông nói.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ suy giảm, USD tăng giá và chứng khoán bị bán tháo sau nhận định của ông Powell và sau khi ông mô tả một số rủi ro đang tác động tới nền kinh tế đang ở mức vừa phải.

“Tạm thời là từ của ngày hôm nay”, Michael Schumacher, Giám đốc phụ trách lãi suất tại Wells Fargo, nhận định.

Sau buổi họp báo của ông Powell, hợp đồng tương lai lãi suất quỹ liên bang đang phản ánh trường hợp Fed hạ lãi suất bớt 25 điểm cơ bản trước tháng 12/2019.

Ông Schumacher cho rằng thị trường cũng phản ứng với việc ông Powell nhấn mạnh rằng Fed không điều chỉnh lãi suất ở cả hai chiều tại thời điểm này, mặc dù họ nhận thấy nền kinh tế toàn cầu đang cải thiện và mối đe dọa từ các yếu tố rủi ro như thương mại và Brexit đã thuyên giảm phần nào.

“Họ đang ở giữa hai sự lựa chọn tại thời điểm này, không nghiêng về bên nào cả - đây là những gì họ đã nói với mọi người, nhưng thị trường không thực sự tin vào điều đó”, ông nói.

Chứng khoán Mỹ gần như đi ngang trước tuyên bố của Fed và chuyển sang giảm điểm khi ông Powell bắt đầu nói về lạm phát.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 2 năm nhảy vọt lên mức 2.3%. Lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 2 năm tương quan chặt chẽ với kỳ vọng về chính sách của Fed và lợi suất này đang ở mức thấp nhất trong phiên là 2.2% trước tuyên bố chính sách của Fed.

“Thị trường đang phản ánh một đợt hạ lãi suất trong năm nay. Họ muốn một đợt hạ lãi suất và về cơ bản, đây là những gì ông Powell nói ‘xin lỗi, nhưng chúng tôi không làm vậy được’. Giá vàng giảm, USD đi lên và trái phiếu Chính phủ Mỹ bị bán tháo”, Peter Boockvar của Bleakley Advisory Group cho hay.

Trong ngày thứ Ba (30/04), Tổng thống Mỹ lại chỉ trích chính sách của Fed, cho rằng nó là yếu tố đã kìm chân nền kinh tế Mỹ. Ông cho rằng Fed nên giảm lãi suất 1 điểm phần trăm và khởi đầu lại chương trình nới lỏng định lượng – một công cụ chính sách đã sử dụng trong cuộc khủng hoảng tài chính.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Chứng khoán châu Á trái chiều sau thông điệp của Fed (02/05/2019)

>   Dow Jones giảm hơn 150 điểm sau tuyên bố từ Fed (02/05/2019)

>   Nasdaq Composite rút khỏi mức kỷ lục khi Alphabet có phiên giảm mạnh nhất trong hơn 6 năm (01/05/2019)

>   Cổ phiếu Disney lên cao kỷ lục nhờ thành công của 'Endgame' (30/04/2019)

>   S&P 500 lên kỷ lục mới khi bước vào tuần lễ bận rộn với nhiều dữ liệu quan trọng (30/04/2019)

>   Chứng khoán Trung Quốc cứ mãi lao đao (29/04/2019)

>   Chứng khoán Hàn Quốc tăng mạnh (29/04/2019)

>   Chứng khoán châu Á trái chiều liên miên trước kỳ nghỉ lễ (29/04/2019)

>   9 vụ IPO lớn nhất mọi thời đại (30/04/2019)

>   Lợi nhuận của Exxon Mobil giảm gần 50% trong quý đầu năm 2019 (28/04/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật