Thứ Sáu, 17/05/2019 13:55

Bộ GTVT lần đầu công khai chào đầu tư BOT đường bộ

Sáng nay (17/5), lần đầu tiên Bộ GTVT tổ chức một hội nghị quốc tế công khai kêu gọi đầu tư tư nhân rót vốn vào đường bộ, là một số đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo hình thức BOT, sau nhiều năm hầu hết dự án BOT đường bộ chủ yếu chỉ định đầu. Mức phi cao nhất các nhà đầu tư được thu là 3.400 đồng/km/xe dưới 12 chỗ ngồi.

Lần đầu tiên Bộ GTVT tổ chức một hội nghị quốc tế công khai kêu gọi đầu tư tư nhân rót vốn vào đường bộ, đó là một số đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo hình thức BOT.

Tham dự hội nghị có đại diện các bộ ngành, địa phương có dự án đi qua. Đặc biệt, là có 100 nhà đầu tư trong nước, và 50 tổ chức, doanh nghiệp tới từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Singapore… đăng ký tham dự.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật cho biết, dự kiến, tới năm 2020, nhu cầu vận tải trên hành lang Bắc – Nam sẽ vượt công suất của các tuyến đường hiện có, do đó phải đầu tư cao tốc trên tuyến. Hiện Bộ GTVT đã phê duyệt toàn bộ 11 đoạn dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, các địa phương cam kết hoàn thành giải phóng mặt bằng cơ bản trong năm 2019.

“Với 8/11 dự án kêu gọi đầu tư BOT chào thầu quốc tế, Bộ GTVT đã mời 2 tư vấn quốc tế tham gia hỗ trợ rà soát cấu trúc tài chính, xây dựng hồ sơ mời thầu. Các hồ sơ mời thầu này đều công khai trên công thông tin bộ, phát hành chào thầu quốc tế, để mọi nhà đầu tư đều được tiếp cận, đảm bảo cạnh tranh công khai, minh bạch, không phân biệt nhà đầu tư trong và ngoài nước.  Để bất kể nhà đầu tư nào đáp ứng điều kiện đều được tham gia”, ông Nhật nói.

Theo Bộ GTVT, cao tốc Bắc – Nam dài 2.109 km, kéo dà từ Lạng Sơn tới Cà Mau, hiện đã khai thác và đang xây dựng 1 số đoạn dài 601 km.

Dự án xây dựng 1 số đoạn đường bộ cao tốc tuyến Bắc – Nam phía Đông, trước mắt đầu tư 11 đoạn dự án, với 8 dự án BOT, 3 dự án đầu tư công. Tổng mức đầu tư khoảng 118.700 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước tham gia khoảng 55.000 tỷ đồng. Tiến độ cơ bản hoàn thành vào năm 2021.

Ngoài được nhà nước hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng, và 1 phần vốn xây dựng công trình, nhà đầu tư còn được ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất nhập khẩu trang thiết bị cho dự án, miễn giảm tiền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản…

Nhà đầu tư phải có vốn chủ sở hữu đầu tư vào dự án chiếm 20% tổng mức đầu tư, số còn lại là vốn vay và vốn nhà nước hỗ trợ (nhà nước hỗ trợ khoảng 40% tổng vốn đầu tư). Vốn nhà nước sau khi ưu tiên cho giải phóng mặt bằng, phần còn lại sẽ được giải ngân sau khi nhà đầu tư đã giải ngân được 50% vốn của nhà đầu tư và bắt đầu giải ngân vốn vay.

Công nghệ do nhà đầu tư áp dụng, nếu sử dụng cô nghệ hiện đại giúp giảm chi phí, phần chênh lệch nhà đầu tư sẽ được hưởng và ngược lại.

Mức phí khởi điểm là 1.500 đồng/km/xe dười 12 chỗ ngồi, và tăng dần tới 3.400 đồng/km/xe dưới 12 chỗ ngồi.

Sau khi đầu tư, mức phí khởi điểm các nhà đầu tư được thu là 1.500 đồng/km/xe dười 12 chỗ ngồi, và tăng dần tới 3.400 đồng/km/xe dưới 12 chỗ ngồi.

Dự kiến tháng 8/2019 sẽ công bố kết quả sơ tuyển, tháng 10 thông báo mời thầu, tháng 3/2020 công bố kết quả đấu thầu, và ký hợp động BOT dự án vào tháng 4/2020 để nhà đầu tư thực hiện dự án.

Sau khi dự án hoàn thành sẽ kết nối với một số đoạn cao tốc hiện có như Pháp Vân – Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Dầu Giây – TPHCM…

11 đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông sắp đầu tư gồm:

3 đoạn đầu tư công: Cao Bồ - Mai Sơn, dài 15km, tổng vốn đầu tư 1.607 tỷ đồng; Cam Lộ - La Sơn, dài 98km, tổng vốn đầu tư hơn 7.669 tỷ đồng; và cầu Mỹ Thuận 2 dài 7km, tổng vốn đầu tư hơn 5.003 tỷ đồng

8 đoạn kêu gọi đầu tư hợp tác công tư (PPP) theo hình thức BOT gồm:

Mai Sơn – Quốc lộ 45, dài 63km, tổng vốn hơn 12.000 tỷ đồng, trong đố nhà nước hỗ trợ hơn 3.169 tỷ đồng.

Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, dài 43km, tổng vốn đầu tư hơn 6.333 tỷ đồng, trong đó nhà nước hỗ trợ hơn 2.003 tỷ đồng.

Nghi Sơn – Diễn Châu, dài 50km, tổng vốn đầu tư hơn 8.381 tỷ đồng, trong đó nhà nước hỗ trợ 2.550 tỷ đồng.

Diễn Châu – Bãi Vọt, dài 49km, tổng vốn đầu tư hơn 13.338 tỷ đồng, trong đó nhà nước hỗ trợ hơn 8.077 tỷ đồng.

Nha Trang – Cam Lâm, dài 50km, tổng vốn đầu tư hơn 7.615 tỷ đồng, trong đố vốn nhà nước hỗ trợ hơn 5.058 tỷ đồng.

Cam Lâm – Vĩnh Hảo, dài 79km, tổng vốn đầu tư hơn 13.687 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước hỗ trợ hơn 9.311 tỷ đồng.

Vĩnh Hảo – Phan Thiết, dài 101km, tổng vốn đầu tư hơn 11.603 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước hỗ trợ hơn 3.884 tỷ đồng.

Phan Thiết – Dầu Giây, dài 99km, tổng vốn đầu tư hơn 14.359 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước hỗ tợ hơn 2.480 tỷ đồng.

Lê Hữu Việt

TIỀN PHONG

Các tin tức khác

>   Thúc tiến độ dự án cao tốc hơn 31.000 tỉ đồng (17/05/2019)

>   Nhiều cây xăng bỏ hẳn trụ xăng E5, vì sao? (17/05/2019)

>   Số phận 18 siêu thị Auchan ở Việt Nam về tay ai? (17/05/2019)

>   TP HCM: Ôtô của cơ quan nhà nước bắt đầu đồng loạt trả phí tự động không dừng (17/05/2019)

>   Chạy lòng vòng xin cấp phép đầu tư (17/05/2019)

>   Giữ vững nhịp độ sản xuất than (16/05/2019)

>   Đâu là nút thắt ngành hàng không hiện nay? (16/05/2019)

>   Rời xa Trung Quốc, dòng vốn từ Hàn Quốc ồ ạt chảy vào Việt Nam (16/05/2019)

>   Ngành logistics VN 'báo động đỏ' thiếu hụt 2 triệu lao động (16/05/2019)

>   Hàng ngàn doanh nghiệp mỏi mòn chờ luật (16/05/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật