Vinamilk: Hơn 50% lợi nhuận làm ra hàng năm sẽ chia cổ tức cho cổ đông
Tài liệu ĐHĐCĐ thường niên sắp tới của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM) hiện chỉ có những nội dung cơ bản về con số kế hoạch của năm 2019 và cổ tức, tuyệt nhiên không có những nội dung đang "nóng" thời gian qua là M&A GTNfoods (GTN).
Theo đó, năm 2019, VNM đặt kế hoạch doanh thu tăng 7% với 56,300 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế cũng tăng 5% với 12,650 tỷ đồng, còn lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ 10,480 tỷ đồng, tăng 2.5%.
Kế hoạch 2019 của VNM
|
Với kết quả đó, VNM trình cổ đông mức cổ tức tối thiểu 50% lợi nhuận sau thuế hợp nhất và sẽ được thanh toán trong ba đợt, tháng 9/2019 và tháng 2/2020; đợt còn lại sẽ do ĐHĐCĐ thường niên 2020 quyết định.
Còn mức cổ tức năm 2018 là 45% trên vốn, còn thực tế chiếm 71% trên lợi nhuận sau thuế, tương ứng 7,256 tỷ đồng, bằng với mức năm 2017. VNM đã thanh toán 2 đợt, đợt còn lại sẽ thanh toán vào 26/06/2019 với tỷ lệ 15%.
Nói về tình hình năm 2018, Tổng giám đốc Mai Kiều Liên cho biết, năm 2018 đã đi qua với nhiều biến động ảnh hưởng tích cực và cả tiêu cực đến tình hình kinh doanh của Công ty mà ảnh hưởng điển hình nhất là sự sụt giảm bất thường của ngành hàng tiêu dùng nói chung và ngành sữa nói riêng. Ban điều hành đã thực hiện và triển khai đầy đủ các chiến lược kinh doanh của HĐQT. Tuy nhiên, với những yếu tố ảnh hưởng chính là khách quan của thị trường thì kết quả kinh doanh của Công ty đã không đạt như kỳ vọng. Cụ thể là tổng doanh thu hợp nhất chỉ tăng gần 3% và lợi nhuận sau thuế hợp nhất giảm nhẹ 0.7% so với năm 2017. Mặc dù vậy, thị phần của Vinamilk tiếp tục tăng thêm 0.9% và luôn khẳng định vị thế dẫn đầu ngành sữa.
Tuy nhiên, Ban điều hành của Công ty nhận định, sự sụt giảm của ngành sữa trong năm 2018 là ngắn hạn và dự kiến ngành sữa Việt nam vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng bền vững trong dài hạn. Bởi vì, mức tiêu thụ sữa bình quân trên đầu người của Việt Nam chỉ khoảng 19 kg sữa/người/năm, con số này còn khá thấp so với các nước khu vực, chẳng hạn như Trung Quốc là 22.5 kg, Malaysia là 26.7 kg, Thái Lan là 31.7 kg và Hàn Quốc là 40.1 kg (Euromonitor).
Thêm nữa, sản phẩm sữa ngày càng phổ biến và được người tiêu dùng tin dùng tại Việt Nam; dân số đông trên 97 triệu người và có tháp dân số với cấu trúc dân số trẻ cao.
Ngoài ra, Vinamilk luôn đi tiên phong trong nghiên cứu và phát triển sản phẩm để giới thiệu những sản phẩm được ưa chuộng nhất, có giá trị dinh dưỡng ngày càng cao, hoặc có nguồn gốc hữu cơ. Với triết lý đó, năm 2018 Vinamilk đã tung ra các sản phẩm tiêu biểu như: sữa chua ăn Hy Lạp (Greek Yoghurt), sữa chua ăn nếp cẩm, sữa chua ăn organic, sữa đậu nành hạt óc chó, sữa tươi 100% A2,... những sản phầm này đã góp phần làm phong phú danh mục sản phẩm của Vinamilk và phù hợp với xu hướng tiêu dùng sữa tại Việt Nam, khu vực và thế giới.
Hoạt động của trang trại bò sữa Vinamilk cũng tạo nên điểm sáng trong năm 2018 với việc tăng gấp đôi quy mô trang trại bò sữa organic tại Đà Lạt từ 500 con lên 1,000 con; khởi động trang trại bò sữa organic tại Thanh Hóa với quy mô 2,000 con. VNM cũng đầu tư mua 51% cổ phần tại Lao-Jagro Xien - ghuoang Development Co., Ltd để phát triển trang trại bò sữa hữu cơ organic quy mô 4,000 con (giai đoạn 1) tại Lào.
Và đặc biệt là lần đầu tiên tại Việt Nam, Vinamilk nhập bò sữa A2 thuần chủng từ New Zealand để phát triển trang trại bò sữa A2 tại Việt Nam. Vinamilk đã góp phần làm thay đổi bộ mặt ngành công nghiệp sữa tại Việt Nam, hỗ trợ cùng bà con nông dân thay đổi cách chăn nuôi bò sữa theo hướng hiệu quả hơn.
Thái Hương
Fili
|