Thứ Sáu, 26/04/2019 08:37

Tiền bốc hơi, còn bị dọa đưa vào nợ xấu

Thẻ tín dụng của khách hàng bị kẻ gian lấy trộm sử dụng thanh toán nhưng khi khiếu nại lên ngân hàng thì thời gian giải quyết quá lâu, thậm chí còn bị yêu cầu thanh toán tối thiểu 5% của số dư.

Nếu các ngân hàng xử lý không khéo có thể khiến khách hàng từ bỏ việc dùng thẻ. ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Mất tiền vẫn bị bắt trả phí

Ngày 21.4, số điện thoại chị N.N.B (Hà Nội) liên tiếp nhận được 15 tin nhắn bị trừ tiền tài khoản thẻ tín dụng Visa Platinum mở tại Shinhan Bank. Mỗi tin nhắn báo trừ tiền 2,9 triệu đồng, 9,2 triệu đồng, 13,92 triệu đồng… Phát hoảng, chị N.N.B điện thoại đường dây nóng ngân hàng (NH) liên tục nhưng không ai bắt máy, chủ tài khoản đành đăng nhập ứng dụng trên điện thoại để khóa thẻ. Trước khi thẻ được khóa, kẻ gian đã thực hiện thanh toán số tiền 44,6 triệu đồng từ tài khoản thẻ tín dụng của chị N.N.B với nội dung thanh toán cho “Facebook.com card AUTH”. Sau khi khóa được thẻ, kẻ gian vẫn cố thực hiện giao dịch nhưng không thành.

Ngày 22.4, chị N.N.B báo sự việc lên Shinhan Bank VN thì nhân viên cho rằng thời gian tra soát từ 45 - 180 ngày, trong thời gian này chị N.N.B phải trả 5% số dư tối thiểu, nếu không thông tin sẽ được chuyển lên Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia CIC tình trạng nợ xấu. Chị N.N.B cho rằng: “Sau khi thông tin sự việc, sáng 25.4, phía Shinhan Bank VN làm việc với tôi đồng ý rút ngắn thời gian trả lời từ 45 - 100 ngày thay vì tối đa 180 ngày như trước đó nên tôi chờ xem NH giải quyết thế nào. Đồng thời NH cũng không yêu cầu phải nộp khoản tiền tương ứng 5% số dư tối thiểu”.

Theo điều kiện và điều khoản thẻ tín dụng cá nhân của Shinhan Bank liên quan khiếu nại và trách nhiệm của khoản tiền giao dịch thẻ tín dụng: Kể từ ngày nhận được thông báo, Shinhan sẽ tiến hành tra soát vụ việc và xác định thiệt hại (nếu có) căn cứ vào quy định của Visa và thời hạn Shinhan trả lời các khiếu nại là từ 45 - 100 ngày làm việc.

Trường hợp hết thời hạn xử lý tra soát mà vẫn chưa xác định được nguyên nhân, Shinhan và chủ thẻ sẽ tiến hành thỏa thuận phương án xử lý tiếp theo. Nếu kết quả điều tra xác nhận rằng lỗi không thuộc về chủ thẻ thì Shinhan sẽ tiến hành bồi hoàn số tiền thiệt hại. Nếu việc điều tra xác nhận rằng chủ thẻ là người chịu trách nhiệm, Shinhan có quyền đưa vào bảng sao kê khoản thanh toán bị chậm trễ, lãi suất và các loại phí phát sinh trong khoảng thời gian điều tra vụ việc.

Ép khách hàng

Trong trường hợp chị N.N.B, NH đã không còn yêu cầu khách hàng nộp số dư tối thiểu 5%. Tuy nhiên, về việc quy định này được đưa ra áp dụng chung cho các khách hàng, luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty luật Basico, cho rằng cách hành xử của NH là máy móc, xử ép khách hàng.

“Bức xúc nhất khi xảy ra các vụ việc đó là xử lý không hợp lý, không trách nhiệm. Thời buổi phát triển về công nghệ mà NH quy định thời gian giải quyết 100 ngày làm việc là quá lâu, trong khi các dịch vụ cơ quan hành chính hiện nay rút ngắn thời gian 35 - 40 ngày. Chính vì vậy các NH cần rút ngắn thời gian giải quyết các vụ khiếu nại càng ngắn càng tốt cho khách hàng”, ông Đức nói và so sánh: Theo quy định về khiếu nại tố cáo, trường hợp sau khi có quyết định kết luận từ cơ quan chức năng thì các bên đều phải thi hành. Giả sử bên nào không đồng ý với quyết định đó có thể khiếu nại nhưng trong quá trình đó vẫn có trách nhiệm thực hiện theo kết luận, trừ khi có quyết định mới về việc tạm dừng thi hành. Tuy nhiên, việc khách hàng bị mất tiền và khai báo với Shinhan Bank là mới phát sinh, chưa hề có bất kỳ một kết luận nào.

“Chưa có ai phán quyết là mất tiền do lỗi của khách hàng. Vì vậy trong quá trình đang xem xét nguyên nhân thì không thể bắt khách hàng phải gánh chịu thiệt hại là trả tiền cho NH. Điều này hoàn toàn bất hợp lý và bản thân NH phải xem xét lại”, luật sư Đức nhấn mạnh.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, cho rằng trong trường hợp đang xem xét nguyên nhân vụ mất tiền trên, NH cũng không thể tự động đưa khách hàng vào danh sách nợ xấu.

“Các NH hiện nay đều đang cố gắng kêu gọi, khuyến khích người tiêu dùng mở thẻ tín dụng và chi tiêu qua thẻ. Thế nhưng, cách hành xử của Shinhan Bank như trên sẽ gây phản cảm với khách hàng và cũng góp phần làm xấu đi hình ảnh của hệ thống NH nói chung. Từ những vụ việc đó sẽ khiến nhiều khách hàng nản mà từ bỏ không sử dụng thẻ tín dụng. Khi đó cái hại cho ngành NH và cả nền kinh tế còn lớn hơn”, luật sư Hậu chia sẻ thêm.

Thanh Xuân - Mai Phương

Thanh Niên

Các tin tức khác

>   ĐHĐCĐ Saigonbank: Còn 356 khoản nợ từ 13 năm nay không thu hồi được (26/04/2019)

>   ĐHĐCĐ Eximbank lần 1 bất thành (26/04/2019)

>   OCB: Kế hoạch lãi trước thuế 2019 đạt 3,200 tỷ đồng, niêm yết trên HOSE (25/04/2019)

>   Phó thống đốc nói về một điểm rất khó khăn của "big 4" ngân hàng (25/04/2019)

>   Chuyển và nhận tiền trong 1 giây với App MBBank (26/04/2019)

>   Eximbank xin sửa Điều lệ, chốt số phận đất vàng số 7 Lê Thị Hồng Gấm (25/04/2019)

>   Tiếp tục kiến nghị dùng ngân sách tăng vốn cho ngân hàng (25/04/2019)

>   Lần đầu tiên tại Việt Nam, thẻ tín dụng miễn lãi trọn đời (26/04/2019)

>   MB ngày càng vững vàng với mô hình Tập đoàn tài chính đa năng (25/04/2019)

>   ĐHĐCĐ ABBank: Thay đổi nhân sự cấp cao quá nhiều đã ảnh hưởng đến hệ thống (25/04/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật