Siêu thị Việt dùng lá chuối bọc rau lên báo Singapore
Thông tin các siêu thị tại Việt Nam dùng lá chuối gói rau đã được báo chí Singapore đưa tin với lời khen ngợi tinh thần bảo vệ môi trường của các nhà bán lẻ.
Rau bọc lá chuối trong siêu thị Việt trên báo của Singapore. Ảnh chụp màn hình
|
Trước thông tin một số siêu thị tại Việt Nam dùng lá chuối bọc rau bán cho người tiêu dùng, tờ Straitstimes của Singapore đưa tin, có 3 chuỗi siêu thị lớn nhất ở Việt Nam là Lotte Mart, Saigon Co-op ở TP.HCM và BigC ở Hà Nội đã bắt đầu sử dụng lá chuối thay cho túi ni lông để bọc, gói rau bán cho khách hàng.
Bài báo cũng cho biết đại diện chuỗi siêu thị Lotte Mart ở TP.HCM nói siêu thị sẽ nhân rộng mô hình này trên toàn hệ thống trong năm nay. Và không chỉ sử dụng lá chuối để gói sản phẩm, siêu thị Lotte Mart ở TP.HCM còn bán ống hút giấy, hộp đựng thực phẩm làm từ bã mía, đựng trứng trong các bao bì giấy thay vì hộp nhựa. Ngoài ra, siêu thị Big C dùng túi tự hủy sinh học làm từ bột ngô. Theo Straitstimes, đây là một phần trong nỗ lực mà các siêu thị này thực hiện nhằm bảo vệ môi trường, đặc biệt là hạn chế rác thải nhựa. Hành động dùng lá chuối bọc rau của các siêu thị cũng đã được Thủ tướng Chính phủ gửi thư khen ngợi.
Cũng nằm trong chiến dịch bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa, sau hành động gói lá chuối, hôm qua, Saigon Co.op thông tin từ tháng 5 năm nay, hệ thống bán lẻ của doanh nghiệp sẽ ngưng kinh doanh các sản phẩm ống hút bằng nhựa. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng sẽ bỏ hẳn các loại ống hút nhựa đính kèm cùng sản phẩm có nhãn hàng riêng của hệ thống siêu thị, yêu cầu các gian hàng thuê mặt bằng trong khu vực tự doanh của siêu thị hạn chế sử dụng ống hút nhựa.
Asanzo cũng theo "trend" thân thiện môi trường
Xu hướng xanh, thân thiện môi trường từ các hệ thống phân phối đang “lây lan” khá tốt trong cộng đồng doanh nghiệp sản xuất. Đại diện Tập đoàn Điện tử Asanzo hôm nay cũng cho hay, trong giữa tháng 4 này, tập đoàn sẽ thay toàn bộ các túi ni lông đựng sản phẩm, bộ điều khiển, dây điện, đế chân… kèm sản phẩm ti vi Asanzo bằng bao giấy tự hủy. Dự tính, mỗi tháng, công ty chi khoảng 100 triệu đồng cho gần 1 tấn bao bì đóng gói các phụ kiện đính kèm cho hơn 300.000 sản phẩm bán ra thị trường.
Bao bì bằng giấy tự hủy được đóng gói sản phẩm tại nhà máy của Asanzo. Ng.Ng
|
Ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch Tập đoàn Điện tử Asanzo cho hay, trong lần về quê nhà ở Quảng Ninh, nhìn thấy quá nhiều rác thải nhựa và túi ni lông ngập bờ biển, ngay lập tức quyết định thay đổi toàn bộ bao bì ni lông của sản phẩm vì một tương lai xanh. “Chuyển đổi sang dùng giấy tái chế đựng phụ kiện sản phẩm, chi phí bao bì tăng khoảng 30%, nhưng bù lại, cái lợi lớn nhất là bảo vệ được môi trường, giảm thiểu rác nhựa ra môi trường. Là một doanh nghiệp Việt, tôi thấy mình có nhiệm vụ phải thực hiện ngay những hành động thiết thực góp phần bảo vệ môi trường xanh. Giấy tái chế hút được ẩm, tiện dụng, phân hủy nhanh, tại sao chúng ta lại không làm?”, ông Tam cho biết. Trong tương lai gần, doanh nghiệp này cũng sẽ nghiên cứu sử dụng nguyên liệu bằng nhựa sang các sản phẩm thay thế khác thân thiện với môi trường hơn.
Nguyên Nga
Thanh Niên
|