Thứ Sáu, 26/04/2019 15:24

Những lời khuyên về tiền bạc mà bất cứ người trẻ tuổi nào cũng cần phải biết

Nên thuê hay nên mua? Nên tiết kiệm hay nên đầu tư? Không nên uống cà phê mỗi ngày nữa hay là nên tập trung vào những món đồ có giá trị lớn?

Khi đề cập đến vấn đề tiền bạc, thì ngoài kia hẳn sẽ có rất nhiều hướng dẫn dành cho bạn và có thể rất khó để biết được nên bắt đầu từ đâu.

Vậy nên CNBC Make It đã xuống phố và hỏi những người trẻ tuổi thuộc thế hệ Millennials một vài câu hỏi quan trọng nhất về vấn đề tiền bạc trước khi đem chúng đến hỏi những chuyên gia tại hội nghị Money 2020, đây là một hội nghị liên quan đến tài chính được tổ chức tại Singapore.

Dưới đây là những câu hỏi mà các chuyên gia đã trả lời.

Cách tốt nhất để bắt đầu hoạt động đầu tư là gì?

Yinglian Xie, Nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của công ty điều tra gian lận tài chính DataVisor

Những người thuộc thế hệ Millennials trong vài năm gần đây đã phải hứng chịu nhiều sự chỉ trích về phương pháp đầu tư được cho là dè dặt của họ.

Theo một nghiên cứu năm 2018 của Bankrate, những người thuộc thế hệ Millennials là những người ít có khả năng đầu tư vào thị trường chứng khoán nhất trong tất cả thế hệ đã trưởng thành. Khi họ có dư tiền để dự phòng, họ thường thích biến số tiền đó thành tiền mặt tiết kiệm hơn, dựa theo báo cáo của Bankrate.

Nhưng, theo các chuyên gia thì đó là một quan điểm sai lầm.

"Tôi không biết liệu có một cách đặc biệt nào đó mà tôi có thể nói về việc bắt đầu đầu tư khoản tiền mà bạn có hay không”, Eric van Miltenburg đến từ nền tảng thanh toán Ripple của Thung lũng Silicon, nói. “Tôi nghĩ rằng việc quan trọng nhất là bạn cứ bắt đầu làm đã”, Phó Chủ tịch cấp cao của tập đoàn quốc tế này nói thêm.

Điều đó có nghĩa là hãy bắt đầu thành lập một quỹ hưu trí, như là quỹ Roth IRA ở Mỹ, đầu tư một khoản tiền vào một quỹ chỉ số nào đó hoặc đóng góp thường xuyên cho một ứng dụng tiết kiệm và đầu tư như là ứng dụng Acorns. Trong thực tế, sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn ngày càng biết cách “đa dạng hóa” việc đầu tư vào những ngành khác nhau, Yinglian Xie, Nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của công ty điều tra gian lận tài chính DataVisor, cho biết.

Rohan Mahadevan, Phó Chủ tịch cấp cao của PayPal

Tuy nhiên, việc đầu tư vào một cái gì đó sẽ chẳng có tác dụng gì nếu như bạn không tin vào thứ đó, Rohan Mahadevan, Phó Chủ tịch cấp cao của PayPal, nhấn mạnh.

“Hãy chắc chắn rằng bạn đang đầu tư vào những thứ mà bạn tin tưởng, chứ không phải đầu tư vào những thứ mà người khác tin tưởng”, ông Mahadevan nói. Ông cũng đã khuyên rằng bạn nên thử sử dụng một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó trước khi đầu tư vào nó để có thể hiểu sâu hơn về cách mà công ty đó hoạt động.

Bạn nên đặt mục tiêu mua nhà vào năm bao nhiêu tuổi?

Việc đầu tư vào bất động sản cũng là một vấn đề bức thiết đối với những người trẻ tuổi, đó là những người thường phân vân về việc khi nào là lúc tốt nhất để mua căn nhà đầu tiên của họ.

Có gần ba phần tư (72%) những người thuộc thế hệ Millennials cho rằng việc sở hữu một căn nhà là ưu tiên hàng đầu, dựa theo Báo cáo Góc nhìn của Người mua nhà do Bank of America thực hiện vào năm 2018. Tuy nhiên, nhiều người trong số họ nhận ra rằng bản thân không thể tiết kiệm được số tiền đủ để trả cho phần đặt cọc để mua nhà cùng lúc với việc phải thanh toán tiền thuê nhà ngày càng tăng.

Những chuyên gia mà CNBC Make It phỏng vấn đều đồng ý rằng bất động sản có thể là một vụ giao dịch tuyệt vời – nhưng không có giao dịch nào được thực hiện một cách nhẹ nhàng cả. Thật vậy, những nghiên cứu đã chỉ ra rằng có đến hai phần ba những người thuộc thế hệ Millennials đổ xô vào mua bán bất động sản mà cuối cùng lại hối hận vì điều đó.

“Nếu bạn đang định mua cho bản thân một căn nhà và bạn có đủ khả năng để mua, thì bạn nên tiếp tục và bắt đầu mua ngay đi”, ông Mahadevan nói. “Nhưng tôi nghĩ rằng nếu như bạn chỉ mua nhà chỉ với mục đích giữ tiền của mình ở đó và xem thử liệu số tiền đó sẽ phát triển như thế nào, thì tôi sẽ phải cảnh báo rằng bạn không nên làm như vậy”.

“Tôi mua tài sản bất động sản đầu tiên của mình vào năm 48 tuổi”, ông Shields của FI.SPAN cho biết. “Vậy nên lời khuyên của tôi cho việc này chính là hãy mua vào lúc bạn cảm thấy hợp lý và đừng để ý đến việc luôn phải theo kịp người khác”.

Tuy nhiên, cho đến khi thời điểm đó đến, ông van Miltenburg của Ripple đề nghị rằng bạn nên xem xét đến những biện pháp thay thế khác, ví dụ như đầu tư vào các quỹ tương hỗ và quỹ tín thác bất động sản (REITS), những quỹ này cho phép bạn xây dựng thị phần trên thị trường bất động sản mà không cần phải mua nhà thật.

Bạn nên tiết kiệm bao nhiêu phần trăm từ thu nhập của mình?

Việc biết chính xác cần phải dành ra bao nhiêu tiền để tiết kiệm và đầu tư là một vấn đề thường xuyên làm đau đầu những người trẻ tuổi.

Mỗi người sẽ có một câu trả lời khác nhau, tùy thuộc vào tình hình tài chính của họ, ông van Miltenburg cho biết.

Tuy nhiên, ông van Miltenburg và bà Xie đều đồng ý rằng tiết kiệm từ 10 đến 20% trong tổng số thu nhập là một con số khởi đầu hợp lý. “Bạn sẽ tự biết ơn bản thân mình trong tương lai”, ông van Miltenburg nói.

Bà Lund đến từ công ty IBM khuyên rằng bạn nên “tận dụng tối đa” những khoản đầu tư trước thuế được cho phép tại bang hoặc đất nước mà bạn đang sống.

Trong khi đó, ông Mahavande lại đưa ra câu trả lời có phần triết lý hơn: “Bạn sẽ muốn tiêu xài như thể ngày mai bạn sẽ chết, và bạn sẽ muốn tiết kiệm như thể bạn sẽ sống cho ngày mai”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Tám mẹo đơn giản để gia tăng may mắn trong cuộc sống (28/04/2019)

>   20 lý do vô lý vì sao con người không bao giờ chịu hành động (01/05/2019)

>   Tắm đúng cách trong ngày nóng (26/04/2019)

>   Chỉ mong có 1,000 USD trong ngân hàng, chàng trai 24 tuổi bất ngờ trúng giải độc đắc 768 triệu USD (25/04/2019)

>   10 khẩu hiệu cá nhân giúp bạn phát huy tối đa tiềm năng (24/04/2019)

>   7 cách tiết kiệm tiền kỳ quặc của giới siêu giàu (29/04/2019)

>   Hè 2019, nắng nóng một số nơi có thể vượt mốc lịch sử (23/04/2019)

>   Bất ngờ với những thói quen và sở thích lạ kỳ của các nhân vật quyền lực trên thế giới (22/04/2019)

>   Thị trường máy lạnh "sốt" theo nắng nóng (21/04/2019)

>   Phụ phẩm gà giá rẻ đổ vào Việt Nam (19/04/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật