Thứ Sáu, 19/04/2019 21:45

Hơn 6.000 tỉ đồng xây cầu Cát Lái

Khi có cầu Cát Lái, hệ thống giao thông TP.HCM - Nhơn Trạch sẽ được thông suốt, nối liền mạng lưới giao thông TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai.

Phà Cát Lái sẽ được thay thế bằng cầu Cát Lái trong tương lai. Ảnh: NGUYỄN TIẾN

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến và Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh cùng các sở ngành của 2 địa phương vừa có buổi họp bàn việc triển khai dự án cầu Cát Lái nối quận 2 (TP.HCM) và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Vĩnh cho biết ngày 1.2, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 51 của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đồng ý giao tỉnh Đồng Nai chủ trì và thống nhất với Bộ GTVT, UBND TP.HCM thực hiện theo quy định hiện hành (xem xét quy mô, tiến độ đầu tư, hình thức đầu tư…).

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Văn bản bổ sung Quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, trong đó đồng ý xây dựng cầu để thay thế phà Cát Lái...

Trên cơ sở đó, tỉnh Đồng Nai đề xuất phương án thực hiện: Phần đường dẫn phía TP.HCM dài 623 m, quy mô mặt cắt ngang 60 m, có chi phí thực hiện 755 tỉ đồng sẽ do UBND TP.HCM chịu trách nhiệm triển khai bằng nguồn ngân sách của TP hoặc theo hình thức khai thác quỹ đất, thời gian thực hiện từ 2020 - 2024.

UBND tỉnh Đồng Nai sẽ triển khai thực hiện phần đường dẫn phía Đồng Nai dài 263 m, quy mô mặt cắt 56 m, có chi phí khoảng 410 tỉ đồng bằng nguồn vốn ngân sách địa phương hoặc hình thức khai thác quỹ đất, thời gian thực hiện từ 2020 - 2024.

Phần cầu chính và cầu dẫn, chi phí đầu tư khoảng 4.900 tỉ đồng, kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện theo hình thức BOT. Nếu việc triển khai theo hình thức BOT không khả thi sẽ nghiên cứu triển khai theo hình thức BOT kết hợp BT, quỹ đất đối với phần BT sẽ nghiên cứu sử dụng quỹ đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, thời gian thực hiện từ 2019 - 2024.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đồng ý phương án đề xuất của Đồng Nai và cho biết các sở, ngành của TP sẽ tham mưu những hình thức đầu tư phù hợp, chặt chẽ về thủ tục, kinh phí để 2 địa phương thống nhất báo cáo trình bộ ngành trung ương và Thủ tướng xem xét quyết định, triển khai sớm dự án.

Dự án cầu Cát Lái có điểm đầu chính là điểm cuối của nút giao thông Mỹ Thủy trên đường Nguyễn Thị Định (quận 2, TP.HCM) và điểm cuối kết nối với đường Lý Thái Tổ (thuộc Khu đô thị Nhơn Trạch, xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai).

Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 4,5 km; cầu chính kết cấu dây văng 2 trụ tháp, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, mặt cắt ngang 60 m, độ thông thuyền H=55m, B=250m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

Hà Mai

Thanh Niên

Các tin tức khác

>   TP HCM sẽ điều chỉnh quy hoạch dọc sông Sài Gòn (19/04/2019)

>   Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo hàng loạt việc liên quan Thủ Thiêm (16/04/2019)

>   Chuyển đổi công năng cầu tàu Ba Son phục vụ du lịch (16/04/2019)

>   Thủ tướng yêu cầu 2021 phải khánh thành tuyến Metro số 1 Tp.HCM (13/04/2019)

>   Dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa “treo cẩu” chờ mặt bằng (11/04/2019)

>   Oằn mình đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (10/04/2019)

>   Đua xây nhà, hạ tầng đuối sức (09/04/2019)

>   Dỡ đường ray, lấy đất phân lô bán nền (09/04/2019)

>   Dự án mở rộng QL13: Có thể tăng hoặc kéo dài thời gian thu phí (09/04/2019)

>   TP HCM chi 8.000 tỷ đồng chống ngập năm nay (08/04/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật