Thứ Năm, 04/04/2019 08:30

Hải quan cảng Cái Mép tìm chủ nhân 452 container giấy phế liệu

Gần 500 container giấy phế liệu tồn quá thời hạn nhưng chủ nhân không đến nhận có thể vì phí lưu bãi quá lớn.

Giấy phế liệu được nhập về cảng Cát Lái - Ng.Ng

Nội dung trên vừa được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép (Cục Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu) đăng trên thông báo số 994 của đơn vị này.

Theo danh sách đính kèm thông báo, số container này được nhập về trong khoảng thời gian từ tháng 11-12.2018, đã tồn đọng tại cảng quá 90 ngày. Gần 100% container này là giấy phế liệu và có xuất xứ nơi gửi chủ yếu đến từ Trung Quốc, Hồng Kông, kế đó là Mỹ, Canada… Đơn vị nhận là các doanh nghiệp sản xuất giấy ở Bình Dương như Công ty TNHH Giấy Vina Kraft, Công ty Cổ phần Giấy An Binh, Công ty TNHH Cheng Yang Paper Mill.

Các công ty này đều đã được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện nhập phế liệu từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, thời hạn đến năm 2020.

Việt Nam vẫn phải nhập 2 triệu tấn giấy phế liệu mỗi năm để sản xuất - Ng.Ng

Thông báo của hải quan Cái Mép cũng nêu rõ, trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày thông báo, nếu không có người đến nhận thì Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công thương), hiện 70% sản lượng giấy của Việt Nam sản xuất từ nguyên liệu giấy phế liệu. Trong đó, gần 40% được thu gom từ trong nước, số còn lại phải nhập khẩu. Hiện nhu cầu nhập khẩu giấy phế liệu dùng làm sản xuất của cả nước khoảng 2 triệu tấn mỗi năm.

Cuối tháng 1 vừa qua (dịp cận Tết Nguyên đán), lượng phế liệu tồn tại các cảng của Bà Rịa-Vũng Tàu lên đến hàng ngàn container do quy định mới, phế liệu nhập về cảng, doanh nghiệp và hải quan phải chờ cán bộ các sở tài nguyên môi trường nơi có đặt nhà máy sản xuất của doanh nghiệp ra tận cảng để kiểm tra. Quy định mới này khiến một lô hàng phế liệu nhập về cảng chờ được thông quan mất cả tháng. Thế nên số hàng tồn quá 90 ngày tại cảng Cái Mép này, theo một số nhân viên tại cảng giải thích, có thể do thời gian để lưu bãi quá dài, doanh nghiệp “nản” không muốn đến nhận hàng nữa, vì chi phí kho bãi với khoảng thời gian hơn 3 tháng rất nhiều.

Nguyên Nga

THANH NIÊN

Các tin tức khác

>   'Ghế nóng' CEO trên thị trường gọi xe, giao nhận (04/04/2019)

>   Xuất khẩu hơn 36 tỉ USD, dệt may vẫn bế tắc nguồn nguyên liệu (04/04/2019)

>   Nhà thầu đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đòi bồi thường vì ‘chậm giải phóng mặt bằng’ (03/04/2019)

>   Sân bay Cần Thơ giúp giảm tải Tân Sơn Nhất như thế nào? (03/04/2019)

>   Đề xuất kỷ luật 3 người vụ 'xe biển xanh đón người thân Bộ trưởng' (03/04/2019)

>   Hơn 700.000 ôtô đã dán thẻ thu phí không dừng (02/04/2019)

>   Nam Bộ sẽ chuyển đổi trên 126.000ha đất lúa kém hiệu quả (02/04/2019)

>   Xuất khẩu thịt heo tăng mạnh (02/04/2019)

>   Sau lá chuối, siêu thị dùng hộp làm từ bã mía, túi ngô đựng thực phẩm (02/04/2019)

>   Hàng không sẽ bay 4.700 chuyến dịp lễ 30-4 và 1-5 (02/04/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật