ĐHĐCĐ VTO: Kế hoạch năm 2019 giảm hơn 10% do đâu?
CTCP Vận tải Xăng dầu Vitaco (HOSE: VTO) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2019, thông qua kế hoạch tổng doanh thu và thu nhập gần 1,430 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế gần 111 tỷ đồng.
Đối mặt với khó khăn chung, VTO vẫn ghi nhận sự tăng trưởng năm 2018
Ông La Văn Út – Chủ tịch HĐQT mở đầu Đại hội bằng phần trình bày tình hình năm 2018. Theo đó ông cho rằng năm qua là năm biến động mạnh với tâm điểm là cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, giá dầu thế giới thì hết sức dị biệt, đối với các doanh nghiệp vận tải thì đó là yếu tố tác động trực tiếp đến chi phí nhiên liệu đầu vào và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.
Trước những tác động đó, VTO vẫn thu được những kết quả khả quan trong năm 2018, cụ thể tổng doanh thu và thu nhập khác là 1,605 tỷ đồng, vượt 25% kế hoạch. Trong đó doanh thu từ hoạt động kinh doanh vận tải đạt 1,117 tỷ đồng, vượt 10% kế hoạch. Tổng lợi nhuận trước thuế gần 128 tỷ đồng, vượt 4% kế hoạch.
Hoạt động sản xuất kinh doanh chính tại Công ty mẹ vẫn khai thác đội tàu viễn dương với 2 hình thức cho thuê định hạn và chuyến tuyến, doanh thu từ khối định hạn gần 574 tỷ đồng, các tàu trong kỳ phát sinh sửa chữa đột xuất nằm ngoài kế hoạch do điều kiện thời tiết cũng như các yếu tố khách quan.
Hoạt động cho thuê chuyến tuyến chủ yếu khai thác nguồn hàng Mazut (FO) của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam, doanh thu vận tải viễn dương đạt 186 tỷ đồng. Hoạt động kinh doanh xăng dầu tiếp tục tập trung vào khách hàng truyền thống, mở rộng và phát triển thêm nhiều khách hàng mới.
Cũng trong năm, VTO đã đầu tư 1 con tàu dầu trọng tải 7.958,89 DWT, tàu đã nhận và đưa vào khai thác tháng 4/2019.
ĐHĐCĐ thường niên VTO sáng ngày 24/04
|
Kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2019 đều đi lùi mặc cho đà tăng của năm trước
Ông Nguyễn Quang Cương - Tổng Giám đốc VTO cho hay năm 2019 được dự báo là năm giảm tốc của các nền kinh tế lớn, thương mại quốc tế suy giảm đồng thời giá nhiên liệu, hàng hóa có xu hướng biến động. Nhu cầu của thị trường vận tải hàng lỏng trong năm 2019 dự báo tiếp tục đà tăng trưởng ở mức 5% so với năm 2018. Đội tàu hàng lỏng thế giới dự kiến sẽ tăng trưởng 3%.
Đối với thị trường vận tải biển trong nước, năm 2019 là thời điểm Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động với năng suất cao. Tuy nhiên do là năm đầu tiên hoạt động nên Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn dự kiến hoạt động chưa ổn định, kèm theo đó là các kế hoạch bảo dưỡng. Việc hoạt động của cả 2 nhà máy Nghi Sơn và Dung Quất sẽ tác động thị trường phân phối sản phẩm dầu và gián tiếp tác động đến thị trường vận tải.
Con số cụ thể, VTO đề ra chỉ tiêu cho tổng doanh thu và thu nhập gần 1,430 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế gần 111 tỷ đồng. Và Công ty dự kiến thực hiện chia cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ 9%. Mục tiêu doanh thu và lợi nhuận của VTO đề ra đi lùi lần lượt 11% và 13% so với kết quả thực hiện của năm vừa rồi.
Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2019 của VTO
Nguồn: VTO
|
Ông Cương nói rõ thêm, hiện VTO có 2 đội tàu lớn và nhỏ, năm 2019 thì Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động với công suất 100%, mà Tập đoàn lại có kho hàng lớn ở miền Bắc thế nên quãng đường vận chuyển từ Nghi Sơn chạy về kho của Tập đoàn chỉ mất 1 ngày nên VTO phải chọn tàu size tàu nhỏ phù hợp hơn làm cho đường vận động hàng hóa thay đổi.
Để giải quyết những đội tàu lớn, VTO dự kiến sẽ đưa ra nước ngoài hoạt động hoặc là cho thuê với cước phí phụ thuộc vào thị trường, nếu vậy thì không ấn định được kế hoạch do có những khoảng trống thời gian giữa các đợt hàng (không chủ động như khi hợp tác với Tập đoàn). Những điều trên phần nào làm giảm doanh thu dẫn đến lợi nhuận giảm trong năm 2019.
Trên cơ sở giá cước định hạn dự kiến giảm hơn 18% và kế hoạch sửa chữa tàu định kỳ, VTO xây dựng doanh thu khối tàu định hạn hơn 469 tỷ đồng, giảm 18% so với năm 2018. Doanh thu từ hoạt động khai thác đội tàu ven biển dự kiến 297 tỷ đồng, mảng kinh doanh thương mại, dịch vụ đại lý tàu biển đạt 459 tỷ đồng.
Doanh thu từ hoạt động cho thuê chuyến tuyến là 190 tỷ đồng, VTO sẽ tập trung khai thác nguồn hàng FO với sản lượng dự kiến 476,000 tấn năm 2019.
Trong năm, Công ty sẽ xem xét thanh lý tàu Nhà Bè 03 và tàu MR quá 15 tuổi hạn chế khả năng khai thác để chuyển đổi đầu tư sang size tàu nhỏ phù hợp với cơ cấu và đường vận động hàng hóa của Tập đoàn.
Bên cạnh đó, VTO sẽ tiếp tục hợp đồng cho thuê định hạn 5 năm viễn dương với Tổng Công ty vận tải thủy Petrolimex để phục vụ nhu cầu hàng hóa của thị trường trong khu vực.
Theo kết quả hoạt động của BCTC quý 1/2019 mà VTO công bố gần đây, doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 367 tỷ đồng và gần 23 tỷ đồng, đều sụt giảm so quý 1/2018. Riêng ở Công ty mẹ doanh thu giảm 13% đồng thời lợi nhuận sau thuế giảm gần 17% chủ yếu là do tiền cước tàu cho thuê định hạn giảm.
Minh Nhật
FILI
|