Dịch vụ
ĐHĐCĐ QNS: Thông qua nhiều đề án để trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống
Ngày 30/03/2019, tại thành phố Quảng Ngãi, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên 2019 với sự tham dự của các cổ đông sở hữu 77.8% tổng lượng cổ phần, thông qua nhiều đề án phát triển để trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống Việt Nam.
Năm 2018: Vững bước tăng trưởng
Mặc dù ngành hàng tiêu dùng nhanh giảm tốc trong năm qua nhưng nhờ hướng đi chủ động, tối ưu chi phí và đa dạng hóa sản phẩm, QNS tiếp tục ghi nhận tốc độ tăng trưởng khả quan với doanh thu tăng 6% lên 8,200 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế tăng ấn tượng 23% đạt 1,405 tỷ đồng. Đóng góp chính vào sự tăng trưởng này đến từ mảng sữa đậu nành Vinasoy, mảng đường và các sản phẩm từ đường mía khi chiếm 76% về doanh thu và 82% về lợi nhuận.
Trong năm vừa qua, Vinasoy vẫn giữ được sản lượng và doanh thu, tăng tỷ suất lợi nhuận gộp, đạt 44%/năm so với 40% của năm 2017, trong lúc ngành hàng tăng trưởng âm. Mảng đường mía tăng 21% về doanh thu, đồng thời cải thiện tỷ suất lợi nhuận từ 3-12%.
Các chỉ số tài chính năm qua của QNS cũng được cải thiện đáng kể. Tỷ suất lợi nhuận gộp của công ty tăng từ 26% lên 30%. Lãi cơ bản trên mỗi cổ phiếu (EPS) đạt 5,020 đồng, tăng 23% so với năm trước. Mức chia cổ tức dành cho cổ đông 35% bằng tiền mặt và cổ phiếu.
Kế hoạch năm 2019: Đột phá, hướng tới vị trí đầu ngành
ĐHĐCĐ thống nhất thông qua kế hoạch doanh thu năm 2019 là 8,400 tỉ đồng, tăng 2% so với năm trước và lợi nhuận tăng 6% so với kế hoạch năm ngoái. Đó là mục tiêu không hề dễ dàng đạt được trong bối cảnh ngành hàng thức uống dinh dưỡng chững lại, ngành mía đường vẫn đang gặp nhiều thách thức.
Theo Hội đồng quản trị và Ban Tổng Giám đốc công ty, nhiệm vụ ưu tiên trong năm nay là tiếp tục đầu tư vào hai mảng giá trị cốt lõi là đường và sữa đậu nành để tăng tốc, đón đầu cơ hội trong các năm tiếp. Nền tảng “kiềng ba chân” trong chiến lược phát triển gồm: Đa dạng hóa sản phẩm và thị trường – phát triển vùng nguyên liệu – phát triển bền vững cùng cộng đồng. Tất cả hướng đến mục tiêu đưa QNS trở thành thương hiệu hàng đầu trong nước, tiến ra thế giới. Chiến lược phát triển cụ thể cho từng ngành hàng như sau:
Đối với mảng sữa đậu nành và các sản phẩm khác từ đậu nành:
Nền tảng tăng trưởng cho Vinasoy bao gồm: (1) Phát triển các sản phẩm sữa đậu nành chuyên biệt, cao cấp/ các sản phẩm có nguồn gốc từ đậu nành và xuất khẩu ra nước ngoài; (2) Nghiên cứu, lai tạo giống và mở rộng vùng trồng đậu nành; (3) Hợp tác với người nông dân xây dựng vùng nguyên liệu bền vững.
Về sản phẩm, Vinasoy đẩy mạnh cải tiến và đa dạng hóa các chủng loại sản phẩm sữa đậu nành, phục vụ đa dạng hơn nhu cầu của người tiêu dùng. Sau khi tung ra thị trường sữa đậu nành Fami Go và nhận được phản hồi tích cực trong năm 2018, năm nay, Vinasoy sẽ đưa ra thị trường ít nhất 3 dòng sản phẩm mới và sẽ tiếp tục tung ra các sản phẩm Sữa Đậu nành cũng như các Sản phẩm dinh dưỡng từ Đậu nành trong các năm sau. Điều này giúp Vinasoy sở hữu một danh mục sản phẩm ngang bằng với các Nhà sản xuất sữa thực vật lớn trên thế giới, gia tăng độ nhận diện thương hiệu và cải thiện doanh số trong các năm tới.
Trong năm nay, Vinasoy sẽ tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc giàu tiềm năng, thông qua các kênh phân phối hiện đại, đẩy mạnh thâm nhập thông qua kênh thương mại điện tử, tích cực đầu tư quảng bá thương hiệu thông qua các chương trình khuyến mãi, tổ chức sự kiện, tham gia triển lãm...
Về nguyên liệu, từ cuối năm 2013, Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng đậu nành Vinasoy được thành lập với sự hợp tác với các tổ chức hàng đầu thế giới và xác định đầu tư mạnh vào giống - yếu tố tạo ra sự khác biệt, lợi thế cạnh tranh bền vững. Với việc ứng dụng công nghệ cao trong việc chọn lọc, lai tạo và phát triển các giống đậu nành có năng suất, chất lượng cao, không biến đổi gen, phù hợp cho từng dòng sản phẩm, Vinasoy đến nay đang sở hữu một ngân hàng giống gồm 1,588 dòng, giống đậu nành quý và lai tạo thành công các giống đậu nành, năng suất gấp 1.5-2 lần so với giống đậu nành địa phương; giàu dưỡng chất quý báu như đạm, omega 3, 6, 9.
Cho nên, năm 2019, bên cạnh việc hợp tác với nông dân phát triển đậu nành ở huyện Cư Jút, tỉnh Đăk Nông, Công ty cũng sẽ tiếp tục trồng thử nghiệm tại đất bãi bồi ven các sông Quảng Ngãi, sau đó sẽ phát triển rộng ra vùng bãi bồi ven các sông miền Trung, bước đầu lên đến 500 ha. Thu hoạch đậu nành ở đây vào khoảng tháng 3-4 hàng năm, riêng Tây Nguyên vào khoảng tháng 7-8. Như vậy, khi rải vùng nguyên liệu rộng sang các vùng khác sẽ cung cấp đậu nành có thời gian thu hoạch ngắn nhất, tươi nhất, tiện nhất khi đưa vào sản xuất.
Về phát triển bền vững, Vinasoy tiếp tục tăng cường các chương trình hợp tác, gắn kết với người nông dân thông qua việc chuyển giao giống, kỹ thuật canh tác và cam kết bao tiêu sản phẩm. Với năng suất đậu nành cao, thời gian sinh trưởng ngắn, ít đầu tư vào phân bón và sâu bệnh, cây đậu nành đem lại hiệu quả kinh tế khá cao so với các cây trồng hoa màu khác cho người nông dân, từ đó giúp cải thiện cuộc sống của người nông dân và kinh tế tại địa phương.
Đối với mảng đường và chế phẩm từ đường:
Công ty Đường Quảng Ngãi sẽ đầu tư mạnh vào mảng đường mía trong năm nay để đón đầu sự phục hồi của thị trường mía đường trong năm 2020 theo chu kỳ suy giảm 5 năm, đồng thời tăng sức cạnh tranh khi thị trường hội nhập theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).
Về sản phẩm, Công ty Đường Quảng Ngãi đang đầu tư xây dựng Nhà máy tinh luyện đường năng suất 1,000 tấn/ngày, dự kiến đưa vào sản xuất thương mại trong năm 2020. Khi đi vào hoạt động, Nhà máy đường từ mía nguyên liệu và Nhà máy đường tinh luyện An Khê sẽ cung cấp 600 – 700 ngàn tấn đường/năm, đáp ứng khoảng 30% nhu cầu tiêu thụ của Việt Nam.
Công ty cũng nghiên cứu, triển khai mô hình khai thác sản phẩm từ đường mía gồm đường mía – điện sinh khối từ bã mía – ethanol giúp khai thác tối đa nguồn nguyên liệu và chủ động trong việc đa dạng sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường. Từ năm 2018, Đường Quảng Ngãi đã đưa Nhà máy điện sinh khối đi vào hoạt động và hòa vào lưới điện quốc gia. Công ty cũng đang xúc tiến đầu tư sản xuất ethanol từ nguồn mật rỉ của Nhà máy đường và dự kiến đưa vào hoạt động trong năm 2022.
Ngoài việc tiếp tục tiêu thụ đường thông qua các doanh nghiệp sản xuất, trong năm nay, QNS sẽ nghiên cứu và đưa ra thị trường các sản phẩm đường đóng gói nhỏ (0.5kg, 1kg,...) phục vụ cho nhu cầu hằng ngày của người tiêu dùng.
Về nguyên liệu, Công ty hiện có vùng trồng mía lớn nhất nhì cả nước với tổng diện tích trên 30,000ha, khai thác theo mô hình cánh đồng mẫu lớn. Kỳ vọng trong ba năm tới, vùng này mở rộng lên 40,000ha. Lợi thế của QNS là vùng nguyên liệu chiến lược An Khê (Gia Lai) có điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp, giá thuê đất rẻ (chỉ bằng 1/10 giá thuê ở Tây Ninh). Năng suất trung bình năm toàn vùng năm 2017 lên đến 74 tấn mía một hecta, cao hơn cả năng suất bình quân của Thái Lan là 72 tấn. Đây sẽ là nguồn cung mía nguyên liệu ổn định cho Nhà máy đường An Khê.
Về phát triển bền vững, bên cạnh mục tiêu kinh doanh, QNS luôn chú trọng trong việc phát triển cộng đồng gắn liền với hoạt động phát triển của doanh nghiệp. Tại vùng nguyên liệu mía An Khê, Gia Lai, Đường Quảng Ngãi hỗ trợ người nông dân cung cấp giống mía, áp dụng cơ giới hóa trong trồng, chăm sóc và thu hoạch, đồng thời bao tiêu đầu ra, tạo hiệu quả kinh tế vượt trội so với cây trồng khác. Những hoạt động này giúp người nông dân yên tâm trong sản xuất, giúp cải thiện đời sống của người dân địa phương và hỗ trợ phát triển ngành nông nghiệp trong nước bền vững
Với các bước đi vững chắc, được cân nhắc cẩn trọng và phù hợp với từng giai đoạn, Công ty Đường Quảng Ngãi kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều bước chuyển đột phá mới trong cả khâu sản xuất và tiêu thụ, duy trì tốc độ tăng trưởng khả quan và toàn diện trong năm nay.
FILI
|