Thứ Bảy, 02/03/2019 20:30

Tại sao khả năng đồng cảm là thế mạnh lớn nhất của một doanh nhân?

"Cảm xúc" là một từ có tính phí trong thế giới doanh nhân, đặc biệt là đối với phụ nữ.

Tiêu chuẩn kép điển hình là 'một nhà lãnh đạo nam có cảm xúc hướng ngoại' sẽ được coi là sôi nổi, nhưng một phụ nữ như vậy thì được coi là dễ bị ảnh hưởng và tăng động. Sự nhìn nhận này bỏ lỡ những lợi ích của việc duy trì sự đồng cảm trong công việc.

Một doanh nhân có trí tuệ cảm xúc (EQ) cao sẽ thể hiện sự tích cực, xây dựng một đội ngũ lãnh đạo tuyệt vời, và bài trừ hiệu quả văn hóa "bạn nhậu" đã làm vấy bẩn Thung lũng Silicon và các nơi khác.

Và, như một số người cho rằng phụ nữ thường có thiên hướng từ bi hoặc thấu hiểu hơn, các nghiên cứu đã cho thấy những phụ nữ ở vị trí lãnh đạo có chỉ số EQ cao hơn so với những nam giới ở cùng vị trí.

Là một người sáng lập, tôi phát hiện ra có được EQ cao là một lợi thế vì một số lý do:

Nhận thức được cảm xúc của người khác giúp tạo ra môi trường làm việc tích cực

Một nhà lãnh đạo giỏi phần lớn phải hiểu được nhu cầu của đội nhóm.

Điều đó bao gồm nhu cầu tình cảm của họ, một nhà lãnh đạo có trực giác và chỉ số EQ mạnh có thể trở nên hữu ích ở khía cạnh này. Bằng cách chạm vào những cảm xúc tiềm ẩn có thể thúc đẩy đội nhóm của bạn phát triển, bạn có thể giúp cho mọi người phát huy thế mạnh của họ và từ đó gia tăng hiệu quả làm việc của tập thể.

Đôi khi, chỉ đơn giản là mọi người cần được thấu hiểu, "Khi tôi nói chuyện với một người, tôi sẽ cố gắng đắc nhân tâm nhiều nhất có thể trong việc tôi truyền tải hoặc yêu cầu người đó làm mọi thứ theo một cách nhất định".

Nhưng quan trọng hơn việc có được một kết quả nào đó, việc hòa hợp với dòng chảy cảm xúc trong văn phòng làm việc có thể giúp cho đội nhóm của bạn cảm thấy được khuyến khích và lắng nghe. Mọi người sẽ hạnh phúc hơn trong công việc vì họ cảm thấy có giá trị và được thừa nhận, từ đó tạo nên một môi trường làm việc tích cực hơn.

Đồng cảm là một cách để chống lại văn hóa tiêu cực

Đối nghịch với sự đồng cảm là văn hóa "bạn nhậu".

Định kiến ​​về văn hóa này là một nhóm thanh niên thích tiệc tùng và chỉ giao du với những người giống như họ. Chúng tôi thấy điều này rất nhiều trong lĩnh vực kinh doanh, nhưng đặc biệt là trong các cộng đồng khởi nghiệp như ở Thung lũng Silicon. Theo truyền thống, đó là một môi trường nơi mọi người không được khuyến khích nói lên nhu cầu tình cảm của họ. Họ ở đó để làm việc - và đôi khi chỉ để giao du với nhau.

Những nơi làm việc kiểu như vậy có nguy cơ không bao giờ có thể chuyển thành một nơi làm việc tích cực và hiệu quả hơn bởi vì chúng có thể khiến những người có EQ mạnh mẽ sợ hãi.

Là một người từng có kinh nghiệm làm việc vài năm trong ngành ngân hàng đầu tư do nam giới thống trị, tôi thấy phụ nữ thường chọn không muốn làm việc trong các công ty có văn hóa "bạn nhậu" vì một là điều đó khiến họ không thoải mái, hoặc là vì họ không thể hòa hợp và có nguy cơ xích mích cao.

Hoặc, nếu họ chọn tham gia nền văn hóa này, họ chỉ đơn giản là cư xử như những người đàn ông. Thành công của tôi trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư một phần đến từ việc tôi hành xử như những đồng nghiệp nam khác trong bộ phận phân tích. Tôi đã làm những gì họ làm: Uống bia, xem bóng rổ, đến quán bar. Lúc đó, tôi không bận tâm vì tôi thích làm tất cả những việc đó, hơn nữa tôi cũng biết nó giúp tôi làm việc hiệu quả hơn trong môi trường đó.

Khi tôi khởi nghiệp ThirdLove, tôi muốn tạo ra một môi trường làm việc mà mọi người đều có thể thành công. Một số người có thể nói rằng cần một khoảng thời gian dài để làm được điều đó, nhưng trong suy nghĩ của tôi, tốt hơn là xây dựng một nền văn hóa tập trung vào sự lắng nghe và hợp tác, hơn là một nơi làm việc mang tính áp đặt.

Trở thành một nhà lãnh đạo tuyệt vời đòi hỏi sự pha trộn đúng đắn của cảm xúc và sức mạnh

Không phải lúc nào mọi người cũng sẽ thích bạn.

Là phụ nữ, đôi khi đó là phần khó nhất. Tôi muốn mọi người cảm thấy thoải mái. Tôi muốn mọi người cảm thấy được khuyến khích. Tôi muốn mọi người có thể làm việc tốt nhất. Nhưng tôi cũng muốn mọi người biết rằng có những tiêu chuẩn cao và họ sẽ phải chịu trách nhiệm cho những sai lầm.

Nếu ai đó làm điều gì sai, bạn phải dám trao đổi với họ về điều đó. Bạn phải sẵn sàng để có những cuộc trò chuyện khó khăn, thử thách hơn. Để làm được điều đó, bạn cần một sự pha trộn của sự đồng cảm mạnh mẽ và kỳ vọng cao.

Và như mọi khi, bạn phải tin vào tiếng nói nội tâm của bản thân. Trong một số trường hợp, điều đó có nghĩa là nhạy cảm hơn, và điều đó không sao cả.

Bởi vì bất cứ điều gì bạn làm, bạn không nên thay đổi con người bạn. Bạn nên tìm cách tận dụng những đặc điểm cá nhân bằng cách biến chúng thành những điểm mạnh, ngay cả khi chúng là những điều mà cả thế giới có thể coi là điểm yếu.

Tuệ Nhiên (Theo Heidi Zak, Inc-asean)

FILI

Các tin tức khác

>   Trung Quốc mất hơn 150 tỷ phú vì đà lao dốc trên thị trường chứng khoán (27/02/2019)

>   Vì sao phụ nữ Thái Lan giỏi kinh doanh? (01/03/2019)

>   Vì sao Bill Gates không bao giờ kiệt sức dù làm việc nhiều (27/02/2019)

>   CEO Đại Việt thành công với triết lý tăng trưởng 1.000 phần trăm (25/02/2019)

>   Mèo của Karl Lagerfeld trở thành 'mèo giàu nhất thế giới' (20/02/2019)

>   Karl Lagerfeld - huyền thoại của Chanel - qua đời ở tuổi 85 (19/02/2019)

>   Vì sao sếp Microsoft chưa thành tỷ phú? (18/02/2019)

>   Jeff Bezos làm từ thiện nhiều nhất Mỹ (15/02/2019)

>   Thiên tài bán khống Bill Ackman đang trở lại mạnh mẽ hơn trong năm 2019 (14/02/2019)

>   Xếp hàng 12 giờ để nhận lì xì của tỉ phú Trung Quốc (13/02/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật