Thứ Sáu, 01/03/2019 07:47

Phố Wall đi xuống dù GDP Mỹ tăng trưởng mạnh hơn dự báo

Chứng khoán Mỹ suy giảm trong ngày thứ Năm (28/02) khi dữ liệu kinh tế lạc quan hơn dự báo bị lu mờ trước việc hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều không đạt thỏa thuận.

Chỉ số Dow Jones giảm 69.16 điểm xuống 25,916 điểm, khi cổ phiếu UnitedHealth “thổi bay” hơn 50 điểm khỏi chỉ số này. S&P 500 lùi gần 0.3% xuống 2,784.49 điểm, còn Nasdaq Composite cũng mất 0.3% xuống 7,532.53. Các cổ phiếu Facebook, Apple và Netflix đều giảm hơn 0.5%.

GDP Mỹ tăng trưởng 2.6% trong giai đoạn tháng 10-12/2018, mạnh hơn so với mức ước tính trung vị 2.2% của các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Bloomberg. Trong quý trước đó, nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 3.4%, dựa trên báo cáo từ Bộ Thương mại Mỹ công bố trong ngày thứ Năm (28/02) – vốn bị công bố trễ một tháng vì tình trạng đóng cửa Chính phủ Mỹ.

Tiêu dùng – vốn “góp công” lớn nhất cho nền kinh tế – tăng trưởng 2.8%, thấp hơn dự báo một chút, trong khi đầu tư kinh doanh về thiết bị, phần mềm và chi tiêu nghiên cứu tăng trưởng nhanh hơn ở mức 6.2%. Trong khi đó, chi tiêu Chính phủ Mỹ giảm tốc, thương mại là yếu tố tác động tiêu cực tới nền kinh tế, còn hàng tồn kho lại thúc đẩy nhẹ cho GDP.

Báo cáo cho thấy các đợt cắt giảm thuế (do Đảng Cộng hòa ủng hộ) đã hỗ trợ cho tăng trưởng như thế nào và giúp tăng trưởng của cả năm 2018 đạt 3.1%, vượt mức mục tiêu 3% của Donald Trump. Chuỗi tăng trưởng hiện tại của nền kinh tế Mỹ sắp trở thành chuỗi dài nhất trong lịch sử nước Mỹ vào giữa năm nay, trong bối cảnh tiêu dùng mạnh, Fed có hơi hướng hỗ trợ cho tăng trưởng, thị trường lao động vững mạnh. Tuy nhiên, nhịp độ tăng trưởng có thể suy giảm giữa lúc chiến tranh thương mại, đà giảm tốc của kinh tế toàn cầu và ảnh hưởng ngày càng phai nhạt của các gói kích thích tài khóa tác động tiêu cực tới tăng trưởng tại Mỹ.

“Báo cáo này cho thấy nền kinh tế Mỹ đang giảm tốc, nhưng chưa đủ để khiến nhà đầu tư phẫn nộ”, Chris Gaffney, Chủ tịch phụ trách thị trường thế giới tại TIAA Bank, cho hay. Dữ liệu GDP sẽ “là một cú hích lớn hơn tới cổ phiếu và các tài sản rủi ro khác nếu như không có thông tin tiêu cực từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều”, Gaffney cho biết. “Điều này cùng với căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan đã làm gia tăng rủi ro địa chính trị”.

Các quan chức Mỹ và Triều Tiên không thể đạt được thỏa thuận. Trước đó, cả ông Trump và ông Kim dường như tự tin về triển vọng cải thiện mối quan hệ ngoại giao giữa đôi bên.

Chứng chỉ quỹ iShares MSCI South Korea ETF – vốn bám sát cổ phiếu Hàn Quốc – giảm 1.9%. Nhà đầu tư theo dõi sát sao hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều vì nó có thể ảnh hưởng tới các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow nói với CNBC trong ngày thứ Năm (28/02) rằng cả Mỹ và Trung Quốc đều đạt được bước tiến “kinh ngạc” trong các cuộc đàm phán. “Tôi nghĩ chúng tôi đang tiến tới một thỏa thuận đánh dấu bước ngoặt lịch sử”.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết trong một cuộc phỏng vấn khác rằng: “Chúng ta đã đạt nhiều tiến triển”, nhưng nói thêm là thỏa thuận vẫn chưa hoàn thiện.

Những nhận định này được đưa ra sau khi Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer cho biết tại buổi điều trần trước các thành viên Hạ viện Mỹ rằng Trung Quốc cần phải làm nhiều hơn chỉ là tăng cường mua hàng hóa Mỹ để có thể tiến tới thỏa thuận. Thế nhưng, sau buổi điều trần, ông Lighthizer lại cho biết Mỹ đang thực hiện các bước đi để từ bỏ kế hoạch nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc.

Chứng khoán đã “cất cánh” từ đầu năm 2019 khi nỗi lo về thương mại Mỹ-Trung và quá trình thắt chặt chính sách tiền tệ đã dịu bớt phần nào. Chỉ số Dow Jones và S&P 500 đều tăng hơn 11% trong năm nay, còn Nasdaq Composite vọt hơn 13.5%.

Thomas Lee, nhà sáng lập và Trưởng bộ phận nghiên cứu tại Fundstrat Global Advisors, cho biết thị trường chứng khoán có thể tăng tiếp.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Chứng khoán Hàn Quốc và đồng Won bị bán tháo vì Mỹ-Triều không đạt được thỏa thuận (28/02/2019)

>   Vì sao các ông lớn đầu tư đổ xô rót vốn vào các quỹ ETF? (28/02/2019)

>   Dow Jones giảm 2 phiên liên tiếp vì bất ổn về thương mại Mỹ - Trung (28/02/2019)

>   Chứng khoán châu Á trái chiều chờ tin từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều (27/02/2019)

>   Chứng khoán châu Á trái chiều chờ tin từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều (27/02/2019)

>   Chứng khoán Trung Quốc đảo chiều (27/02/2019)

>   Chuyện lạ kỳ ở Trung Quốc: Giá tăng 19,267% và rồi “bốc hơi” tất cả chỉ trong 24 giờ (27/02/2019)

>   Sắc xanh trở về chứng khoán châu Á trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều (27/02/2019)

>   Chứng khoán Mỹ giảm nhẹ sau dữ liệu về nhà ở ảm đạm (27/02/2019)

>   Chứng khoán châu Á nhuốm sắc đỏ chờ tin về thương mại Mỹ-Trung (26/02/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật