Thứ Tư, 27/03/2019 15:11

Brexit không thỏa thuận sẽ gây bất lợi cho châu Âu nhiều hơn Anh

Vào ngày thứ Ba (26/03), một chiến lược gia cho biết cổ phiếu của các doanh nghiệp châu Âu (ngoại trừ Anh) sẽ chịu nhiều ảnh hưởng hơn nếu kịch bản Brexit không thỏa thuận xảy ra.

Trả lời trên chương trình “Squawk Box Europe”, Chuyên gia quản lý quỹ tại Centricus Asset Management, Ralp Jainz, nói rằng kết quả Brexit tiêu cực “chắc chắn” đã bị giới đầu tư “đánh giá thấp”.

“Thị trường châu Âu đang quay trở lại thời điểm tháng 9-10/2018”, ông Jainz nói. “Tại thời điểm đó, chúng ta đã thấy các dữ liệu vĩ mô đều xấu đi nhanh chóng và châu Âu với vị thế là đối tác thương mại lớn nhất của Anh chắc chắn sẽ hứng chịu những ảnh hưởng tiêu cực (bởi kịch bản Brexit tiêu cực) – và sau khi chứng kiến khởi đầu năm đầy sóng gió của các thị trường chứng khoán trên thế giới, chắc hẳn nguy cơ này đã bị xem nhẹ”.

“Nếu như kịch bản Brexit không thỏa thuận xảy ra, chứng khoán châu Âu hẳn sẽ hứng chịu nhiều thiệt hại hơn là chứng khoán Anh”, ông Jainz nói thêm. Một Brexit không thỏa thuận là kịch bản mà nước Anh rời khỏi khối Liên minh châu Âu (EU) mà không có thỏa thuận nào đi kèm, hoặc thậm chí trong giai đoạn chuyển giao, Anh buộc phải phụ thuộc vào những quy tắc thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Điều này dự báo sẽ gây ra những biến động lớn đối với các doanh nghiệp, dân cư và cả giới đầu tư.

Cơ hội đầu tư

Ông Jainz trả lời CNBC rằng Anh là một trong những quốc gia bị đánh giá thấp nhất trên thế giới, có nghĩa là cổ phiếu của những công ty nội địa Anh “thật sự có giá trị đầu tư”.

“Bất cứ thứ gì có liên quan đến nhu cầu trong nước của Anh thật sự đã chịu thiệt thòi lâu nay”, ông nói. “Bây giờ, Anh thực sự là một thị trường báo hiệu nhiều cơ hội đầu tư chứng khoán – những lĩnh vực như dịch vụ hỗ trợ, lĩnh vực có nhiều giá trị đầu tư, thật sự là một lĩnh vực tốt để đầu tư. Nước Anh ngày nay có thể đem lại nhiều cơ hội lựa chọn đầu tư cổ phiếu hơn bất kỳ quốc gia nào khác”.

Trong khi đó, Francesco Curto, Đồng Trưởng bộ phận nghiên cứu tại DWS, trả lời chương trình “Capital Connection” của CNBC vào ngày thứ Ba (26/03) rằng ông cũng thấy được giá trị trong thị trường Anh quốc.

“Chúng ta không dành quá nhiều sự chú ý đến tiến trình Brexit, bởi vì có quá nhiều bất ổn ở quy mô toàn cầu đang diễn ra trong mọi lĩnh vực khiến cho việc tách biệt Brexit ra khỏi những diễn biến ấy trở nên thực sự khó khăn”, ông Curto cho biết.

Ông Curto còn nhận thấy giá trị của nhóm cổ phiếu chu kỳ của ngành tiêu dùng, cũng như cổ phiếu thuộc lĩnh vực xây dựng của Anh.

“Có vài lĩnh vực có giá trị đầu tư trong thị trường Anh, nhưng chúng ta cũng đang nhắm tới Mỹ - nơi có những cơ hội đầu tư trong những lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và ngân hàng, một vài công ty công nghệ cũng là lựa chọn đáng cân nhắc”, ông Curto cho biết.

Trân Võ (Theo CNBC)

Fili

Các tin tức khác

>   Chứng khoán châu Á trái chiều trước nỗi lo về kinh tế toàn cầu (27/03/2019)

>   Dow Jones tăng hơn 140 điểm (27/03/2019)

>   Nhà đầu tư bớt lo về lợi suất trái phiếu, Dow Jones tăng hơn 250 điểm (26/03/2019)

>   Chứng khoán Nhật Bản hồi sinh sau phiên giảm mạnh (26/03/2019)

>   Tại sao cần phải quan tâm tới hiện tượng đường cong lợi suất bị đảo ngược? (26/03/2019)

>   Chứng khoán Nhật Bản và Trung Quốc: Hai màu tương phản (26/03/2019)

>   Chứng khoán châu Á rực sắc xanh, riêng Trung Quốc đi ngược (26/03/2019)

>   Chứng khoán Nhật Bản trở lại mạnh mẽ sau phiên rớt thảm (26/03/2019)

>   Dow Jones tăng nhẹ sau báo cáo từ Công tố viên Đặc nhiệm Robert Mueller (26/03/2019)

>   Chứng khoán Mỹ giằng co dữ dội vì tin tốt xấu đan xen (25/03/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật