MWG đặt kế hoạch năm 2019 với nhiều tham vọng liệu có thành?
CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) đã công bố kế hoạch kinh doanh năm 2019 với doanh thu thuần hợp nhất tăng mạnh 25% lên mức 108,468 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 3,571 tỷ đồng, cũng tăng 24% so thực hiện năm 2018.
* Lãi sau thuế MWG tăng 30%, Bách Hóa Xanh đã hòa vốn EBITDA
Kế hoạch kinh doanh 2019 của MWG
|
Mục tiêu chiếm 40% thị phần ngành hàng điện máy
MWG cho biết, năm 2019, hoạt động bán lẻ sản phẩm điện thoại, điện máy vẫn là nguồn đóng góp doanh thu và lợi nhuận chủ yếu. Trong đó, ngành hàng điện máy đóng vai trò là động lực tăng trưởng chính của MWG, hướng đến mục tiêu chiếm khoảng 40% thị phần. Ngành hàng điện thoại tiếp tục duy trì thị phần dẫn đầu và mức tăng trưởng tích cực so với thị trường.
Theo phân tích của MWG, sự tăng trưởng của ngành hàng điện thoại, điện máy là kết quả của việc mở thêm cửa hàng mới (chủ yếu là Điện máy Xanh (ĐMX) mini), chuyển đổi cửa hàng từ Thế giới Di động (TGDĐ) thành ĐMX mini/ĐMX và từ ĐMX mini lên ĐMX. Dự kiến số lượng cửa hàng ĐMX mini và ĐMX tăng thêm tổng cộng từ mở mới và chuyển đổi là khoảng 150 cửa hàng. Các cửa hàng sau chuyển đổi được kỳ vọng tăng trưởng doanh thu trung bình 50% so với trước khi chuyển đổi. Tổng số cửa hàng TGDĐ và ĐMX dự kiến cuối năm 2019 là khoảng 1,900 cửa hàng.
Đồng thời, Công ty cũng thay đổi cách sắp xếp tại cửa hàng để tối ưu hóa số lượng và diện tích trưng bày sản phẩm. Dự kiến số lượng cửa hàng ĐMX mini được chọn để thay đổi cách trưng bày là khoảng 200 cửa hàng trong năm 2019. Các cửa hàng sau khi thay đổi trưng bày được kỳ vọng tăng trưởng trung bình 30%, trong khi chi phí thuê mặt bằng và các chi phí vận hành khác hầu như không thay đổi.
MWG cũng kinh doanh thêm nhóm sản phẩm mới chưa kinh doanh và đa dạng hóa chủng loại, mẫu mã cho nhóm sản phẩm hiện tại để gia tăng doanh số bán hàng. Đồng thời Công ty cũng tối ưu hóa vận hành.
Mục tiêu trễ nhất cuối năm 2019 Bách hóa Xanh bắt đầu có lợi nhuận trực tiếp liệu có khả quan?
Cũng theo MWG, 2019 cũng là năm xây dựng nền móng quan trọng nhằm đảm bảo cho chuỗi Bách hóa Xanh (BHX) sẵn sàng để nhân rộng mạnh mẽ trên toàn quốc. Dù đóng góp giá trị trong tổng doanh thu của MWG chưa lớn, ngành hàng thực phẩm và hàng tiêu dùng được kỳ vọng đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất. Mục tiêu cần đạt được trễ nhất cuối tháng 12/2019 là BHX bắt đầu có lợi nhuận trực tiếp, tức là bù đắp hoàn toàn được tất cả các chi phí hoạt động tại cửa hàng và các trung tâm phân phối, nhưng chưa bao gồm các chi phí ở cấp độ Công ty.
Theo đó, MWG tăng tốc mở rộng chuỗi BHX, dự kiến vận hành hơn 700 cửa hàng cuối năm 2019. Thử nghiệm để chuẩn hóa mô hình siêu thị cho thị trường tỉnh, đẩy mạnh mở rộng ở khu vực Miền Tây và Đông Nam Bộ.
Mục tiêu này của MWG liệu có khả quan khi sơ qua tình hình năm 2018, doanh thu trung bình một tháng của các cửa hàng BHX đạt khoảng 1.2 tỷ đồng/cửa hàng trong tháng 12/2018, gần gấp đôi so với mức doanh thu tại thời điểm tháng 3/2018.
Biên lợi nhuận gộp trung bình cả năm 2018 đạt 16% so với mức 12% cả năm 2017. Từ đó, BHX đã hoàn thành mục tiêu hòa vốn EBITDA tại cửa hàng vào tháng 12/2018.
Thái Hương
Fili
|