Thứ Hai, 11/02/2019 15:02

Lãi sau thuế MWG tăng 30%, Bách Hóa Xanh đã hòa vốn EBITDA

Kết thúc năm 2018, doanh thu thuần hợp nhất của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) đạt 86,516 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2,880 tỷ đồng, tương đương mức tăng trưởng lần lượt là 30% và 31% so với năm 2017.

Nguồn: MWG

Doanh thu online năm 2018 đạt 12,350 tỷ đồng, đóng góp 14.3% trong tổng doanh thu MWG. Doanh thu online tăng trưởng 116% so với năm 2017 và vượt 23% kế hoạch năm 2018.

Nguồn: MWG

Xét theo chuỗi cửa hàng, doanh thu từ Điện Máy Xanh (ĐMX) chiếm tỷ trọng cao nhất với 55% tổng giá trị bán lẻ của MWG, tiếp theo là Thế Giới Di Động (TGDĐ) với 40% và chuỗi Bách Hoá Xanh (BHX) với 5%.

Nguồn: MWG

Xét theo góc độ ngành hàng, nhóm sản phẩm điện thoại vẫn đang đóng góp gần 53% tổng doanh thu của MWG, do nhóm sản phẩm này được bán ở cả hai chuỗi TGDĐ và ĐMX, tiếp theo là nhóm sản phẩm điện máy với 37%. Nhóm thực phẩm và hàng tiêu dùng đóng góp 5%, còn lại 5% thuộc về dịch vụ khác. Do đó, tốc độ tăng trưởng và số lượng cửa hàng nên được xem xét theo nhóm sản phẩm kinh doanh để phản ánh toàn diện và chính xác tình hình hoạt động của MWG.

Nguồn: MWG

Tính đến hết 31/12/2018, MWG có 750 cửa hàng kinh doanh điện máy, tăng 108 cửa hàng so với cuối năm 2017, do: (1) mở mới cửa hàng ĐMX/ĐMX mini, (2) chuyển đổi một số cửa hàng TGDĐ sang ĐMX/ĐMX mini và (3) hoàn tất mua lại chuỗi Điện máy Trần Anh.

Việc chuyển đổi các cửa hàng từ TGDĐ thành ĐMX/ĐMX mini bằng cách mở rộng kinh doanh thêm nhóm sản phẩm điện máy đã giúp các cửa hàng này tăng trưởng doanh thu trung bình 50% so với trước khi chuyển đổi. Một cửa hàng TGDĐ để được chuyển đổi cần thỏa các điều kiện: (1) doanh thu cao, (2) nằm ở những khu vực mà chuỗi bán lẻ điện máy hiện đại còn chưa phủ dày đặc và (3) có khả năng thuê thêm diện tích xung quanh để mở rộng.

Ngoài ra, trong quý 4/2018, MWG đã bắt đầu thử nghiệm việc thay đổi cách sắp xếp tại cửa hàng ĐMX mini để tối ưu hoá số lượng và diện tích trưng bày sản phẩm. Giải pháp đột phá này giúp chủ động tăng doanh số cho các siêu thị kinh doanh tốt (doanh thu từ 6 tỷ trở lên), nằm tại khu vực còn tiềm năng khai thác thêm doanh thu nhưng không có khả năng mở rộng diện tích. Kết quả cho thấy doanh thu tại các cửa hàng sau khi thay đổi trưng bày tăng trưởng trung bình 30%, trong khi chi phí thuê mặt bằng và các chi phí vận hành khác hầu như không thay đổi. Theo phía MWG cho biết, việc nhân rộng giải pháp này đối với các cửa hàng hiện hữu sẽ đóng góp quan trọng cho mục tiêu tăng trưởng của Công ty năm 2019.

Bách Hóa Xanh đạt mục tiêu hòa vốn EBITDA vào cuối 2018

Doanh thu từ bán lẻ thực phẩm tươi sống và FMCG (chuỗi BHX) của MWG năm 2018 đạt trên 4,270 tỷ đồng, gấp 3 lần doanh thu năm 2017. Từ 283 cửa hàng mô hình cũ cuối năm 2017, BHX đã có 365 cửa hàng mô hình mới do nỗ lực chuyển đổi và mở mới trong năm 2018, tương đương với 90% trong tổng số 405 cửa hàng BHX đang hoạt động tại ngày 31/12/2018.

Nguồn: MWG

Cửa hàng mô hình mới bao gồm: (1) cửa hàng chuẩn “thịt tươi – cá lội” và (2) cửa hàng quy mô lớn 300m2. Số cửa hàng cũ còn lại sẽ được giải quyết triệt để trong quý 1/2019.

Chuỗi BHX không chỉ tăng trưởng về doanh thu mà còn chuyển biến tích cực về hiệu quả khi MWG triển khai những thay đổi chiến lược từ tháng 4/2018 gồm: (1) di dời các cửa hàng sâu trong khu dân cư, lựa chọn mặt bằng cho các cửa hàng mở mới nằm ở các trục đường đông đúc hơn, (2) đa dạng hoá danh mục sản phẩm và chuẩn hoá mô hình “thịt tươi – cá lội”, (3) thử nghiệm mở cửa hàng quy mô lớn và mở rộng đi các tỉnh lân cận, (4) chủ động rà soát đóng các cửa hàng không đạt kết quả kinh doanh như kỳ vọng để không ảnh hưởng đến hoạt động của toàn chuỗi trong tương lai.

Kết quả, doanh thu trung bình một tháng của các cửa hàng BHX đạt khoảng 1.2 tỷ đồng/cửa hàng trong tháng 12/2018, gần gấp đôi so với mức doanh thu tại thời điểm tháng 3/2018.

Nguồn: MWG

Biên lợi nhuận gộp trung bình cả năm 2018 đạt 16% so với mức 12% cả năm 2017. Thực phẩm tươi sống đóng góp tới 40% tổng doanh thu; thực phẩm tươi sống cũng là yếu tố quan trọng giúp mỗi cửa hàng BHX phục vụ trung bình 500 giao dịch thành công hàng ngày.

Nguồn: MWG

Cùng với đó, BHX cũng đã hoàn thành mục tiêu hòa vốn EBITDA tại cửa hàng vào tháng 12/2018.

Nguồn: MWG

Vĩnh Thịnh

FILI

Các tin tức khác

>   FUCTVGF2: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng tuần từ 01/02/2019 đến 07/02/2019 (11/02/2019)

>   FUCTVGF1: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng tuần từ 01/02/2019 đến 07/02/2019 (11/02/2019)

>   HAX: Giải trình KQKD năm 2018 so với cùng kỳ năm trước (11/02/2019)

>   PHC: Thông báo về ngày đăng ký cuối cùng tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 (11/02/2019)

>   IBSC: Nghị quyết HĐQT về việc phát hành trái phiếu riêng lẻ đợt 1 năm 2019 (11/02/2019)

>   Thanh Lễ báo lãi sau thuế năm 2018 đạt 107 tỷ đồng (11/02/2019)

>   Năm 2018, SHB giảm dự phòng nhưng nợ xấu lại tăng lên 2.4% (11/02/2019)

>   HDW: Báo cáo tài chính quý 4/2018 (11/02/2019)

>   MNB: Báo cáo tài chính quý IV năm 2018 (11/02/2019)

>   HVN: Báo cáo tài chính công ty mẹ quý IV năm 2018 (11/02/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật