Hàng ngàn container phế liệu tồn đọng, Thủ tướng đã yêu cầu kiểm điểm
Thủ tướng vừa có văn bản trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Trần Văn Minh (Quảng Ninh) về trách nhiệm trong các khâu dẫn đến tồn đọng phế liệu nhập khẩu.
Đại biểu Quốc hội Trần Văn Minh (Quảng Ninh) dẫn số liệu đến tháng 9/2018 có tới hơn 15.000 container tồn lưu với 274 tổ chức đứng tên, trong đó có đến 58% tổ chức không có giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu.
|
Gửi chất vấn đến Thủ tướng, đại biểu Quốc hội Trần Văn Minh dẫn số liệu đến tháng 9/2018 có tới hơn 15.000 container tồn lưu với 274 tổ chức đứng tên, trong đó có đến 58% tổ chức không có giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu.
Cử tri nhân dân rất lo ngại về sự cố môi trường tiềm tàng vì trong phế liệu nhập khẩu tồn lưu có cả phế liệu không đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật môi trường, rác thải và không loại trừ có cả chất thải nguy hại.
Đại biểu Minh đề nghị Thủ tướng làm rõ trách nhiệm của các bộ, ngành địa phương liên quan, từ việc cấp phép, quản lý cấp phép, quản lý nhập khẩu thông quan... để rút kinh nghiệm, không tái diễn các vụ việc tương tự. Kết quả xử lý số phế liệu nhập khẩu tồn lưu đến nay thế nào?
Hồi âm đại biểu, Thủ tướng xác nhận, thời gian qua, tại các cảng biển của Việt Nam đã xảy ra tình trạng tồn đọng các container phế liệu, tác động xấu đến hoạt động của các ngành sản xuất cũng như nguy cơ gây ô nhiễm môi trường đối với nước ta đúng như đại biểu Minh đã nêu.
Việc quản lý phế liệu nhập khẩu có sự tham gia của nhiều bộ, ngành như tài chính, tài nguyên và môi trường, công thương, giao thông vận tải, công an, quốc phòng, khoa học và công nghệ... cùng với các cơ quan chuyên môn của địa phương.
Để giải quyết các vấn đề bất cập trong nhập khẩu phế liệu nêu trên, Chính phủ, Thủ tướng, các bộ, ngành, địa phương đã khẩn trương, quyết liệt chỉ đạo, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.
Thủ tướng đã yêu cầu các ngành liên quan và các địa phương có cảng biển có số lượng lớn phế liệu tồn đọng kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc để xảy ra tỉnh trạng tồn đọng tại các cảng biển, tăng cường phối hợp để kiểm soát chặt chẽ, tốt hơn việc nhập khẩu phế liệu trong thời gian tới, không để Việt Nam trở thành bãi thải, ảnh hưởng tới môi trường sống và uy tín của Việt Nam. Bộ Tài nguyên và môi trường chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng triển khai thực hiện nhiệm vụ này.
Ngày 17/9/2018 Thủ tướng đã ban hành chỉ thị 27 về một số giải pháp cấp bách tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động xuất khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất.
Tại đây, Thủ tướng đã giao trách nhiệm cụ thể cho một số bộ, địa phương. Theo đó, Bộ Tài nguyên và môi trường chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường đối với hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.
Bộ Tài chính có trách nhiệm kiên quyết buộc tái xuất các lô hàng lợi dụng nhập khẩu phế liệu để đưa chất thải vào Việt Nam, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Bộ Công an có trách nhiệm chỉ đạo tổ chức khởi tố, điều tra, xét xử một số vụ việc liên quan đến hành vi gian lận thương mại, đưa chất thải trái phép vào lãnh thổ Việt Nam....
Về kết quả, Thủ tướng cho biết, tính đến tháng 12/ 2018, tổng lượng container có tên khai báo trên Emanifest là phế liệu đang lưu giữ tại cảng biển gồm 18.861 conteiner, trong đó lượng container tồn đọng quá 90 ngày kể từ ngày đến cửa khẩu là 9.295.
Đối với các container hàng hoá tồn đọng quá 90 ngày kể từ ngày đến cửa khẩu thì sau khi hết thời gian thông báo tìm chủ hàng, cơ quan hải quan đã thực hiện kiểm kê phân loại hàng hoá. Nếu xác định được hàng hoá là chất thải, hàng hoá gây ô nhiễm môi trường, cơ quan hải quan kiên quyết yêu cầu hãng tàu vận chuyển hàng hoá đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.
Về giải pháp trong thời gian tới, Thủ tướng cho biết các bộ, ngành và địa phương tiếp tục triển khai chỉ thị số 27 của Thủ tướng về một số giải pháp cấp bách tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động xuất khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất.
Hà Vũ
VNEconomy
|