Thứ Năm, 10/01/2019 15:29

Phó Chủ tịch nước Trung Quốc thúc giục Mỹ tăng cường hợp tác sau đàm phán

Sau khi các cuộc đàm phán cấp thứ trưởng khép lại với niềm hy vọng dâng cao, Phó Chủ tịch nước Trung Quốc, Wang Qishan, cho biết hợp tác là phương án lựa chọn tốt nhất đối với Bắc Kinh và Washington, đồng thời nhấn mạnh lần nữa rằng Trung Quốc vẫn đi con đường của riêng mình.

Phó Chủ tịch nước Trung Quốc, Wang Qishan

“Khi mối quan hệ Mỹ-Trung đứng trước ngưỡng khởi đầu mới, mối quan hệ này phải đúng với nguyện vọng ban đầu của chúng tôi và tập trung vào tinh thần hợp tác, phối hợp và ổn định”, ông Wang Qishan phát biểu kỷ niệm 40 năm Trung Quốc và Mỹ thiết lập mối quan hệ ngoại giao. “Chúng ta phải thích nghi với thực tế mới, cố gắng tìm kiếm và mở rộng những lợi ích chung, đào sâu và khuyến khích hợp tác”.

Trung Quốc và Mỹ đang cố gắng giải quyết tình trạng xung đột thương mại chưa từng có tiền lệ trước đây, trong đó các cuộc đàm phán cấp thứ trưởng tuần này đã khép lại bằng một tín hiệu lạc quan, mặc dù không có quá nhiều thông tin chi tiết được đưa ra. Thị trường chứng khoán toàn cầu leo dốc nhờ hy vọng sẽ có một bước đột phá trong các cuộc đàm phán thương mại. Bước kế tiếp có thể bao gồm khả năng gặp gỡ trực tiếp giữa ông Wang và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại sự kiện Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) sau đó trong tháng này.

Ông Wang – vốn là đồng minh lâu năm của Chủ tịch nước Tập Cận Bình – đang dẫn dắt phái đoàn Trung Quốc tới sự kiện WEF ở Davos (Thụy Sỹ) và sẽ thực hiện bài phát biểu quan trọng tại sự kiện này. Cuộc trao đổi với ông Trump có thể diễn ra bên lề cuộc họp này, tờ South China Morning Post ghi nhận.

Sự kiện này hôm nay có sự góp mặt của các thành viên thuộc cộng đồng ngoại giao và doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc, bao gồm Đại sứ Mỹ Terry Branstad và người đứng đầu Phòng Thương mại Mỹ Tim Stratford. Cháu trai của cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon, Christopher Nixon Cox, và nhà ngoại giao Trung Quốc, Fu Ying, cũng sẽ góp mặt tại sự kiện này.

Trong tháng 11/2018, ông Wang dường như chẳng làm gì để xoa dịu nỗi lo sợ về chuyện Mỹ và Trung Quốc đang hướng tới một cuộc chiến tranh thương mại có khả năng làm thay đổi trật tự toàn cầu. Bắc Kinh vẫn sẵn sàn bàn luận giải pháp để chấm dứt xung đột thương mại, ông cho biết tại sự kiện Diễn đàn Kinh tế Mới của Bloomberg trong tháng 11/2018. Thế nhưng, ông lại cảnh báo Trung Quốc sẽ không bị bắt nạt và áp bức bởi các thế lực đế quốc một lần nữa.

“Cho dù tình hình quốc tế đã thay đổi thế nào, Trung Quốc vẫn sẽ kiên quyết với con đường của chính mình, giải quyết các vấn đề một cách kiên định và giúp người dân có cuộc sống tốt hơn”, ông Wang cho biết trong ngày thứ Năm (10/01).

Quá trình đàm phán kéo dài

Trung Quốc đã thực hiện một số bước nhượng bộ kể từ khi ông Tập và ông Trump đồng ý ngưng chiến trong 90 ngày sau bữa ăn tối bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 vào ngày 01/12/2019. Cụ thể, họ đã giảm thuế nhập khẩu đối với hơn 700 hàng hóa. Dù vậy, hai bên vẫn bất đồng về các yêu cầu thực hiện cải cách cấu trúc từ phía Mỹ, bao gồm ngừng chuyển giao công nghệ bắt buộc, thực thi quyền sở hữu trí tuệ và chấm dứt trợ cấp Chính phủ cho những ngành chiến lược.

Chính quyền Donald Trump đang tìm cách thức để đảm bảo Trung Quốc thực hiện những cam kết trong bất kỳ thỏa thuận thương mại nào.

Trong tuyên bố đưa ra vào buổi sáng ngày thứ Năm (10/01), Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, vòng đàm phán thương mại với Mỹ rất bao quát và tạo nên nền tảng để giải quyết mối lo ngại của đôi bên.

Bên Mỹ cũng đã đưa ra tuyên bố trước đó trong ngày thứ Năm (10/01), lưu ý đến danh sách dài dăng dẳng về các vấn đề hiện nay, nhưng cũng thừa nhận Trung Quốc đã cam kết “mua một lượng lớn mặt hàng nông sản, năng lượng, các hàng hóa sản xuất công nghiệp và các hàng hóa và dịch vụ khác từ Mỹ”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Các nhà đàm phán Mỹ sẽ phải báo cáo với Nhà Trắng trước khi đưa ra động thái kế tiếp (10/01/2019)

>   Fed nói gì trong biên bản họp tháng 12/2018? (10/01/2019)

>   Bắc Kinh công bố kết quả đàm phán thương mại Mỹ-Trung (10/01/2019)

>   Phái đoàn Mỹ khép lại 3 ngày đàm phán ở Trung Quốc (09/01/2019)

>   Ngân hàng Thế giới dự báo kinh tế toàn cầu giảm tốc trong năm 2019 (09/01/2019)

>   Đàm phán Mỹ-Trung: Đã giảm bớt bất đồng thương mại (09/01/2019)

>   Bloomberg: Ông Trump muốn tiến tới thỏa thuận thương mại với Trung Quốc để thúc đẩy TTCK (09/01/2019)

>   iPhone đã hết "phép mầu"? (09/01/2019)

>   Mỹ dự báo có thể đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc (08/01/2019)

>   Chủ tịch Ngân hàng Thế giới bất ngờ từ chức (08/01/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật