Thứ Hai, 21/01/2019 11:22

KDC báo lãi quý 4 gần 65 tỷ đồng

Theo BCTC hợp nhất quý 4/2018, CTCP Tập đoàn KIDO (HOSE: KDC) báo doanh thu thuần hơn 1,895 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế của cổ đông Công ty mẹ đạt gần 65 tỷ đồng.

Cụ thể, doanh thu thuần quý 4 năm 2018 của KDC giảm nhẹ 2% so cùng kỳ trong khi giá vốn hàng bán tăng 5%, kéo theo đó lãi gộp giảm 33%, chỉ còn 254 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp quý 4 đạt 13%, thấp hơn so với con số 19.5% cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, trong kỳ doanh thu tài chính của KDC tăng đến 143%, ghi nhận mức 92 tỷ đồng (44 tỷ đồng đến từ lãi do mua lại công ty con). Được biết, trong quý 4/2018 KDC đã hoàn tất việc hợp nhất Công ty Dầu Golden Hope Nhà Bè (GHNB) khi sở hữu thành công 51% cổ phần.

Cũng trong kỳ, KDC đã tích cực cắt giảm các loại chi phí như chi phí tài chính giảm 22%, chi phí bán hàng giảm 19%, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 33%. Điều này đã bù đắp phần phần nào sụt giảm lợi nhuận. Do vậy, lãi ròng trong kỳ đạt gần 65 tỷ đồng, tích cực hơn nhiều so với con số lỗ hơn 11 tỷ.

Kết quả kinh doanh của KDC

Cả năm 2018, KDC đạt doanh thu hơn 7,600 tỷ đồng, tăng 8% nhưng lãi ròng vỏn vẹn 43.8 tỷ đồng, tức giảm 90% so với năm 2017.

Tổng tài sản cuối ngày 31/12/2018 của KDC đạt hơn 12,500 tỷ đồng giảm nhẹ 2% so đầu năm. Hàng tồn kho cuối năm tăng 17% so đầu năm, do tăng đến 93% từ nguyên vật liệu trong khi hàng hóa tồn kho giảm 73%.

Nợ phải trả cũng chỉ tăng 4% so đầu năm. Trong năm, KDC tăng vay, nợ ngắn hạn đồng thời giảm vay, nợ dài hạn. Cụ thể, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn tăng 23% (chủ yếu tăng khoản vay từ ngân hàng) bên cạnh đó Tập đoàn cắt giảm 29% còn mức 612 tỷ đồng của vay, nợ thuê tài chính dài hạn.

Ngành hàng khô - dầu ăn từ TACVOC hoạt động ra sao?

CTCP Dầu thực vật Tường An (HOSE: TAC) kết thúc năm 2018 với 136 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế và biên lợi nhuận giữ tại mức 3%.

Trong đó, doanh thu thuần đạt hơn 4,400 tỷ đồng, tăng 1.6% so với năm 2017 nhờ vào chiến lược đẩy mạnh sản phẩm phân khúc cao cấp, giúp doanh thu của mảng này tăng mạnh ở mức 37% so cùng kỳ. Do giá nguyên liệu giảm nên giá bán giảm 4.5% trong năm kéo theo lợi nhuận gộp giảm 1.5%.

Trong kỳ, TAC chủ động cắt giảm chi phí và cải thiện hiệu quả hoạt động nên chi phí hoạt động giảm 31%. Về cả năm chi phí này chỉ tăng nhẹ 4.2% so năm trước do TAC đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi cũng như tiếp tục đầu tư vào hệ thống phân phối để mở rộng thị trường.

Về định hướng tương lai, TAC cho biết sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh phát triển dòng sản phẩm cao cấp với mức biên lợi nhuận cao và đầu tư để tăng độ phủ thị trường.

Còn Tổng Công ty Công nghiệp dầu thực vật Việt Nam - CTCP (UPCoM: VOC), giá dầu giảm và cạnh tranh cao đã tác động đến mảng thương mại khi VOC đạt 4,357 tỷ đồng doanh thu thuần, thực hiện 91% kế hoạch và không tăng trưởng so cùng kỳ. Điều này ảnh hưởng đến lợi nhuận gộp làm giảm 83 tỷ đồng so với năm 2017.

Để giảm thiểu rủi ro về biến động giá từ mảng thương mại tốt hơn và gia tăng lợi nhuận khi quy mô tăng, VOC tiếp tục thực hiện chiến lược dịch chuyển sang kênh công nghiệp và xuất khẩu (doanh thu thuần tăng lần lượt 34.8% và 14.8% so với năm 2017).

Ngành hàng lạnh từ KDF chỉ thu về hơn 1,200 tỷ đồng doanh thu

Doanh thu của CTCP Thực phẩm Đông lạnh KIDO chỉ đạt 1,256 tỷ đồng, giảm gần 15% so với cùng kỳ năm trước. Được biết nguyên nhân là do ngành hàng kem và sữa chua bị ảnh hưởng bởi cạnh tranh về giá, đặc biệt là mảng sữa chua (giảm 28% so với 2017) trong khi ngành hàng thực phẩm đông lạnh vẫn đang còn trong giai đoạn đầu thâm nhập thị trường.

Doanh số thấp làm giảm lợi nhuận gộp do định phí đến từ hai nhà máy tại Củ Chi và Bắc Ninh cao hơn so với 2017.

Chi phí bán hàng xấp xỉ so năm 2017 do KDF vẫn tiếp tục đầu tư củng cố mạng lưới phân phối, gia tăng vị thế cạnh tranh cũng như mở đường cho việc phát triển các ngành hàng trong năm 2019. Bên cạnh đó, trong năm 2018, KDF đã đầu tư để duy trì giữ tủ kem vào mùa lạnh tại khu vực miền Bắc, tạo nền tảng để phát triển sản phẩm mùa lạnh.

KDF cho biết, tận dụng quý 4 và quý 1 là mùa thấp điểm của ngành lạnh, KDF sẽ thực hiện việc rà soát và tổ chức lại hệ thống bán hàng, cải tiến sản phẩm, thâm nhập sâu ngành hàng thực phẩm đông lạnh để gia tăng doanh số và khả năng sinh lời cho mùa cao điểm trong năm 2019.

Phương Nguyễn

FILI

Các tin tức khác

>   VNR: CBTT Báo cáo tài chính Riêng và Hợp nhất Quí 4/2018 (21/01/2019)

>   VC1: Báo cáo tài chính quý 4/2018 (21/01/2019)

>   DC2: Báo cáo tài chính quý 4/2018 (21/01/2019)

>   TFC: Báo cáo tài chính quý 4/2018 (21/01/2019)

>   TFC: Báo cáo tài chính quý 4/2018 (công ty mẹ) (21/01/2019)

>   DHT: Báo cáo tài chính quý 4/2018 (công ty mẹ) (21/01/2019)

>   DHT: Báo cáo tài chính quý 4/2018 (21/01/2019)

>   BAB: Báo cáo tài chính quý 4/2018 (công ty mẹ) (21/01/2019)

>   BSP: Báo cáo tài chính quý 4/2018 (21/01/2019)

>   BAB: Báo cáo tài chính quý 4/2018 (21/01/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật