Thứ Tư, 23/01/2019 16:30

Hơn 48.000 ôtô dưới 9 chỗ được hưởng thuế nhập khẩu 0%

Số lượng xe được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% chiếm gần 89% tổng số ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2018...

Ôtô nhập khẩu nguyên chiếc sụt giảm cả về lượng lẫn giá trị.

Tổng cục Hải quan mới đây đã công bố thống kê về tình hình nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong năm 2018 với việc sụt giảm cả về lượng lẫn giá trị.

Theo đó, tính chung cả năm 2018 đã có 81.609 ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào nước ta, đạt tổng kinh ngạch hơn 1,8 tỷ USD. Nếu so với năm trước thì mức nhập khẩu này giảm 16,1% về lượng và giảm 19,8% về giá trị.

Trong tổng số ôtô được nhập khẩu, loại xe dưới 9 chỗ ngồi chiếm tỷ lệ nhiều nhất với 53.981 chiếc, kim ngạch hơn 1 tỷ USD. Xe tải đứng ở vị trí thứ 2 với 24.188 chiếc, kim ngạch 501 triệu USD và xe trên 9 chỗ ngồi các loại đứng thứ ba với 804 chiếc, kim ngạch hơn 24 triệu USD.

Đáng chú ý, mới có hơn 48.000 chiếc ôtô dưới 9 chỗ có xuất xứ ASEAN (Thái Lan và Indonesia) được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định ATIGA. Số lượng ôtô nguyên chiếc này chiếm gần 89% tổng số ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2018.

Theo nội dung hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), kể từ ngày 1/1/2018, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước nội khối sẽ giảm về 0%. Và để được hưởng mức thuế suất này, các loại xe sản xuất tại các nước Đông Nam Á phải đạt điều kiện tối thiểu là tỷ lệ nội địa hóa từ 40% trở lên.

Có thể hiểu nôm na rằng ATIGA như một cánh cửa lớn được mở toang kể từ năm 2018 cho các loại xe từ Thái Lan và Indonesia cùng nhau tràn vào.

Tuy nhiên, một bậu cửa mới đã xuất hiện, đó là Nghị định 116. Các tiêu chuẩn đối với xe nhập khẩu như về xuất xứ, kiểu loại, mức độ khí thải, an toàn giao thông... bị siết chặt lại.

Cùng với đó là Thông tư số 03 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ôtô nhập khẩu phần nào đó lại đôn thêm cái bậu cửa kia lên.

Vì vậy, trong những tháng đầu năm, cả với xe nhập từ các nước ngoài ASEAN (Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản) với mức thuế 70% cũng ở tình trạng về nhỏ giọt. Kéo theo số lượng nhập khẩu cả năm còn thấp hơn cả năm trước.

ĐÀO HƯNG

VNECONOMY

Các tin tức khác

>   Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ… là các thị trường nhập điện thoại lớn của Việt Nam (22/01/2019)

>   Apple bất ngờ mở bán trở lại iPhone SE với giá chỉ 249 USD (21/01/2019)

>   Người Sài Gòn tìm xe đời mới, Hà Nội chuộng xe đời cũ (17/01/2019)

>   Mỹ trình dự luật cấm bán thiết bị cho Huawei và ZTE (17/01/2019)

>   Quy định mới về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô (15/01/2019)

>   10 ôtô đắt khách nhất tháng 12/2018 (15/01/2019)

>   VinFast sẽ ra mắt dòng xe Premium vào năm 2020 (15/01/2019)

>   WSJ: Apple định tung ra 3 chiếc iPhone mới trong năm nay? (12/01/2019)

>   Các nhà chế tạo ôtô dự định chi 300 tỷ USD để phát triển xe điện (11/01/2019)

>   Thế giới mua hơn 4.000 siêu xe 'triệu đô' Rolls-Royce năm 2018 (10/01/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật