Thứ Tư, 05/12/2018 21:00

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ giảm thời gian bay chờ, chậm chuyến

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, việc giảm giá trị phân cách tối thiểu giữa 2 máy bay sẽ giúp tăng năng lực tiếp nhận, giảm chậm huỷ chuyến cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng năng lực thông qua nhờ các giải pháp điều hành bay. Ảnh minh hoạ

Nhằm tăng năng lực tiếp thu, giảm ách tắc trong vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất, từ 6.12, VATM áp dụng thực hiện giảm giá trị phân cách tối thiểu trong vùng trời tiếp cận Tân Sơn Nhất từ 5 hải lý xuống 3 hải lý (5 NM xuống 3 NM).

Trước đó, giá trị phân cách phẳng tối thiểu giữa 2 máy bay trong vùng trời tiếp cận sân bay được áp dụng theo giá trị 5 NM (9.260 m) từ khi các hệ thống ra đa giám sát hàng không dân dụng được đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, hiện VATM đã đầu tư đưa vào sử dụng các hệ thống giám sát tiên tiến, đa dạng với độ chính xác cao, như hệ thống ra đa mode-S, ADS-B… để công tác giám sát hoạt động bay cải thiện cả về chất lượng giám sát, tầm phủ,… giúp cho phép đáp ứng tiêu chuẩn phân cách mới 3 NM (5.500 m) của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và Tổ chức an toàn hàng không châu Âu (EASA).

Việc điều chỉnh và áp dụng tiêu chuẩn phân cách mới phù hợp với năng lực của hệ thống là giải pháp quan trọng nhằm tối ưu hóa năng lực thông qua của vùng trời, nâng cao khả năng linh hoạt trong việc tổ chức và phối hợp điều hành bay trong vùng trời sân bay; góp phần làm giảm chậm chuyến, thời gian bay chờ của tàu bay đặc biệt là trong các vùng trời có mật độ hoạt động bay cao…

Vùng trời tiếp cận Tân Sơn Nhất hiện nay có mật độ hoạt động bay cao nhất cả nước. Trung bình 1 ngày có hơn 600 lần chuyến cất và hạ cánh, ngày cao điểm lên đến hơn 800 lần chuyến. Với việc triển khai thực hiện áp dụng tiêu chuẩn phân cách mới sẽ giúp tăng năng lực thông qua trong vùng trời Tân Sơn Nhất.

Theo kế hoạch được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt, trong năm 2019 sẽ tiếp tục thực hiện việc điều chỉnh giá trị phân cách tại vùng trời sân bay Nội Bài và Đà Nẵng. Đồng thời, VATM sẽ nghiên cứu, đánh giá khả năng áp dụng giá trị phân cách mới trong vùng trời đường dài trên các đường hàng không trong toàn quốc.

Mai Hà

Thanh Niên

Các tin tức khác

>   Công suất 21 sân bay Việt Nam chỉ bằng một sân bay của Malaysia, Singapore (05/12/2018)

>   Phó Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu giải pháp sử dụng than trộn cho sản xuất điện (05/12/2018)

>   Hành khách tấn công nhân viên hàng không (05/12/2018)

>   Thành công xưởng mới của thế giới, VN cần làm gì tiếp theo? (05/12/2018)

>   Reuters: Foxconn cân nhắc xây dựng nhà máy sản xuất iPhone ở Việt Nam (05/12/2018)

>   'Siêu' dự án sân Chi Lăng không nằm trong quy hoạch (05/12/2018)

>   Vì sao trạm thu phí BOT An Sương - An Lạc bị phản đối? (05/12/2018)

>   Tiềm năng điện mặt trời áp mái (05/12/2018)

>   Đại án DongA Bank: Vũ 'nhôm' không được bàn vụ chiếm đoạt 200 tỉ đồng? (05/12/2018)

>   Điều tra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại IPC: Lũng đoạn tài sản nhà nước (05/12/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật