Người Việt trẻ trốn vào cửa hàng tiện lợi ăn snack, nước ngọt và lướt mạng ngày càng nhiều
Khảo sát trực tuyến của Công ty nghiên cứu thị trường Q&Me mới công bố cho thấy, số người “trốn” vào cửa hàng tiện lợi để ăn uống ngày càng tăng.
Giới trẻ Việt ưa chuộng snack. Ng.Ng
|
Lý do để “trốn” cũng thật đơn giản, đa số đều cho rằng các cửa hàng tiện lợi ở vị trí thuận tiện cũng như có “đầy đủ cơ sở vật chất” như có máy điều hòa, có wifi. Đặc biệt, khu vực vừa được sử dụng là nơi để trò chuyện và thư giãn.
Khảo sát do Q&Me thực hiện với 500 người trẻ, chủ đề “Những món gì người Việt thường ăn ngay tại khu vực ăn uống bên trong các cửa hàng tiện lợi”. Theo đó, có đến 80% lượng khách hàng của các cửa hàng tiện lợi là nhóm người tiêu dùng trong độ tuổi 16-29 tuổi. Họ vào để ăn vặt, uống nước. Trong đó, món snack, mì ly ăn liền và lẩu là top 3 món được gọi phổ biến nhất tại các cửa hàng tiện lợi này. Trong đó, món snack được mua nhiều nhất không kể giờ giấc ngày đêm.
Một khảo sát trước đó của Statista cũng cho biết, người Việt chi 379 triệu USD (hơn 8.800 tỉ đồng) cho món snack, trung bình một người Việt tiêu thụ hết 0,7 kg snack trong một năm.
Cửa hàng tiện lợi được nhiều người chọn là nơi "trú ẩn" tạm thời vì có máy lạnh và wifi. Ng.Ng
|
Ngoài 3 món “đinh” kể trên, khảo sát cũng cho thấy, các loại mì do cửa hàng làm, đồ tráng miệng, cơm hộp, đồ rán, hoa quả… cũng được mua nhiều tại các cửa hàng tiện lợi. Buổi trưa là giờ cao điểm người Việt trẻ xếp hàng đến ăn uống tại các cửa hàng tiện lợi. Tuy nhiên, theo khảo sát này, đa số ngồi lại lâu hơn sau khi ăn để lướt điện thoại, tán gẫu, uống cà phê, nước ngọt. Tại các cửa hàng này, nước ngọt và nước lọc được gọi nhiều nhất, bia chỉ chiếm 2% trong tổng các loại thức uống được người mua tìm đến cửa hàng tiện lợi.
Theo Q&Me, số cửa hàng tiện lợi Việt Nam tăng đến 21% trong năm nay và các tên tuổi lớn có độ nhận biết cao, chiếm gần 100%. Các cửa hàng có độ nhận biết thương hiệu cao hơn 90% là FamilyMart, VinMart, Circle K và Ministop. Trong đó, chuỗi cửa hàng FamilyMart và VinMart đạt độ nhận biết về thương hiệu của khách hàng cao nhất, đến 99%. 87% người cho biết đã vào cửa hàng FamilyMart và 84% vào VinMart mua đồ. Circle K có độ nhận biết đạt 93%, trong đó, 76% cho biết đã vào cửa hàng này mua đồ. Ministop nhận biết đạt 92%, nhưng chỉ có 65% từng vào cửa hàng này mua đồ.
Ngoài ra, tỷ lệ nhận biết thương hiệu của Bs’Mart đạt 87%, Shop&Go 79%, 7Eleven 71%, GS25 47%. Trong số đó, tỷ lệ người từng vào các cửa hàng này mua hàng lần lượt chiếm 56%, 49%, 29% và 11%.
Nguyên Nga
Thanh Niên
|