Xem xét ý kiến trái chiều về đề xuất khai thác sân bay Long Thành
Chuyên gia kinh tế Huỳnh Thế Du cho rằng đề xuất chỉ Vietnam Airlines khai thác sân bay Long Thành là bất hợp lý và phi thị trường...
Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được đầu tư chia làm 3 giai đoạn, với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD.
|
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến chỉ đạo liên quan đến đề xuất chỉ cho Vietnam Airlines khai thác sân bay Long Thành khi dự án này đi vào hoạt động.
Theo Văn phòng Chính phủ, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 11401/VPCP-CN chuyển thông tin phản ánh về việc phân chia khai thác giữa sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất đến Bộ Giao thông Vận tải.
Văn phòng Chính phủ cho biết, báo chí mới đây có phản ánh nội dung: Cơ quan tư vấn khuyến nghị sân bay Long Thành đảm nhiệm 85% chuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines và các hãng nước ngoài; 12% chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines. Các hãng Vietjet Air, Jetstar Pacific, Bambo Airways, Vasco chỉ khai thác ở Tân Sơn Nhất.
Sau khi đơn vị tư vấn đưa ra đề xuất trên, Chuyên gia kinh tế - TS.Huỳnh Thế Du cho rằng, phương án phân chia khai thác này là phi thị trường, bất hợp lý và trong tương lai, thị phần hàng không có thể đảo ngược nên không thể áp cơ chế phân chia cứng nhắc.
Theo Chánh văn phòng Ban Quản lý dự án Long Thành Nguyễn Khắc Phong, Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã triển khai lấy ý kiến các hãng hàng không trước khi hoàn chỉnh lại báo cáo.
Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Quốc hội dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nêu rõ dự án gồm 3 giai đoạn, với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD (tương đương hơn 336 nghìn tỷ đồng).
Trong đó, giai đoạn 1 có vốn đầu tư hơn 5,4 tỷ USD. Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng một đường cất/hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.
BẢO ANH
VNECONOMY
|