Thứ Năm, 22/11/2018 14:53

Vụ kiện Vinasun - Grab: Grab đề nghị đình chỉ vụ án

Grab cho rằng những chứng cứ mà Vinasun (VNS) đưa ra và kết quả giám định của các Công ty giám định không đủ sức thuyết phục, do đó đề nghị HĐXX đình chỉ vụ án.

Sáng nay 22/11, Toà kinh tế - TAND TP HCM tiếp tục đưa vụ Vinasun kiện Grab, đòi bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng ra xét xử.

Trước đó, ở phiên xét xử ngày 23, 29/10, đaị diện VKS đề nghị tuyên Grab bồi thường 41,2 tỷ đồng cho Vinasun. Tuy nhiên, HĐXX đã quay lại phần xét hỏi, sau đó tòa quyết định tạm ngừng để thu thập chứng cứ. Ở phần nội dung xét hỏi, HĐXX đặt nhiều câu hỏi chất vấn về tính xác thực của số tiền thiệt hại vì cho rằng tại thời điểm đó không chỉ riêng Grab hoạt động mà còn có nhiều hãng xe khác. Và thiệt hại có thể có nhưng để chứng minh là vấn đề rất khó, có sự chủ quan của doanh nghiệp, khách quan của thị trường”. Và HĐXX cũng cho rằng, theo quy định của luật thì cần phải chứng minh được mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái pháp luật của Grab với thiệt hại của Vinasun, chủ tọa nhận định.

Đại diện Vinasun vẫn giữ nguyên quan điểm của các phiên toà trước

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Vinasun vẫn giữ nguyên quan điểm và cho rằng từ 2016 đến 6 tháng đầu năm 2017, có 2.777 xe của Vinasun phải nằm bãi, điều này do Grab gây nên. Và Vinasun vẫn khẳng định việc đánh giá này là hoàn toàn khách quan không phải là đánh giá chủ quan mà do sự phát triển nhanh chóng của Grab, sự chiếm lĩnh thị trường của Grab khiến cho khách hàng không còn tin Vinasun nữa.

Đáp lại lời của bên nguyên đơn, đại diện phía Grab khẳng định và vẫn giữ nguyên đề nghị yêu cầu giám định lại thiệt hại vì cho rằng kết quả giám định của các đơn vị giám định không chính xác, không đủ chứng cứ để buộc tội thiệt hại của Vinasun là do Grab gây ra.

Đại diện Grab trả lời Hội đồng xét xử và cho rằng nguyên đơn không đủ chứng cứ chứng minh Grab gây thiệt hại cho Vinasun.

Đáp lại lời của Grab, đại diện Vinasun cho rằng: Grab thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, trong đó có cả cuốc xe 0 đồng. Theo báo cáo năm 2017 của Bộ Tài chính, từ năm 2014-2017, Grab kinh doanh lỗ hơn 1.700 tỷ đồng trong khi vốn điều lệ chỉ có 20 tỷ. Do đó đây chính là chứng cứ và có đủ cơ sở để xác định Grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi, kinh doanh không đúng đề án 24, vi phạm luật Doanh nghiệp 2014 về kê khai không trung thực.

Và kết quả đánh giá tại Sở giao dịch chứng khoán từ cổ phiếu cho thấy, cổ phiếu của Vinasun bị tụt giảm, lợi nhuận các năm trước của Vinasun cũng bị giảm sút theo. Do đó, đây chính là chứng cứ chứng minh hành vi của Grab, là mối quan hệ nhân quả từ hành vi của Grab dẫn đến thiệt hại của Vinasun. Theo kết quả khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Quốc Việt, có đến 74% khách hàng của Vinasun đã chuyển qua sử dụng xe của Grab do giá cước rẻ và được hưởng các chương trình khuyến mại. Bên cạnh đó, nhiều lái xe của Vinasun đã chuyển sang chạy cho Grab, điều này chứng tỏ Grab đã gây ảnh hưởng trực tiếp cho Vinasun – đại diện Vinasun nói.

Đại diện VKS hỏi đại diện Vinasun và Grab.

Cũng tại phiên tòa hôm nay, đại diện VKS hỏi Grab: Theo Grab, việc cổ phiếu sụt giảm có ảnh hưởng gì tới lợi nhuận của các cổ đông và doanh nghiệp hay không? Trả lời đại diện VKS, Grab cho rằng việc tăng giảm cổ phiếu không ảnh hưởng tới lợi nhuận của cổ đông và doanh nghiệp

Cũng là câu hỏi này, VKS quay sang hỏi đại diện Vinasun, phía Vinasun khẳng định: Việc tăng giảm cổ phiếu chắc chắn ảnh hưởng tới quyền lợi của các cổ đông và doanh nghiệp. Bởi, mục đích của các cổ đông hướng tới mục tiêu là lợi nhuận. Và mục đích của doanh nghiệp cũng là tối đa hóa lợi nhuận để lấy uy tín, thương hiệu và đưa doanh nghiệp phát triển. Do đó, việc Grab khẳng định là vấn đề này không ảnh hưởng tới quyền lợi và lợi ích của cổ đông và doanh nghiệp là theo hướng chủ quan, theo “quan điểm riêng” của Grab mà doanh nghiệp này đang hoạt động tại Việt Nam – đại diện Vinasun nói.

HĐXX hỏi Grab có đề nghị gì đối với Tòa án về vụ kiện này

Kết thúc phiên tòa, HĐXX hỏi đại diện Grab có đề nghị gì tòa án quyết định vụ việc này hay không?

Đại diện Grab cho rằng vụ việc này không đủ chứng cứ để kết tội Grab vi phạm. Do đó đề nghị HĐXX Tòa án nhân dân TP HCM đình chỉ vụ án.

Chiều mai 23/11, HĐXX sẽ tiếp tục xét xử vụ án.

Hương Giang

DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP

Các tin tức khác

>   VFS: Thông báo giấy phép điều chỉnh giấy phép thành lập và hoạt động công ty chứng khoán ( thay đổi trụ sở) (22/11/2018)

>   BDT: Thông báo thay đổi ngày tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường (21/11/2018)

>   TTZ: Nghị quyết Hội đồng quản trị về việc tổ chức họp đại hội đồng cổ đông bất thường (21/11/2018)

>   APSI: Thông báo thay đổi địa chỉ trụ sở chính (22/11/2018)

>   Mô hình định lượng – Đánh giá rủi ro và khả năng hoạt động liên tục (22/11/2018)

>   PCG: Nghị quyết Hội đồng quản trị (22/11/2018)

>   DBT: Nghị quyết Hội đồng quản trị (22/11/2018)

>   FT1: Công bố thông tin đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính năm 2018 (21/11/2018)

>   DXG đã làm gì với 1,172 tỷ đồng thu được từ đợt chào bán chứng khoán năm 2016? (22/11/2018)

>   CT6: Nghị quyết Hội đồng quản trị (22/11/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật