Vốn âm tới 861 tỷ đồng, ai chịu mua 13.44 triệu cp VST với giá gấp 1.7 lần thị giá từ Vinalines?
Dự kiến ngày 05/12, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đăng ký bán đấu giá hơn 13.44 triệu cp CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (UPCoM: VST) với giá khởi điểm 1,200 đồng/cp.
Biến động cổ phiếu VST trong vòng 12 tháng qua
|
|
Trong khi đó trên thị trường, cổ phiếu VST hầu như không có giao dịch nên mức giá vẫn đứng tại mốc 700 đồng/cp. Hiện Vinalines đang nắm giữ 35.4 triệu cp, tương ứng 60% vốn VST.
VST bắt đầu chìm vào thua lỗ từ năm 2012 đến nay với con số lỗ mỗi năm không hề nhỏ. Đồng thời, tại các báo cáo kiểm toán và soát xét gần đây, đơn vị kiểm toán luôn đưa ra ý kiến nhấn mạnh đối với tình hình của VST như lỗ vượt vốn, tổng nợ phải trả gấp nhiều lần tổng tài sản… Đó là những yếu tố cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Công ty.
VST có vốn điều lệ gần 610 tỷ đồng, tuy nhiên do lỗ lũy kế tại thời điểm cuối tháng 9 tới 1,486 tỷ đồng nên vốn chủ sở hữu của VST đã âm tới 861 tỷ đồng.
Tình hình kinh doanh của VST từ năm 2012 đến 9 tháng 2018
Đvt: tỷ đồng
|
Tại thời điểm 30/09/2018, VST có tổng tài sản hơn 1,367 tỷ đồng, trong đó tổng nợ phải trả hơn 2,228 tỷ đồng, tức gấp 1.6 lần tổng tài sản. Vay nợ tài chính ngắn và dài hạn chiếm lần lượt 121 tỷ đồng và 1,259 tỷ đồng chủ yếu tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BaoVietBank), Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam...
Trước đó hồi tháng 7/2018, VST đã phải rao bán 2 lô ô tô con, đầu kéo, rơ mooc tải với tổng số 13 xe. Giá khởi điểm cho 2 lô là hơn 2 tỷ đồng.
Theo thông tin trên website VST thì đội tàu của Công ty gồm 8 chiếc.
Với tình hình kinh doanh quá bết bát như vậy cộng với mức giá bán ra quá cao so với thị giá thì liệu cuộc thoái vốn của Vinalines tại VST có dễ dàng thành công?
Thái Hương
Fili
|