Gần 250.000 xe 'trốn' đăng kiểm
Dù cơ quan quản lý đã đưa ra nhiều biện pháp giải quyết nhưng số lượng phương tiện quá hạn đăng kiểm lưu thông trên đường vẫn ngày càng gia tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn.
Hai ô tô hết hạn sử dụng dùng đưa rước học sinh bị Thanh tra giao thông Đồng Nai tịch thu trong tháng 10.2018
Ảnh: Lê Lâm
|
Nguy cơ cao gây tai nạn
Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm VN, cả nước có 244.006 xe cơ giới quá hạn kiểm định trên 30 ngày tính đến 1.10 (trong đó có 61.768 xe con, 14.037 xe khách, 156.005 xe tải và chuyên dùng, 12.196 xe loại khác). Trong năm 2018, dự kiến sẽ tiếp tục có 19.316 xe hết niên hạn sử dụng, trong đó xe tải là 17.540 xe; xe chở người từ 10 chỗ trở lên là 1.776 xe. Cục Đăng kiểm đã công khai danh sách các xe sẽ hết niên hạn sử dụng vào 1.1.2019 tại trang thông tin điện tử của Cục, công khai danh sách xe của các tỉnh tại các đơn vị đăng kiểm địa phương để phối hợp tuyên truyền vận động chủ xe có kế hoạch thay thế xe sẽ hết niên hạn sử dụng.
Đáng nói, từ năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 29 về xử lý phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn đăng kiểm nhưng cho đến nay, số lượng này không những không giảm mà còn có xu hướng gia tăng.
Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm, lý giải có nhiều nguyên nhân, thứ nhất là do hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của người sở hữu phương tiện chưa tốt, đến hạn vẫn cố tình không mang phương tiện đi kiểm định. Tình trạng này xảy ra chủ yếu ở những vùng sâu, vùng xa. Thứ hai, trong số gần 250.000 xe quá hạn kiểm định có số lượng không nhỏ phương tiện sắp hết niên hạn sử dụng, nên người sử dụng thường có tâm lý cố chạy nốt. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị vận tải thường chờ có hàng mới mang xe đi đăng kiểm để sử dụng. Chưa kể nhiều cá nhân thường đi công tác, để xe ở nhà không sử dụng thời gian dài cũng "lờ" việc đăng kiểm.
“Nhiều địa phương còn có trường hợp tận dụng xe quá đát, quá hạn đăng kiểm để chở học sinh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn. Cơ quan quản lý cũng thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, một năm có 2 đợt thông báo tới xe sắp hết niên hạn và xe quá hạn đăng kiểm nhưng vẫn chưa giải quyết được tận gốc vấn đề này”, ông Trí nói.
Trao quyền xử phạt cho Trung tâm đăng kiểm ?
Theo quy định hiện hành về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông, người điều khiển ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) sẽ bị phạt tiền 2 - 3 triệu đồng nếu điều khiển xe có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới một tháng. Đồng thời sẽ bị áp dụng thêm mức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 - 3 tháng. Trong khi đó, đối với các tem kiểm định hết hạn từ 1 tháng trở lên hoặc không có tem kiểm định sẽ bị phạt tiền 4 - 6 triệu đồng và cũng áp dụng hình phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 - 3 tháng.
Tuy vậy, những phương tiện quá hạn này khi đi đăng kiểm vẫn sẽ được kiểm định bình thường như các xe chấp hành đúng hạn mà không hề phải nêu lý do, cũng như không phải chịu bất kỳ hình thức xử phạt nào. PGS-TS Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên Hội đồng Tư vấn khoa học - kỹ thuật - môi trường thuộc Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN TP.HCM, nhận định đây chính là một trong những “lỗ hổng” khiến gần 250.000 phương tiện quá hạn đăng kiểm vẫn “nhởn nhơ”. Trung tâm đăng kiểm là nơi kiểm tra kỹ thuật cho các phương tiện, nắm rõ nhất thông tin của các xe đã đến hạn nhưng không chịu đến đăng kiểm. Nếu phương tiện không đạt yêu cầu, vi phạm quy định lẽ ra phải được áp chế tài, căn cứ theo quy định để xử phạt. "Trung tâm đăng kiểm cần sát sao, có trách nhiệm thông báo đến chủ phương tiện thời hạn phải đưa phương tiện tới đăng kiểm. Đối với những phương tiện có lý do chính đáng, cho phép gia hạn trong thời gian hợp lý. Sau đó, nếu chủ phương tiện vẫn chưa chấp hành thì khi đến đăng kiểm, trung tâm có thể cho giam xe, xử phạt theo quy định", ông Ninh đề xuất.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hữu Trí, trung tâm đăng kiểm là đơn vị cung cấp dịch vụ, quyền áp chế tài thuộc chức năng của thanh tra, công an. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ký Quyết định bổ sung Chỉ thị 29, phân rõ trách nhiệm của địa phương - nơi trực tiếp quản lý, kiểm kê được số lượng phương tiện hết niên hạn sử dụng quá hạn đăng kiểm, đồng thời quy trách nhiệm người đứng đầu để giải quyết tận gốc, triệt để vấn đề này.
HÀ MAI
THANH NIÊN
|