Dịch vụ
ĐHĐCĐ bất thường CEN: Những tín hiệu tích cực
Kỳ ĐHĐCĐ bất thường vừa qua của CTCP CENCON Việt Nam (CEN) đã đưa ra các kế hoạch vượt xa sự kỳ vọng của nhà đầu tư và cho thấy một tương lai đầy triển vọng
CTCP Cencon Việt Nam tiền thân là CTCP Cencon, được thành lập vào năm 2015 với vốn điều lệ ban đầu là 3 tỷ đồng và tăng lên hơn 13 tỷ đồng vào năm 2017. Hoạt động chính của Công ty là kinh doanh các sản phẩm thực phẩm đông lạnh, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, thiết bị vật tư y tế và một số sản phẩm ngành vật liệu xây dựng.
Năm 2017, Cencon đạt doanh thu hơn 80 tỷ đồng. Kế hoạch năm 2018, Cencon đặt mục tiêu doanh thu tăng gấp đôi lên 160 tỷ đồng, lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt là 19 tỷ đồng và 15 tỷ đồng, tỷ lệ chia cổ tức dự kiến là 5%.
Kỳ họp ĐHĐCĐ bất thường 2018 vừa đã thông qua kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm với những thành tích nhất định. Cencon đưa ra kế hoạch thay đổi mức trả cổ tức, dự kiến vượt 300% so với kế hoạch đầu năm (mức cổ tức được thông qua tại ĐHĐCD bất thường năm 2018 là 15%, so với mức 5% đã được thông qua trước đây). Đây là con số ấn tượng đối với một doanh nghiệp mới lên sàn.
Một số chỉ tiêu kinh doanh của công ty CENCON
|
Báo cáo tài chính 9 tháng đầu năm ghi nhận Doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 27 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 47 lần so với cùng kỳ năm ngoái chỉ 566 triệu đồng. Mức lũy kế từ đầu năm đạt 75 tỷ đồng, tăng 1.7 lần so cùng kỳ. Với tình hình tăng trưởng tốt, Công ty đã ghi nhận mức lợi nhuận gộp quý 3 tăng mạnh và lũy kế từ đầu năm với số liệu là 1.8 tỷ đồng và 5.46 tỷ đồng - vượt xa cùng kỳ chỉ vỏn vẹn 17 triệu đồng và 248 triệu đồng.
Cũng trong đại hội lần này, Cencon điều chỉnh kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm 30 tỷ đồng so với kế hoạch đầu năm là 299 tỷ đồng để phù hợp với kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty. Lý giải việc này, Hội đồng quản trị Công ty cho biết việc chuyển nhượng một dự án lớn mất nhiều thời gian, gây khó khăn cho công ty. Bên cạnh đó, việc tăng vốn điều lệ ở một quy mô hợp lý phù hợp với khả năng quản trị hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, để đảm bảo cân bằng quyền lợi của cổ đông cũng như cơ cấu nguồn vốn.
Nguồn vốn ban đầu của công ty đã tập trung vào các sản phẩm đã đạt những hiệu quả nhất định và với đợt tăng vốn này, công ty dự kiến đầu tư mua văn phòng làm trụ sở công ty và mở rộng sang mảng phát triển dịch vụ hàng không.
Bản đồ vị trí văn phòng dịch vụ hàng không của Cencon
|
Các sản phẩm và dịch vụ tiềm năng từ CENCON
Theo đó, Cencon sẽ đầu tư thêm mảng hoạt động trồng rừng, nông sản và dược liệu. Cencon tiếp tục mở rộng vùng trồng nguyên liệu ở Hà Giang và mở rộng sang Cao Bằng, Lai Châu với mục tiêu trong 5 năm tới có khoảng 10,000 ha trồng nguyên liệu dược, có từ 3-5 nhà máy chế biến các sản phẩm nam dược. Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Việt Nam hiện đứng thứ 16 trong số 22 nước có ngành công nghiệp dược đang phát triển dựa theo tiêu chí tổng giá trị tiêu thụ thuốc hàng năm (ước tính khoảng 4.8 tỷ USD). Thị trường dược phẩm Việt Nam cũng được đánh giá có mức tăng trưởng cao nhất khu vực Đông Nam Á, khoảng 17% mỗi năm, dự báo sẽ tăng lên khoảng 10 tỷ USD vào năm 2020.
Ngoài ra, thiết bị y tế cũng nằm trong kế hoạch phát triển sản xuất kinh doanh trong đại hội lần này. Trong những năm gần đây, hệ thống y tế công của Việt Nam đã đánh dấu những bước phát triển tích cực, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và giảm thiểu tình trạng quá tải. Việc đầu tư vào trang thiết bị y tế công nghệ cao tập trung chủ yếu ở các bệnh viện lớn tại các thành phố trọng điểm như TPHCM, Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ…
Nghiên cứu của Espicom Business Intelligence (công ty con của hãng nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới Business Monitor - BMI) cho hay, giá trị thiết bị y tế trong năm vừa qua của Việt Nam đạt khoảng 837 triệu USD và sẽ tăng lên mức 1 tỷ USD vào năm 2018.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, 90% thiết bị y tế ở Việt Nam đều phải nhập khẩu. Trong đó, 30% tổng giá trị nhập khẩu thiết bị y tế là các thiết bị chẩn đoán hình ảnh, bao gồm máy cộng hưởng từ MRI, máy chụp CT, thiết bị siêu âm và X-quang. Các quốc gia chính cung cấp thiết bị y tế cho Việt Nam là Nhật Bản, Mỹ, Singapore, Trung Quốc, Đức, chiếm khoảng 55% giá trị nhập khẩu thiết bị y tế của Việt Nam.
Với tiềm năng tăng trưởng hấp dẫn, ngành thiết bị y tế vẫn là mảnh đất màu mỡ, thu hút nhiều công ty tham gia. Các sản phẩm mà Cencon hướng tới phát triển đều có tiềm năng tiêu thụ lớn ở Việt Nam. Công ty đã ghi nhận được những kết quả nhất định thông qua kết quả kinh doanh 9 tháng vừa qua.
Những hình ảnh từ những ấn phẩm và sản phẩm trong đại hội lần này cũng được trưng bày cho các cổ đông và nhà đầu tư tiềm năng.
Sản phẩm được phân phối: Hồng sâm tinh nghệ mật ong, sữa nghệ gạo lứt huyết rồng, rượu Nàng Đôn sản xuất tại Hà Giang, thiết bị y tế. Sản phẩm từ dự án Hà Giang: Nguyên liệu nghệ, vỏ keo tai tượng đã bóc, keo tai tượng cưa khúc…
Các sản phẩm được giới thiệu tại ĐH lần này
|
Đại hội đã lên tiếng và đính chính lại những thông tin liên quan giữa 2 cổ phiếu CEN và TOP.
Điểm sơ các thông tin về sự thành lập của công ty Cencon thì đều do các cựu Ban Quản trị của công ty TOP lãnh đạo, mặc dù hiện nay đã không còn và chuyển giao cho Ban Quản trị mới là Nguyễn Tiến Thành và bà Mạc Thị Hoa, điều này làm cho các nhà đầu tư hoang mang và chưa tin tưởng vào sự phát triển lâu dài của Cencon. Tuy nhiên, Đại hội lần này đã đính chính lại và lần nữa khẳng định lại kế hoạch cũng như chiến lược của Cencon về lâu dài. Như vậy, có thể thấy rằng hiện nay, Cencon đã hoạt động độc lập không còn liên quan đến Ban Quản trị cũ của TOP và nhà đầu tư tham dự đã an tâm hơn…
Số liệu thống kê cho thấy không còn thông tin số lượng cổ phiếu nắm giữ từ Ban quản trị TOP và ông Nguyễn Tiến Thành đang nắm giữ 9.17% cổ phần, tương đương 120,000 cp, bà Hoa nắm giữ 90,000 cp, tỷ lệ 6.87%.
FILI
|