Vạn Thịnh Phát về sau trong cuộc đua 'đất vàng' bến Bạch Đằng
Tập đoàn Vạn Thịnh Phát có thể về sau trong cuộc đua đầu tư vào đất vàng Bến Bạch Đằng khi TP.HCM phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 do Tổng công ty Du lịch Sài Gòn lập trước đó.
Mới đây, UBND TP.HCM vừa duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Khu công viên bến Bạch Đằng tỷ lệ 1/500 do Tổng công ty Du lịch Sài Gò - Công ty Cổ phần đầu tư Sài Gòn An Phát lập hồi giữa năm 2017. Với thông tin này, cuộc đua của các doanh nghiệp lớn đầu tư vào khu đất này có thể sẽ khép lại.
Trước đó, sau chủ trương xã hội hóa khai thác cảng Bạch Đằng của UBND TP.HCM, nhiều đại gia địa ốc bắt đầu vào cuộc đua đổ vốn đầu tư khu đất vàng này.
Cuối tháng 5/2016, TP.HCM kêu gọi đầu tư dự án quy hoạch khai thác phát triển Khu công viên cảng Bạch Đằng theo hình thức xã hội. Ngay sau động thái này, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Vạn Thịnh Phát đề xuất xem xét việc giao cho tập đoàn này được nghiên cứu, lập báo cáo đề xuất đầu tư dự án từ nguồn vốn tự có của doanh nghiệp. Sự xuất hiện của đơn vị này đã khởi động cho cuộc đua đầu tư vào khu đất vàng này.
Tập đoàn Vạn Thịnh Phát của bà Trương Mỹ Lan đang sở hữu hàng loạt đất vàng dọc tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ (các tòa nhà Times Square và Union Squera) và tứ giác Ngô Đức Kế. Vì vậy, mong muốn đầu tư vào bến Bạch Đằng được xem là bước hoàn tất “bộ sưu tập đất vàng” ở vùng lõi trung tâm TP.HCM của đại gia bất động sản này.
Đây là đơn vị nhanh chân nhất trong việc đưa ra đề xuất cũng như bản báo cáo chi tiết để thực hiện.
Bến Bạch Đằng đã dược duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Ảnh: V.D
|
Cụ thể, Vạn Thịnh Phát đã đề xuất và nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết 1/500 cho khu đất này với diện tích quy hoạch 17,08 ha, trong đó diện tích trên mặt đất chiếm 7,02 ha, diện tích mặt nước là 10,06 ha. Dự án bao gồm các chức năng như: công viên, trung tâm thương mại ngầm, bãi đậu xe ngầm, hệ thống giao thông kết nối ngoại vi, bến tàu, bến du thuyền du lịch đường sông...
Tuy nhiên, không lâu sau đó, Công ty TNHH Đầu tư A&B cũng lên tiếng về việc muốn tham gia đầu tư vào bến Bạch Đằng. Mới đây, đơn vị này gửi văn bản lên Bí thư Thành Ủy TP.HCM Đinh La Thăng, đề nghị được tham gia đầu tư cải tạo Dự án Công viên Bạch Đằng.
Doanh nghiệp này phân trần, từ năm 2014 đã chủ động gửi văn bản lên UBND TP.HCM xin được đầu tư cải tạo lại toàn bộ công viên, và đã đề xuất Tổng công ty Du lịch Sài gòn (được thành phố giao chủ trương đầu tư Công viên Bạch Đằng) cùng tham gia (do Saigon Tourist là đối tác tham gia trong liên doanh xây dựng và đầu tư dự án tòa nhà A&B Tower).
Tuy nhiên, quá trình lập nhiệm vụ quy hoạch đã gặp một số khó khăn, do điều chỉnh các hạng mục. Bản vẽ phải điều chỉnh nhiều lần, đến tháng 4/2015 thì thực hiện xong việc bổ sung hồ sơ, và đang chờ Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM trình báo cáo UBND TP.HCM phê duyệt.
Với việc A&B và Saigon Tourist đã bỏ ra công sức và chi phí tư vấn thiết kế, cũng như tâm huyết theo đuổi dự án từ đầu, nên công ty mong muốn được tiếp tục triển khai dự án này. Theo Công ty A&B, hiện thành phố có chủ trương giao lại cho UBND quận 1 là đơn vị chủ trì quản lý Công viên cảng Bạch Đằng để kêu gọi đầu tư.
Đến năm 2017, cuộc đua này có diễn biến tích cực cho Tổng công ty Du lịch Sài Gòn, UBND TP.HCM đã giao Tổng công ty Du lịch Sài Gòn - Công ty Cổ phần đầu tư Sài Gòn An Phát phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án công viên Cảng Bạch Đằng.
Trong đó tuân thủ các nội dung của đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 khu trung tâm hiện hữu TP (930 ha) và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của khu đô thị Thủ Thiêm; bảo tồn di tích lịch sử tượng Trần Hưng Đạo, cột cờ Thủ Ngữ.
Riêng công trình điểm nhấn tại vị trí cột cờ Thủ Ngữ phải tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc quốc tế, nhằm lựa chọn phương án kiến trúc tối ưu.
Cần nghiên cứu kỹ nút giao tại giao lộ đường Hàm Nghi - Nguyễn Huệ - Tôn Đức Thắng, đường dẫn cầu Khánh Hội và đường dẫn cầu Thủ Thiêm.
Nghiên cứu kết nối khu vực để xe, khu trung tâm thương mại ngầm với khu vực nhà ga đường Hàm Nghi; cập nhật vị trí bến taxi thủy tại khu vực Vườn Kiểng; tổ chức thiết kế bến trung tâm làm đầu mối giao thông các tuyến taxi thủy và các tuyến giao thông công cộng.
Đối với hai cầu đi bộ, cần nghiên cứu thiết kế đảm bảo thuận lợi cho người đi bộ từ hướng quận 1 sang hướng quận 2 và vị trí hai trụ cầu bên phía quận 1 không lấn sâu vào bên trong mặt đường Tôn Đức Thắng.
Đến nay, UBND TP.HCM đã duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu công viên Bến Bạch Đằng, thuộc một phần phường Bến Nghé và phường Nguyễn Thái Bình, quận 1 với quy mô khoảng 18ha. Với quy hoạch này, đường Tôn Đức Thắng sẽ thành phố đi bộ.
Bình Nguyên
ZING.VN
|