Thứ Sáu, 19/10/2018 14:00

Thị trường xe máy: Vẫn chưa thấy điểm bão hòa

Bỏ mặc nhận định về khái niệm bão hòa cũng như những đề xuất hạn chế xe máy tại các thành phố lớn, tổng sức mua trên thị trường xe máy Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2018 vẫn tăng.

Ước tính, trong năm 2018, thị trường xe máy Việt sẽ tiêu thụ khoảng 3,3 triệu chiếc

Theo thống kê, lượng xe máy lưu hành tại Việt Nam vào khoảng trên 45 triệu chiếc. Nếu so với tổng dân số toàn quốc trong độ tuổi lao động từ 15 đến 64 tuổi là 55 triệu người thì có thể thẩy tỷ lệ người sở hữu xe máy ở Việt Nam hiện đang là khá lớn.

Cùng với việc các thành phố lớn đang bắt đầu thực hiện lộ trình cấm xe máy nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông, nhiều ý kiến cho rằng thị trường xe máy Việt Nam xem như đã bước vào ngưỡng bão hòa.

Tuy nhiên, trong quý 3/2018, doanh số của 5 hãng xe lớn gồm Honda, Yamaha, SYM, Suzuki và Piaggio đã bán ra 864.958 chiếc, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2017.

Đây đều là các hãng xe nằm trong Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) và có sản lượng bán ra chiếm hầu hết tổng thị phần của thị trường xe máy Việt Nam.

Số còn lại thuộc về một số hãng xe khác, chủ yếu là các thương hiệu xe phân khối lớn như Kymco, KTM, Kawasaki, Ducati, Harley-Davidson, Triump hay Royal Enfield...

Tính lũy kế đến hết tháng 9/2018, doanh số của 5 thành viên VAMM là 2.452.102 xe, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, từ đầu năm tới nay, xu hướng người tiêu dùng bắt đầu mở rộng sang các loại xe ít phổ thông, các nhà sản xuất và phân phối cũng đã bắt đầu phát triển thị trường ngách là các loại xe thời trang hay xe máy phân khối lớn.

Cụ thể, hồi tháng 5 vừa qua, Honda vừa chính thức khai trương cửa hàng chuyên bán dòng xe phân khối lớn của riêng mình thay vì bán chúng với các HEAD hiện có. Mặc dù mới đổ bộ thị trường Việt nhưng hãng này đã chiếm hầu hết các mặt trận của xe phân khối lớn từ dòng Naked, Super, Sport đến Adventure với giá từ trăm triệu tới hơn tỷ đồng.

Đây cũng là mảng thị trường mà hiện tại nhiều thương hiệu đang chiếm lĩnh như Ducatti, BMW Motorrad, KTM, Sachs, Kawasaki.

Còn hãng SYM lại tập trung nhiều hơn vào các dòng xe phân khối nhỏ và hướng chủ yếu về các thị trường khu vực nông thôn và miền núi. Riêng với Piaggio, xe máy thời trang vốn dĩ là chủ lực của thương hiệu đến từ Italia.

Như vậy, không những chưa thấy điểm bão hòa mà dư địa cho thị trường xe máy Việt là vẫn còn. Với doanh số 9 tháng cùng chiến lược sang thị trường ngách, ước tính cả năm 2018, tổng dung lượng thị trường xe máy Việt Nam sẽ đạt khoảng 3,3 triệu chiếc, tăng nhẹ so với năm 2017.

Vũ Phong

VNEconomy

Các tin tức khác

>   15 tập đoàn sản xuất ôtô lớn nhất thế giới (18/10/2018)

>   YouTube sập trên toàn cầu (17/10/2018)

>   Lượng ôtô nhập khẩu giảm gần 30% trong tuần qua (15/10/2018)

>   Lượng ôtô nhập về Việt Nam giảm gần 30%, giá trung bình 490 triệu đồng (12/10/2018)

>   Thuế 0% và nghịch lý giá ôtô ASEAN (10/10/2018)

>   Mỗi giờ Mercedes-Benz kiếm được bao nhiêu? (10/10/2018)

>   Giá ô tô VinFast là bao nhiêu? (05/10/2018)

>   VinFast sản xuất động cơ tại Việt Nam (04/10/2018)

>   Cận cảnh xe VinFast phiên bản Sedan LUX A2.0 (02/10/2018)

>   Chuỗi giá trị của VinFast có gì? (01/10/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật