Thứ Sáu, 12/10/2018 11:36

Nhân dân tệ là đồng tiền yếu nhất châu Á

Đồng Nhân dân tệ suy giảm sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) thiết lập tỷ giá tham chiếu hàng ngày ở mức thấp hơn dự báo, trong khi Mỹ đang theo dõi sát sao diễn biến của đồng Nhân dân tệ trước khi công bố báo cáo về thao túng tiền tệ vào tuần tới.

Đồng Nhân dân tệ giao dịch ở nước ngoài có lúc giảm 0.41% xuống 6.9066 đổi 1 USD và tỷ giá tại Trung Quốc giảm 0.17% tính tới lúc 10h38 (giờ Thượng Hải). PBoC đã giảm tỷ giá tham chiếu hàng ngày trong 9 phiên liên tiếp và giảm mạnh hơn dự báo của các trader và chuyên viên phân tích tham gia cuộc thăm dò của Bloomberg. Tất cả đồng tiền châu Á khác (ngoại trừ đồng Yên Nhật) tăng giá so với đồng USD.

Việc thiết lập tỷ giá giảm dần cho thấy PBoC không hề e ngại về áp lực giảm giá đồng Nhân dân tệ, khi tình trạng thoái vốn ra khỏi Trung Quốc vẫn còn khá yên ắng, Tommy Xie, Chuyên gia kinh tế tại Oversea-Chinese Banking Corp Ltd. ở Singapore, cho hay. “Nhà đầu tư vẫn thích mua đồng USD khi đồng tiền này giảm giá so với đồng Nhân dân tệ, khi xét tới cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, đà giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc và quá trình nới lỏng tiền tệ”.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, được nói lại rằng Trung Quốc không hề thao túng đồng Nhân dân tệ, nguồn tin Bloomberg ghi nhận. Điều này có thể làm giảm bớt nỗi lo lắng trước thời điểm công bố báo cáo về tiền tệ của các đối tác thương mại vào tuần tới. Ông Mnuchin từ chối nhận định về báo cáo trên, cho biết trong ngày thứ Năm (11/10) rằng Mỹ muốn đảm bảo đồng Nhân dân tệ không được sử dụng để mang lại lợi thế cạnh tranh cho Trung Quốc.

Đồng Nhân dân tệ đang nằm trong số những đồng tiền yếu nhất trên thế giới trong năm nay, giảm 9% so với đồng USD trong vòng 6 tháng. Cột mốc tâm lý 7 đổi 1 USD hiện đã trong tầm ngắm, trong đó các công ty môi giới bao gồm cả Bank of America Merrill Lynch (BoAML) gần đây cho biết, họ kỳ vọng đồng Nhân dân tệ sẽ phá ngưỡng này trong vài tháng tới khi chiến tranh thương mại và sự phân kỳ về chính sách tiền tệ với Mỹ đè nặng lên thị trường tiền tệ.

Tại cuộc họp thường niên giữa các nhà lãnh đạo ngân hàng trung ương và bộ trường tài chính ở Bali (Indonesia) trong tuần này, Tổng Giám đốc của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Christine Lagarde, cho biết, đà tăng của đồng USD là nguyên nhân chính dẫn tới sự suy giảm của đồng Nhân dân tệ.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Sụt hơn 3%, dầu xuống thấp nhất từ đầu tháng đến nay (12/10/2018)

>   Vàng thế giới vọt gần 3% giữa lúc chứng khoán bị bán tháo (12/10/2018)

>   Kinh tế Việt Nam năm tới ra sao giữa căng thẳng Mỹ - Trung? (11/10/2018)

>   Dầu sụt gần 2.5% xuống đáy gần 2 tuần (11/10/2018)

>   Vàng thế giới tăng liền 2 phiên khi chứng khoán Mỹ đỏ lửa (11/10/2018)

>   Phát hiện bằng chứng mới về vụ hack phần cứng bằng chip gián điệp (10/10/2018)

>   Dầu khởi sắc trước dấu hiệu kim ngạch xuất khẩu dầu của Iran sụt giảm (10/10/2018)

>   Vàng thế giới tăng nhẹ, nhưng vẫn thấp hơn mốc 1,200 USD/oz (10/10/2018)

>   Google đóng cửa Google+ sau sự số rò rỉ thông tin 500.000 người dùng (09/10/2018)

>   Mỹ muốn dùng thỏa thuận thương mại với các nước khác để “cô lập” Trung Quốc? (09/10/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật