Thứ Sáu, 05/10/2018 14:02

Người Việt chi trung bình 186 USD mua hàng qua mạng

Việt Nam có 33,6 triệu người tham gia mua hàng qua mạng với trị giá trung bình khoảng 4,3 triệu đồng.

Theo Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam năm 2018 vừa được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) công bố, doanh thu thương mại điện tử Việt Nam đến hết năm 2017 đạt 6,2 tỉ USD.

Doanh thu này  tăng 24% so với năm trước đó và chiếm 3,6% tổng mức bán lẻ hàng hóa cùng  doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Trong năm qua Việt Nam ước tính đã có 33,6 triệu người tham gia mua hàng qua mạng. Tính trung bình mỗi người Việt chi ra 186 USD để mua sắm online, tương đương khoảng 4,3 triệu đồng. Trong đó, số người mua sắm cao nhất trên 5 triệu đồng có khoảng 24%. Riêng lượng người mua sắm từ 1 - 3 triệu đồng chiếm cao nhất là 31%; mua dưới 1 triệu đồng chiếm 25% và mua từ 3 - 5 triệu đồng chiếm 20%.

Tại Việt Nam, quần áo, giày dép và mỹ phẩm vẫn là nhóm hàng dẫn đầu được mua qua mạng với 59%. Đứng kế tiếp có hai nhóm hàng có cùng tỷ lệ là đồ công nghệ và điện tử cùng thiết bị đồ dùng gia đình đều có tỷ lệ 47%... Ở Việt Nam, vẫn có đến 82% số người chỉ thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng hóa.

Cơ quan quản lý cũng đưa ra những số liệu về thị trường thương mại điện tử ở các nước khác. Chẳng hạn doanh thu thương mại điện tử tại Trung Quốc năm qua dẫn đầu thế giới khi đạt 489,6 tỉ USD với 581,5 triệu người tham gia mua sắm. Như vậy tính bình quân mỗi người tại nước này chi ra 841,9 USD để mua hàng online.

Giá trị mua hàng online tại Mỹ cao nhất thế giới M.P

Nhưng dẫn đầu về trị giá mua hàng vẫn là người tiêu dùng tại Mỹ dù doanh thu thương mại điện tử nước này đứng sau Trung Quốc. Cụ thể doanh thu mua hàng qua mạng tại Mỹ đạt 421,1 tỉ USD với 224,9 triệu người tham gia. Do đó bình quân giá trị mua hàng qua mạng của một người tại Mỹ năm qua cao nhất, đạt 1.872,4 USD.

Hay ở Thái Lan doanh thu thương mại điện tử năm 2017 chỉ đạt 3 tỉ USD nhưng chỉ có 11,9 triệu người tham gia. Vì vậy số tiền bình quân mỗi người mua hàng qua mạng có trị giá 248,5 USD.

Còn tại Indonesia doanh thu thương mại điện tử năm qua đạt 7,1 tỉ USD và có khoảng 28,1 triệu người mua hàng qua mạng. Ước tính mỗi người dân Indonesia đã chi 251,3 USD mua hàng trực tuyến...

Mai Phương

Thanh Niên

Các tin tức khác

>   'Siết' nhưng nhập phế liệu vẫn tăng gấp 5 lần (05/10/2018)

>   Yêu cầu làm rõ nghịch lý hệ thống cảng biển (05/10/2018)

>   Thủ tướng: ‘Không phải nhà đầu tư nước ngoài mang gì đến ta cũng nhận’ (04/10/2018)

>   Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường vi phạm pháp luật trong vụ Con Cưng (04/10/2018)

>   Siết vốn thật, ngăn vốn ảo (04/10/2018)

>   Lũy kế 9 tháng, sản lượng điện thương phẩm của EVN ước đạt 143 tỷ kWh, tăng 10.13% so cùng kỳ (04/10/2018)

>   Sản xuất công nghiệp 9 tháng tăng trưởng cao nhất trong 6 năm (04/10/2018)

>   Đã qua thời kỳ "cho không" ODA (04/10/2018)

>   Hơn 10 ngày chưa về được Trung Nguyên, bà Diệp Thảo yêu cầu cưỡng chế (04/10/2018)

>   9 dự án yếu kém ngành Công Thương đã có những chuyển biến tích cực (04/10/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật