Thứ Năm, 11/10/2018 13:50

Đợt bán tháo trên TTCK Mỹ lần này khác gì so với đợt cuối tháng 1/2018?

Làn sóng bán tháo cổ phiếu trong ngày thứ Tư (10/10) có lẽ khá trầm trọng, nhưng xét cho cùng đây có thể là những gì thị trường đang cần tới.

Nhìn vào con số giảm 832 điểm của chỉ số Dow Jones, nhiều nhà đầu tư có lẽ không thể không hồi tưởng về đợt điều chỉnh điên rồ hồi cuối tháng 1/2018 và chưa thực sự lắng xuống cho tới tháng 4/2018. Nhiều phiên giao dịch trông giống với diễn biến của ngày thứ Tư (10/10), trong đó chỉ số Dow Jones rớt vài trăm điểm chỉ trong vài phút. Thế nhưng, chúng chỉ tương đồng nhau ở điểm đó, Jamie Cox, đối tác quản lý tại Harris Financial Group, cho hay.

“Đợt bán tháo lần này khác xa so với tháng 2 và tháng 3/2018”, ông Cox nhận định. “Trong tháng 2/2018, tình hình trông thật tệ. Ngay cả các ngân hàng cũng không bị tác động mạnh tới như thế trong ngày hôm nay (10/10). Đây không phải là những gì bạn kỳ vọng trong một đợt bán đổ bán tháo toàn diện. Đối với tôi, điều quan trọng nhất là nó không hề báo hiệu trước mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn”.

Nhóm cổ phiếu công nghệ “cắm đầu” mạnh nhất, với mức giảm 4.8% trong ngày thứ Tư (10/10). Kế đó là nhóm dịch vụ viễn thông với mức lao dốc gần 4%. Riêng cổ phiếu Apple đã lấy mất 67.5 điểm của Dow Jones và là cổ phiếu tác động mạnh thứ hai tới chỉ số này. Trong khi đó, các lĩnh vực phòng thủ vẫn giảm nhưng không nhiều, cụ thể lĩnh vực tiện ích lùi 0.5% và hàng tiêu dùng thiết yếu hạ 1.3%.

Đối với một vài nhà theo dõi thị trường, ý tưởng mức giảm có tập trung một chút vào nhóm cổ phiếu công nghệ có thể là điều gì đó tích cực.

“Nhiều cổ phiếu công nghệ vốn đã ‘bay cao’ trong thời gian trước nay lại là những cổ phiếu giảm mạnh nhất”, Joe Saluzzi, người đứng đầu tại Themis Trading, cho hay. “Nhóm cổ phiếu FAANG, Amazon, chúng tăng một cách nực cười. Đây là những cổ phiếu theo đà. Những cổ phiếu này giảm một chút thì vẫn là điều tích cực miễn là các yếu tố cơ bản không thay đổi. Tôi không có vấn đề gì với kiểu bán tháo này”.

Saluzzi nói thêm rằng, những gì thị trường đã trải qua trong năm nay không hề giống với những chuỗi ngày tồi tệ trước kia, như trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

“Đây hoàn toàn là nỗi lo sợ quặn ruột và nên như thế vì chúng ta đang đứng trên bờ vực nguy hiểm”, ông cho hay. “Giờ nó có cảm giác khác hơn nhiều. Giống như cảm giác trôi nổi ngay lúc này”.

Các chuyên gia thị trường dẫn ra một vài yếu tố dẫn tới đà giảm mạnh hiện nay: Nỗi lo sợ Fed sẽ nâng lãi suất tích cực hơn, nỗi lo sợ từ các công ty công nghệ rằng các hàng rào thuế quan lên Trung Quốc sẽ gia tăng chi phí, và thậm chí là mùa báo cáo lợi nhuận sắp tới.

Kết hợp với các giao dịch lập trình sẵn, và nó làm gia tăng trạng thái bán tháo hoảng loạn trên thị trường trong ngày thứ Tư (10/10).

“Mọi người đang tìm cách phòng hộ”, Quincy Krosby, Trưởng Bộ phận Chiến lược thị trường tại Prudential Financial, cho hay. “Một trong những điều khá hữu ích là khi bạn khá tiêu cực khi bước vào mùa báo cáo lợi nhuận thì các tin tích cực bất ngờ sẽ giúp ích rất nhiều tới thị trường”.

Một yếu tố tích cực khác là hoạt động mua lại cổ phiếu. Krosby cho biết, các công ty đã thông báo các kế hoạch mua lại cổ phiếu tích cực nhưng chưa triển khai hoàn toàn. Giá thấp hơn sẽ khuyến khích họ mua lại nhiều hơn.

Trở lại tháng 2/2018, các yếu tố cơ bản khỏe mạnh cùng với sự sẵn lòng của các công ty trong việc hỗ trợ cổ phiếu của chính mình đã giúp thị trường phục hồi trở lại và dọn đường cho đà tăng sau này.

Ít nhất là tại thời điểm này, có quan điểm lạc quan cho rằng giảm càng mạnh thì sẽ có thêm nhiều người mua.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Nhịp đập các thị trường châu Á - Thái Bình Dương trước sóng điều chỉnh mạnh của Mỹ (11/10/2018)

>   Sau Phố Wall, đến lượt chứng khoán châu Á bán tháo hoảng loạn (11/10/2018)

>   Hợp đồng tương lai ngụ ý Dow Jones có thể rớt hơn 350 điểm vào đầu phiên 11/10 (11/10/2018)

>   Chứng khoán châu Á chìm sâu trong sắc đỏ, Hang Seng và Nikkei 225 rớt hơn 800 điểm (11/10/2018)

>   Chứng khoán châu Á “nghẹt thở” đầu phiên, chưa gì Nikkei 225 đã tụt gần 750 điểm (11/10/2018)

>   Một điều hiếm thấy vừa xuất hiện trong phiên “tắm máu” trên Phố Wall (11/10/2018)

>   Người giàu nhất thế giới mất 9.1 tỷ USD sau một ngày (11/10/2018)

>   Nhóm cổ phiếu công nghệ "tắm máu"! (11/10/2018)

>   Dow Jones rớt hơn 800 điểm, Donald Trump nói đây chỉ là một đợt điều chỉnh (11/10/2018)

>   "Bốc hơi" hơn 800 điểm, Dow Jones chứng kiến phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 2/2018 (11/10/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật