Thứ Năm, 25/10/2018 16:25

Đổi 100 USD bị phạt 90 triệu: Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Câu chuyện đổi 100 USD bị phạt 90 triệu của anh Rê (Cần Thơ) đã gây xôn xao dư luận. Về vấn đề này, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cho biết quyết định xử phạt do cơ quan chức năng Cần Thơ quyết định và ban hành, NHNN không tham gia trực tiếp vào sự việc.

Trao đổi với PV Dân Việt, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các ngân hàng thương mại đều có chức năng thu đổi ngoại tệ, mỗi ngân hàng lại có hàng chục nghìn phòng giao dịch đủ điều kiện thu đổi ngoại tệ. Do đó, người dân muốn mua bán ngoại tệ có thể đến các điểm giao dịch đủ điều kiện thu đổi ngoại tệ của các tổ chức tín dụng.

Ngoài ra, quy định của Ngân hàng Nhà nước đã nêu rõ, các tổ chức tín dụng phải thông báo danh sách các địa điểm mua, bán ngoại tệ tiền mặt của toàn hệ thống trên trang thông tin điện tử của tổ chức tín dụng. Người dân có thể truy cập website của các tổ chức tín dụng để biết chính xác địa điểm mua, bán ngoại tệ hợp pháp và thực hiện mua, bán ngoại tệ tại các địa điểm này để không bị xử phạt.

Bên cạnh hệ thống giao dịch của các NHTM, NHNN cũng đã cấp phép cho 580 đại lý thu đổi ngoại tệ khác trên toàn quốc tính tới thời điểm 30.9.2018. Doanh số của hệ thống các đại lý vào khoảng 230 triệu USD mỗi năm. Phần lớn các đại lý thu đổi ngoại tệ này đều tập trung ở các địa điểm du lịch đông du khách. Có thể là các tiệm kim hoàn, sân bay hoặc nhà hàng du lịch. Các đại lý này sẽ phải treo biển công khai là được phép thu đổi ngoại tệ để người dân nhận biết.

NHNN cũng lưu ý rằng, các điểm thu đổi ngoại tệ dù được NHNN cấp phép nhưng những đại lý này chỉ được phép mua vào ngoại tệ, mà không được phép bán ra. Có nghĩa, nếu khách hàng có nhu cầu mua ngoại tệ thì đều phải tới chi nhánh của các tổ chức tín dụng. Mọi quy định đã được nêu rõ trong  Nghị định 89/2016/NĐ-CP.

Tuy nhiên, quy định này không phải là người dân nào cũng nắm được vì vậy mới xảy ra sự việc của anh Rê.

Quyết định xử phạt anh Rê (Cần Thơ)

Liên quan đến việc xử phạt hành chính lên tới 90 triệu trường hợp của anh Rê tại thành phố Cần Thơ, vị đại diện NHNN này khẳng định “Việc đưa ra quyết định xử phạt là do cơ quan chức năng Cần Thơ đưa ra, NHNN không tham gia trực tiếp vào sự việc.”

Theo Nghị định 96/2014/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, hành vi vi phạm mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ bị phạt tiền từ 80-100 triệu đồng.

Đối với hành vi thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ không đúng quy định pháp luật còn chịu mức phạt lên tới 200-250 triệu đồng. Ngoài ra, hình phạt bổ sung là tịch thu toàn bộ số ngoại tệ và tiền đồng Việt Nam đối với hành vi vi phạm.

Như thông tin đã đưa ra trước đó, UBND TP. Cần Thơ ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh Nguyễn Cà Rê (ngụ phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) vì đã vi phạm việc mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được thu đổi ngoại tệ.

Theo đó, anh Nguyễn Cà Rê chịu mức xử phạt hành chính lên tới 90 triệu đồng khi thực hiện đổi 100 USD tại một cửa hàng vàng trên địa bàn Thành phố.

Mức phạt này được nhiều người cho rằng tuy đúng luật nhưng "không hợp lý" và " quá cao" so với mức độ nghiêm trọng của sự việc.

Lê Thúy

DÂN VIỆT

Các tin tức khác

>   Những ưu điểm của ứng dụng xác thực giao dịch trực tuyến mSign (25/10/2018)

>   Những giao dịch ngoại tệ bị cấm nhưng vẫn phổ biến ở Việt Nam (25/10/2018)

>   Gần về cuối năm, nợ xấu thuận đà leo dốc (26/10/2018)

>   Ngân hàng Nhà nước bơm mạnh tiền ra thị trường (25/10/2018)

>   NÓI THẲNG: Đổi 100 USD bị phạt 90 triệu, đẩy rủi ro về phía số đông! (25/10/2018)

>   Mua bán ngoại tệ chợ đen vẫn nhộn nhịp (25/10/2018)

>   Tín dụng cho chứng khoán đang ở mức nào? (25/10/2018)

>   SeABank: Lãi ròng 9 tháng tăng 83%, tỷ lệ nợ xấu nhích lên 0.92% (24/10/2018)

>   TPBank: 10 năm nhìn lại và phát triển (24/10/2018)

>   Khách hàng nhận ưu đãi đặc biệt khi mở thẻ Sacombank JCB (24/10/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật