Thứ Hai, 22/10/2018 11:15

Cuối năm, tội phạm tung chiêu lừa người dùng ví điện tử

Sau hàng loạt vụ lừa lấy tiền trong tài khoản ngân hàng, gần đây tội phạm bắt đầu nhắm vào người sử dụng ví điện tử thông qua chiêu lừa thông báo trúng thưởng.

Tội phạm tạo Facebook giả trag Ví Momo và thông báo trúng thưởng để lừa người dùng cung cấp thông tin. Ảnh: VMM.

Phản ánh đến Tuổi Trẻ ngày 22-10, chị Diệp Nguyễn (TP.HCM) cho biết trưa hôm qua chị nhận được cuộc điện thoại từ số máy lạ xưng là gọi đến từ ví điện tử Momo. Người này nói chị Diệp may mắn trúng thưởng trong một chương trình quay số 300.000 đồng vào tài khoản nhưng Momo đã liên hệ nhiều lần nhưng không được. Người này hỏi chị đã nhận được tiền chưa?

"Khi tôi nói mình không biết, người ở đầu dây bên kia nói tôi hãy mở app Ví Momo lên và kiểm tra lại ví. Tôi hồn nhiên mở app lên và nói không có. Khi đó người kia nói tôi giữ máy 5 phút để được hỗ trợ trả thưởng ngay. Người ở đầu dây bên kia cũng yêu cầu tôi cung cấp số CMND, ngày tháng năm sinh, email đăng ký…", chị Diệp kể lại.

Do không nghĩ là mình bị lừa, chị Diệp đọc hết các thông tin theo yêu cầu, cho đến khi đầu dây bên kia báo email của chị bị sai, hỏi chị còn đăng ký email nào khác không? Lúc đọc email đầu dây bên kia bắt chị đọc to, rõ, từ từ....  kiểu như để họ nhập trực tiếp trên máy tính. "Đến đây tôi ngờ ngợ vì nếu họ ngồi trên hệ thống thì mình đọc thông tin họ chỉ kiểm tra lại chứ không phải nhập lại. Tôi kiểm tra lại số điện thoại họ gọi đến thì thấy đó là số điện thoại di động. Tôi mới nói thôi tôi sẽ tự kiểm tra rồi cúp máy", chị Diệp nói.

Sau khi cúp máy, chị Diệp kiểm tra các email thì thấy có thư thông báo từ ví Momo rằng đang có 1 iPhone khác đăng nhập, nếu không phải thì hãy vào ví thay đổi ngay mật khẩu mới. "Trong ví không có tiền nhưng tôi có liên kết với thẻ ngân hàng để thanh toán các hóa đơn, do vậy nếu chúng xâm nhập được vào ví điện tử của tôi chắc thiệt hại không nhỏ. Cũng may là tôi đọc sai email đăng ký. Nhưng tôi vẫn muốn thông tin để mọi người cảnh giác", chị Diệp cho hay.

Sau khi có phản ảnh của người dùng, ví điện tử Momo cũng phát đi cảnh báo các chiêu thức của tội phạm. Theo đại diện ví điện tử Momo, chiêu thức của bọn lừa đảo là sẽ thông báo tặng quà vào ví, sau đó khi người dùng kiểm tra không có quà sẽ đưa ngay thông tin để cho các đối tượng này "kiểm tra". Sau đó chúng sẽ yêu cầu cung cấp các thông tin như ngày tháng năm sinh, CMND, email để dùng tính năng lấy lại mật khẩu và cuối cùng là lừa lấy mã xác thực (OTP).

Kẻ lừa đảo cũng làm người dùng tin tưởng bằng cách gọi điện thoại qua Facebook Messenger với tên "Ví MoMo" & dùng logo MoMo làm hình đại diện.

"Fanpage chính chủ không có cơ chế gọi cho bất kỳ ai, trang Fanpage cũng không thể kết bạn và không bao giờ yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã OTP, do vậy người dùng cần cảnh giác không cung cấp thông tin, không đặt mật khẩu dễ đoán như ngày sinh, số điện thoại… và thường xuyên thay đổi mật khẩu. Ngoài ra không cho mượn hoặc cho người khác sử dụng tài khoản ví điện tử của mình", đại diện ví Momo khuyến cáo.

Trước đó, chiêu thức lừa nhờ nhận tiền, thông báo trúng thưởng, ủng hộ từ thiện… hoặc mạo danh công an đã từng xảy ra với các chủ tài khoản ngân hàng. Nhiều ngân hàng đã khuyến cáo khách hàng cảnh giác, không cung cấp thông tin hay chuyển tiền theo yêu cầu của người lạ. Gần đây, chiêu thức lừa hướng sang người dùng ví điện tử.

A.HỒNG

TUỔI TRẺ

Các tin tức khác

>   Những bất động sản đắt giá của Saigonbank, ngân hàng của Thành ủy TPHCM (22/10/2018)

>   Điều tra Vũ 'nhôm' nhận hơn 13 triệu USD từ Trần Phương Bình (22/10/2018)

>   Kiểm soát tín dụng là cơ hội? (21/10/2018)

>   Lãi suất, tỷ giá USD/VND cân bằng động trong mưa bão (21/10/2018)

>   Lãi ròng 9 tháng MBB tăng 50%, nợ xấu cũng tăng theo (20/10/2018)

>   VIB: Lãi ròng 9 tháng gấp 1.7 lần, nợ xấu duy trì ở mức 2.5% (20/10/2018)

>   Bỗng dưng mất hơn 50 triệu đồng trong tài khoản thẻ (20/10/2018)

>   LienVietPostBank báo lãi quý 3 giảm hơn 30%, tỷ lệ nợ xấu "áp sát" chỉ tiêu đề ra (19/10/2018)

>   Sacombank được chấp thuận thành lập chi nhánh tại 4 tỉnh phía Bắc (19/10/2018)

>   Ngành ngân hàng tăng tốc cải cách hành chính những tháng cuối năm (18/10/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật