Thứ Năm, 25/10/2018 20:30

6 bài học "khó nuốt" nhưng sẽ giúp bạn thành công hơn

Trong đời, ai cũng từng thất bại ít nhất một lần, và lúc thất bại, đó là một trải nghiệm cực kỳ khổ sở. Sự khác biệt duy nhất giữa những người thành công với những người khác chính là cách họ phản ứng trước thất bại.

Khi đối mặt với những thử thách, bạn phải quyết định một là lấy chúng làm lý do cho sự thất bại, hai là biến chúng thành những tình tiết trong câu chuyện thành công của bạn.

"Không có thất bại. Chỉ là sự phản hồi mà thôi." - Robert Allen

Khi bạn có thái độ thích đáng, thất bại chính là một người thầy tuyệt vời. Thất bại sẽ làm gián đoạn tiến trình của bạn và mở ra cơ hội để bạn khám phá những giải pháp mới, nhưng điều này chỉ xảy ra khi bạn có được thái độ đúng đắn.

Nhà tâm lý học Albert Bandura đã tiến hành một nghiên cứu cho thấy trong những tình huống thất bại, thái độ đóng vai trò quan trọng như thế nào. Trong nghiên cứu đó, có hai nhóm người được yêu cầu hoàn thành một nhiệm vụ quản lý giống hệt nhau. Ông bảo nhóm đầu tiên rằng mục đích của nhiệm vụ này chính là để đánh giá khả năng quản lý của họ. Trong khi đó, ông bảo nhóm còn lại rằng kỹ năng để hoàn thành nhiệm vụ này có thể cải tiến và nhiệm vụ đặt ra chỉ để thực hành và cải thiện. Mánh khóe ở đây chính là các nhà nghiên cứu đã đưa ra một nhiệm vụ rất khó để tất cả thành viên đều sẽ thất bại, và sự thật đúng là như thế. Nhóm đầu tiên có cảm giác thất bại vì họ không hài lòng về kỹ năng của mình, do vậy, khi được trao cơ hội để làm lại nhiệm vụ đó thì họ chỉ cải thiện rất ít hoặc là không có cải thiện gì cả. Ngược lại, nhóm thứ hai xem thất bại là một cơ hội học tập, nên họ đều thể hiện theo chiều hướng tốt hơn mỗi lần cố gắng hoàn thành lại nhiệm vụ đó. Thậm chí, nhóm thứ hai còn tự đánh giá bản thân tự tin hơn nhóm một.

Cũng giống như những thành viên tham gia vào nghiên cứu của Bandura, chúng ta có thể nhìn nhận những thất bại của bản thân như là sự phản ánh về khả năng hiện tại hay là xem đó là cơ hội để trưởng thành hơn. Nếu lần tới, bạn thấy bản thân đang chìm sâu trong cảm giác thất bại, hãy tập trung vào thứ bạn có thể kiểm soát được - đó chính là thái độ.

Trong cuộc sống có một vài bài học rất khó chấp nhận và rất khó để hình thành nên thái độ đúng đắn. Chính những bài học này sẽ thử thách xem bạn có đủ linh hoạt và sẵn lòng học hỏi hay không. Khi chúng ta không sớm tiếp nhận, chúng sẽ trở thành những bài học cực kỳ "khó nuốt".

Bước đầu tiên luôn là bước khó nhất. Khi bạn muốn làm nên điều gì đó quan trọng thì chắc hẳn bước đi đầu tiên sẽ luôn làm bạn nản chí, thậm chí là sợ hãi. Một khi bạn dám thực hiện bước đầu tiên thì sự lo lắng và sợ hãi sẽ tiêu tan. Những người dám đâm đầu vào để thực thi những bước đầu khốc liệt không mạnh mẽ hơn những người còn lại là bao, đơn giản là họ biết rằng sau đó, kết quả tốt đẹp sẽ xuất hiện. Họ biết rằng lúc mới khởi động có những sự khó khăn không thể tránh khỏi và việc trì hoãn chỉ kéo dài thêm sự chịu đựng mà thôi.

Những điều tốt đẹp đòi hỏi phải có thời gian. Trên hết, sự thành công đòi hỏi thời gian và nỗ lực. Tác giả Malcolm Gladwell từng đề cập đến việc tập trung liên tục 10,000 giờ để thuần thục bất kỳ điều gì. Nhiều người thành công đều đồng ý với quan điểm này. Hãy nhìn vào Henry Ford, ông đã từng thất bại hai lần khi kinh doanh xe hơi trước khi thành lập công ty Ford ở tuổi 45. Một tấm gương khác, tác giả Harry Bernstein đã cống hiến cả đời cho việc viết lách trước khi cho ra đời tác phẩm best-seller ở tuổi 96. Lúc bạn đã thành công và nhìn lại, bạn sẽ thấy chính quá trình mới là thứ ý nghĩa nhất.

Bạn luôn có ít khả năng kiểm soát hơn bạn muốn. Cuộc sống có quá nhiều biến số có thể ảnh hưởng đến kết quả của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể kiểm soát việc bạn phản ứng thế nào với những sự việc ngoài tầm kiểm soát. Phản ứng của bạn là những gì sẽ chuyển hóa một sai lầm thành một kinh nghiệm đáng nhớ và bảo đảm thắng lợi sẽ không làm bản ngã của bạn tăng vọt. Bạn không thể thắng tất cả trận đấu, nhưng với một thái độ đúng đắn, bạn có thể có được chiến thắng chung cuộc.

Vấn đề lớn nhất thuộc về tinh thần. Hầu hết những vấn đề của chúng ta đều xuất phát từ việc "du hành thời gian": Chúng ta nghĩ về quá khứ để hối tiếc về những việc đã làm, hoặc là chúng ta nghĩ về tương lai để lo lắng về những sự kiện thậm chí không biết có xảy ra hay không. Hầu như mọi người đều rất dễ dàng mắc kẹt với quá khứ hay lo lắng về tương lai. Chính lúc đó, bạn đã không còn để ý đến một thứ mà bạn thật sự có thể kiểm soát - hiện tại.

Không phải ai cũng sẽ ủng hộ bạn. Nếu không muốn nói thực tế là hầu hết mọi người sẽ không ủng hộ bạn. Một vài người sẽ "ném" vào bạn những lời tiêu cực, căm phẫn, tức giận, hay là đố kỵ Tuy nhiên, tất cả những điều đó không có gì quan trọng. Chúng ta không thể nào nhận được sự ủng hộ từ tất cả mọi người và tất nhiên cũng đừng nên phí phạm thời gian và công sức để chinh phục tất cả những người không ủng hộ. Hãy bỏ ngoài tai ý kiến của những người không có ý nghĩa, dành thời gian và năng lượng cho những người và những việc có ý nghĩa.

Sự hoàn hảo không tồn tại. Đừng lấy sự hoàn hảo làm mục tiêu của bạn. Nó không tồn tại đâu. Bản chất tự nhiên của nhân loại là thiếu sót. Khi lấy sự hoàn hảo làm mục tiêu, bạn sẽ thường xuyên cảm nhận sự thất bại ê chề khiến bạn không muốn nỗ lực nhiều như trước nữa hay thậm chí là từ bỏ. Rốt cuộc, bạn sẽ lãng phí thời gian để xót xa về những gì bạn không làm được hay những gì bạn nên làm khác đi. Thay vào đó, tại sao lại không hướng về phía trước, cảm thấy hưng phấn với những gì bạn đã làm được và những gì sẽ thành tựu trong tương lai.

Tóm lại, những người thành công không bao giờ ngừng học tập. Họ học từ chính sai lầm và thắng lợi của họ, và họ luôn thay đổi bản thân để hoàn thiện hơn.

Tuệ Nhiên (Theo Linkedin)

FILI

Các tin tức khác

>   Cuộc thi hùng biện "Hành trình bản lĩnh" sắp trở lại (26/10/2018)

>   Mỹ: Đã có người trúng độc đắc 1,6 tỉ USD (24/10/2018)

>   Người Việt uống bia kỷ lục, đại gia ngoại chen chân (23/10/2018)

>   Cảnh báo lừa đảo dịp iPhone ra mắt phiên bản mới (21/10/2018)

>   Phim hợp tác nước ngoài thành... bom xịt (21/10/2018)

>   Hàng hiệu vài trăm nghìn đồng bán đầy chợ mạng (20/10/2018)

>   Tỷ phú Abramovich kiếm và tiêu tiền thế nào? (20/10/2018)

>   Bỗng dưng mất hơn 50 triệu đồng trong tài khoản thẻ (20/10/2018)

>   Những vị trí lương vài trăm triệu đồng trong ngành hàng không (19/10/2018)

>   10 sự thật cốt lõi sẽ thay đổi cuộc đời bạn (19/10/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật