Thứ Ba, 18/09/2018 16:58

Việt Nam cần hơn một triệu nhân lực CNTT vào năm 2020

Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng hơn một triệu nhân lực CNTT vào năm 2020, với nhu cầu về kỹ năng CNTT tăng 47% mỗi năm.

Tiến sĩ Sixsmith chia sẻ về các yếu tố, kỹ năng cần có để sở hữu cơ hội nghề nghiệp vượt trội trong thời đại mới.

Đây là một trong những nội dung được nhấn mạnh trong Báo cáo năm 2018 của Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp của Khối thịnh vượng chung về Nền Kinh tế Kỹ thuật số tương lai của Việt Nam.

Tiến Sỹ Alan Sixsmith - Giảng viên cao cấp Tiến sĩ Alan Sixsmith đến từ Đại học Công nghệ Sydney (UTS) cho biết: “Cơ sở hạ tầng CNTT và công nghệ kỹ thuật số vững chắc sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và năng suất”. Với bản kế hoạch tổng thể phát triển ngành Thương mại điện tử và Công nghệ Thông tin của Chính phủ Việt Nam, dự đoán các ngành này sẽ đóng góp 8-10% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam vào năm 2020.

Theo Gartner, xu hướng nóng về CNTT ở Việt Nam bao gồm Trí tuệ nhân tạo, Lưu trữ đám mây, Thực tế ảo (VR), Thực tế tăng cường (AR) và công nghệ Blockchain. Các lĩnh vực quan trọng khác bao gồm Internet vạn vật, Thương mại điện tử, Quy trình kinh doanh và Gia công phần mềm CNTT.

“Thiếu hụt nhân lực trong lĩnh vực trí thông minh nhân tạo (AI) đã trở nên trầm trọng ngay trên toàn châu Á – nguồn nhân lực hiện có đủ đáp ứng cho công việc trên AI trên toàn cầu cũng chỉ dừng lại ở mức 300.000 người, trong khi nhu cầu là hàng triệu chuyên gia. Điều này có nghĩa là nhân lực công nghệ cao trong AI sẽ vẫn còn thiếu hụt trên toàn cầu trong tương lai gần” - Tiến sĩ Sixsmith nói.

Các nhà tuyển dụng trên toàn châu Á đều gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân viên CNTT đủ điều kiện để lấp đầy các vị trí tuyển dụng – theo Hays Asia, 18-22% các tổ chức thấy khó khăn trong việc tuyển dụng nhân viên CNTT cấp trung.

Với nhu cầu nhân lực CNTT tăng cao trên toàn cầu, những cá nhân có các kĩ năng phát triển và quản lý CNTT sẽ có nhiều lợi thế hơn. Chọn được nguồn cung ứng nhân lực phù hợp để đáp ứng các cơ hội phía trước vẫn đang là vấn đề nan giải của nhiều doanh nghiệp.

Tiến sĩ Sixsmith cho hay “các nhà tuyển dụng Việt Nam cần nhân viên có kỹ năng CNTT và trình độ kỹ thuật số xuất sắc, nhưng những nhân viên này cũng cần có kỹ năng mềm và kỹ năng xã hội tốt để xây dựng các nhóm làm việc và giao tiếp hiệu quả với khách hàng quốc tế”.

L.Mỹ

DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP

Các tin tức khác

>   Cục Phòng vệ Thương mại cảnh báo thép Việt Nam có nguy cơ bị áp thuế tự vệ từ EU (18/09/2018)

>   Tôm hùm Mỹ “đổ bộ” thị trường Việt (18/09/2018)

>   Cuộc chiến bản quyền Ngoại hạng Anh lại nóng giữa Facebook và nhà đài (18/09/2018)

>   Vinasun có đòi được hơn 41 tỷ đồng tiền bồi thường từ Grab? (18/09/2018)

>   Năm 2025, máy móc đảm trách 52% công việc của con người (18/09/2018)

>   Sẽ cấm quảng cáo rượu, bia trên 15 độ (17/09/2018)

>   Ông chủ Tiki chia sẻ cách đầu tư an toàn trong kỷ nguyên số (17/09/2018)

>   Phát hiện hàng loạt sai phạm khi cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn (17/09/2018)

>   TP.HCM sẽ có công viên trung tâm gần 60 ha (17/09/2018)

>   Thủ tướng chỉ thị tăng cường quản lý hoạt động nhập khẩu phế liệu (17/09/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật