Thứ Sáu, 31/08/2018 13:42

Sau soát xét, PVX ôm thêm hơn 20 tỷ đồng lỗ ròng cùng loạt ý kiến ngoại trừ

Mới đây, Tổng CTCP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (HOSE: PVX) đã công bố báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất bán niên 2018.

Sau soát xét, đơn vị kiểm toán đã đưa ý kiến ngoại trừ về việc nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của PVC-Land ảnh hưởng tới BCTC hợp nhất bán niên của PVX. Trước ý kiến này, PVX đã có giải trình rằng tình hình tài chính CTCP Bất động sản Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC-Land) là Công ty con của PVX. Hiện tại, Công ty đang trích lập dự phòng đầu tư tài chính vào PVC Land dựa trên BCTC gần nhất là BCTC bán niên 2018 tự lập. Mặt khác, PVC Land thuộc nhóm đơn vị trong diện tái cấu trúc của PVX. Ban Tổng giám đốc PVX tin tưởng việc trích lập dự phòng đầu tư tài chính vào PVC Land là thận trọng, hợp lý và phù hợp với các chuẩn mực kế toán và quy định hiện hành.

Về ý kiến ngoại trừ liên quan đến một số khoản góp vốn vào đơn vị khác đang được trích lập dự phòng lần lượt là khoảng 49.7 tỷ đồng và khoảng 18.1 tỷ đồng, đơn vị kiểm toán không thể xác định liệu có cần thiết phải điều chỉnh các số liệu này hay không. PVX giải trình rằng, tại ngày phát hành BCTC soát xét, Công ty chưa thu thập được BCTC bán niên 2018 của một loạt công ty. Theo giải trình, đây là các Công ty mà PVX có tỷ lệ giá trị đầu tư nhỏ, không chi phối được, hơn nữa PVX đã sử dụng BCTC thời điểm gần nhất của các đơn vị trên để thực hiện đánh giá các khoản đầu tư theo quy định. Mặt khác, PVX sẽ thực hiện thoái các khoản đầu tư trên trong thời gian sắp tới. Theo đó, Công ty tin tưởng việc đánh giá các khoản đầu tư tài chính vào các công ty này là phù hợp.

Thêm vào đó, đơn vị kiểm toán cũng đưa ra ý kiến ngoại trừ về vấn đề liên quan tới nghĩa vụ nợ phải trả liên quan đến thư bảo lãnh của PVX cho khoản nợ của PVC-SG với Oceanbank. Liên quan đến việc hoàn nhập dự phòng nghĩa vụ bảo lãnh của PVX đối với khoản vay của PVC-SG. PVX cho biết, phía PVC-SG và Oceanbank đã có những cố gắng trong quá trình giải quyết khoản nợ vay trị giá 148 tỷ đồng. Cụ thể, Oceanbank đã chấp thuận cho PVC-SG thực hiện phương án đầu tư kinh doanh Dự án Khu dân cư phát triển đô thị khu vực 2 và 3, phường 5, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang (Dự án Vị Thanh) cũng như giải chấp từng phần tài sản đảm bảo để PVC-SG bán hàng/bán tài sản tạo nguồn trả nợ gốc cho Oceanbank trước ngày 30/09/2019.

Mặt khác, PVC-SG cũng đã có tài sản thế chấp đảm bảo cho khoản vay tại Oceanbank là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là một phần tài sản hình thành trong tương lai tại Dự án Vị Thanh.

Sau khi tham vấn Công ty Tư vấn Luật, Ban Tổng Giám đốc của PVX đánh giá rằng Công ty chưa xuất hiện nghĩa vụ nợ ở thời điểm hiện tại đối với việc bảo lãnh khoản vay cho PVC-SG.

PVX đánh giá rằng việc trích lập và hoàn nhập dự phòng nghĩa vụ nợ phải trả liên quan đến thư bảo lãnh khoản vay của PVC-SG là phù hợp với chuẩn mực kế toán và quy định hiện hành.

Cùng với các ý kiến trên là ý kiến ngoại trừ về việc có cần thiết phải điều chỉnh các khoản chi phí sản xuất dở dang dài hạn của Công ty hay không. PVX đưa ra giải trình rằng, số dư chi phí sản xuất dở dang dài hạn của Công ty bao gồm giá trị sản xuất kinh doanh dở dang của Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1 với giá gốc và giá trị dự phòng giảm giá hàng tồn kho lần lượt là khoảng 26.6 tỷ đồng và 13.3 tỷ đồng. PVX đã lập Hội đồng thẩm định các khản trích lập dự phòng thời điểm 30/06/2018 và Hội đồng đã xem xét giữ nguyên mức trích lập dự phòng như số năm 2017. Đơn vị kiểm toán đưa ý kiến ngoại trừ là do không thu thập được đầy đủ các bằng chứng thích hợp liên quan đến giá trị thuần có thể thực hiện được của số chi phí sản xuất kinh doanh dở dang này cũng như không thể thực hiện các thủ tục thay thế để đánh giá về giá trị dự phòng giảm giá hàng tồn kho cần phải trích lập.

Về mặt kết quả kinh doanh, sau soát xét, lợi nhuận sau thuế của Công ty ghi âm thêm gần 22 tỷ đồng. Kéo theo đó là khoản lỗ ròng tăng từ 44.1 tỷ đồng lên gần 62 tỷ đồng. Lý giải về việc này, Công ty cho biết sau soát xét bán niên, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của các Công ty con của Công ty có nhiều thay đổi, vì vậy trên BCTC hợp nhất sau kiểm toán của Công ty đã đánh giá lại một số khoản trích lập dự phòng các khoản phải thu khó đòi, các khoản đầu tư tài chính của một số đơn vị thành viên theo chuẩn mực kế toán và Chế độ tài chính hiện hành.

Đông Tư

FILI

Các tin tức khác

>   PLX: BCTC Hợp nhất quý 2 năm 2018 (31/08/2018)

>   PLX: BCTC quý 2 năm 2018 (31/08/2018)

>   BID: BCTC quý 2 năm 2018 (31/08/2018)

>   BID: BCTC Hợp nhất quý 2 năm 2018 (31/08/2018)

>   Bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục, HAG nói gì? (31/08/2018)

>   CSC: Thông báo của ngày Đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản (31/08/2018)

>   HSA: Ký hợp đồng kiểm toán cho báo cáo tài chính năm 2018 (30/08/2018)

>   DSS: Báo cáo tài chính bán niên năm 2018 (tổng hợp và văn phòng) (31/08/2018)

>   Tín Nghĩa: Lãi ròng 6 tháng đầu năm gấp 3 lần cùng kỳ nhờ đâu? (31/08/2018)

>   SD9: Giải trình lợi nhuận sau thuế tại báo cáo tài chính bán niên năm 2018 (30/08/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật