Thứ Hai, 13/08/2018 19:00

PXI giải trình về loạt ý kiến ngoại trừ của kiểm toán

Nửa đầu năm 2018, bên cạnh khoản lỗ lũy kế 10 tỷ đồng, báo cáo soát xét của CTCP Xây dựng Công nghiệp và Dân dụng Dầu khí (PVC-IC, HOSE: PXI) còn nhận thêm hàng loạt ý kiến ngoại trừ từ phía kiểm toán.

Theo thuyết minh báo cáo tài chính giữa niên độ của PXI, chi phí xây dựng cơ bản dở dang gồm 14 tỷ đồng là khoản chi phí đầu tư ban đầu của các công trình cao ốc văn phòng 35D và 35K đường 30/4, thành phố Vũng Tàu. Tại thời điểm lập báo cáo tài chính, Công ty đang trong quá trình làm thủ tục xin gia hạn, chuyển đổi mục đích sử dụng và quyền sử dụng đất của các dự án trên. Theo đó, việc các tài sản này của Công ty có thể mang lại lợi ích kinh tế trong tương lai hay không phụ thuộc vào các quyết định của UBND thành phố Vũng Tàu và các cơ quan thẩm quyền liên quan. Phía kiểm toán cũng không thể thực hiện được các thủ tục soát xét liên quan đến quyền sử dụng đất của Công ty đối với các dự án trên. Do đó, đơn vị kiểm toán không thể xác định được liệu có cần thiết phải ghi nhận chi phí đầu tư ban đầu của các dự án trên hay không.

Giải trình về vấn đề này, PXI cho biết hiện Công ty đang làm thủ tục xin gia hạn và chuyển quyền sử dụng đất tại khu cao ốc văn phòng kể trên. Mặc dù vẫn chưa thể gia hạn Hợp đồng thuê đất cũng như đánh giá tính khả thi của dự án trong tương lại vì các thông tin trên thị trường là không đầy đủ. Tuy nhiên, các vị trí mà Công ty thực hiện dự án là những khu vực đẹp, thuận lợi nên Ban Giám đốc của PXI tin rằng các dự án này sẽ mang lại lợi nhuận cho Công ty. Từ đó, Công ty không trích lập dự phòng tổn thất tài sản cho các dự án này.

Bên cạnh đó, đơn vị kiểm toán cũng đưa ra kết luận ngoại trừ về việc chuyển nhượng một phần Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại lô đất số 35D, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và ghi nhận thu nhập khác số tiền 5 tỷ đồng. Tại thời điểm chuyển nhượng, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này đã hết hạn. Mặt khác, tính đến thời điểm lập báo cáo tài chính bán niên 2018, Công ty đang trong quá trình làm thủ tục xin gia hạn và chuyển quyền sử dụng đất này cho người mua. Theo đó, việc chuyển quyền sử dụng đất này cho người mua có thành công hay không phụ thuộc vào quyết định của UBND thành phố Vũng Tàu và các cơ quan có thẩm quyền liên quan. Do đó, đơn vị kiểm toán không thể xác định được liệu có cần thiết phải điều chỉnh số dư lỗ lũy kế tại ngày 01/01/2018 và các khoản có liên quan đến thu nhập từ chuyện nhượng quyền sử dụng đất có liên quan nêu trên hay không.

Phía PXI cho biết, tại thời điểm hiện tại, Công ty đang làm thủ tục gia hạn và chuyển quyền sử dụng đất tại khu cao ốc văn phòng số 35D. Theo đó, Ban Giám đốc đánh giá việc chuyên nhượng sẽ không ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng thuê đất. Vì vậy, Công ty cho rằng không cần phải điều chỉnh thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất nêu trên.

Một vấn đề được kiểm toán nhấn mạnh là khoản tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng tại Ngân hàng TNHH Một thành viên Đại Dương – Chi nhánh Vũng Tàu. Mặc dù, hiên nay Ngân hàng đang tạm dừng thực hiện chi trả tiền gửi cho đến khi nhận được chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, PXI vẫn đánh giá rằng khoản tiền này sẽ được giao dịch trở lại trong tương lại, không có rủi ro tổn thất và theo đó, không lập trích lập dự phòng.

Đông Tư

FILI

Các tin tức khác

>   PXI: BCTC quý 2 năm 2018 (13/08/2018)

>   PME: BCTC 6 tháng đầu năm 2018 (13/08/2018)

>   CTF: Giải trình số liệu KQKD quý 2 năm 2018 (13/08/2018)

>   CHP: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 07 (13/08/2018)

>   C32: Thông báo chấm dứt hoạt động chi nhánh (13/08/2018)

>   DXG: Báo cáo thay đổi về sở hữu của nhóm nhà đầu tư nước ngoài có liên quan là cổ đông lớn (13/08/2018)

>   NNC: BCTC 6 tháng đầu năm 2018 (13/08/2018)

>   GIL: Nghị quyết HĐQT về việc phê duyệt phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức (13/08/2018)

>   Quý 2 lãi lớn, NNC mạnh tay chi cổ tức 70% bằng tiền mặt (14/08/2018)

>   LM8: BCTC quý 2 năm 2018 (13/08/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật