Thứ Năm, 09/08/2018 15:15

Nhịp đập thị trường 09/08: Kết thúc bất ngờ

Có lẽ VN-Index đóng cửa cuối ngày hôm nay ngoài dự đoán của nhiều chuyên gia chứng khoán. Sau diễn biến giao dịch của ngày hôm qua và nửa đầu phiên sáng nay, hẳn ai cũng nghĩ chỉ số này đang tăng trưởng 1 cách vững chắc, nhưng không ngờ chỉ số lại quay đầu giảm và đóng cửa phiên chiều nay ở 963.5 điểm (-0.29%).

Tất nhiên là nhóm VN30 là yếu tố khiến chỉ số sàn HOSE sụt giảm, mà trong nhóm này, VIC, VRE là 2 cổ phiếu giảm hàng đầu. SAB tăng giá đến 4% cũng không giúp được gì nhiều. Số lượng cổ phiếu giảm giá của nhóm VN30 là 16 so với 13 mã tăng, cục diện đảo ngược so với cuối phiên sáng.

Không chỉ vài mã vốn hóa lớn tạo ra kết cục bất ngờ cho index, mà nhóm ngân hàng có lẽ cũng có tác động tiêu cực. Nếu như cuối phiên sáng chỉ có 1 mã ngân hàng giảm giá (VCB) thì đến cuối phiên chiều đã có 6 mã giảm giá, gồm cả VCB và BID, MBB hay TCB.

Bất ngờ không chỉ đến với chỉ số chính sàn HOSE, mà ngay cả 2 chỉ số phụ Mid Cap và Small Cap sàn này cũng vậy. Trong phiên sáng, 2 chỉ số này có dấu hiệu chạy chậm hơn chỉ số chính và VN30-index, nhưng vào phiên chiều, tình hình lại có vẻ đảo ngược: cũng giảm, nhưng Mid Cap vẫn giữ được sắc xanh, còn Small lại hồi vào phút chót.

Trên sàn HNX, tuy chịu tác động lan tỏa từ HOSE, nhưng cuối phiên chiều HNX-Index giữ được sắc xanh nhờ nhóm nhóm vốn hóa lớn, trong đó phải kể đến “công” của VCG, NTP, DGL

GAS đã tăng trở lại 200 đ/cp nhưng lại không giúp được nhóm dầu khí. Khá nhiều mã khác giảm giá, bất ngờ nhất là PVD (sáng tăng 4% nhưng chiều giảm 0,3%). Riêng BSROIL vẫn giữ được mức tăng khá trong suốt ngày hôm nay, dù bị khối ngoại bán ròng khá nhiều. Tập đoàn mẹ PVN cũng đã công bố kết quả làm ăn 7 tháng, nhưng có lẽ không giúp được gì nhiều. Theo thông tin từ PVN, trong 7 tháng đầu năm, tập đoàn đạt tổng doanh thu 332,200 tỷ đồng, vượt 26% kế hoạch 7 tháng và thực hiện 56% kế hoạch năm. Doanh nghiệp nộp ngân sách Nhà nước 61,800 tỷ đồng, thực hiện 83% kế hoạch năm. Tổng lợi nhuận sau thuế 7 tháng 17,800 tỷ đồng, tương đương 94% kế hoạch năm.

Diễn biến của thị trường dường như không khiến những ai mua hay nắm HAG phải bận tâm. Dư mua trần vẫn luôn giữ trên 10 tr.cp suốt phiên chiều, và đến khi đóng cửa, tổng khối lượng khớp lệnh vẫn mới chỉ bằng ½ ngày hôm qua, điều này cho thấy tấm lý vững vàng đối với những ai đang nắm cổ phiếu. Ngược lại, HNG có vẻ đang kết thúc chuỗi ngày tăng giá suốt từ cuối tháng 6 đến nay.

Tin xấu đã ra, còn tin xấu nữa hay không thì chưa biết, nhưng QCG đã có phiên hồi phục thứ hai liên tiếp sau khi giảm từ đầu tháng đến ngày hôm kia. Giá cổ phiếu đã lên 8,890 đ/cp, tăng gần 3.4% hôm nay

Phiên sáng: Lại đột ngột giảm

VN-Index tưởng chừng rung lắc đã xong vào giữa phiên sáng, nhưng đến gần cuối phiên lại đột ngột giảm, do tác động từ VIC, VCB, VRE… (giảm giá) hay nhiều Large Cap khác như HPG, MWG, PLX… (dù vẫn tăng nhưng mức tăng giảm xuống). Điều này đang gây nhiễu cho dự báo phiên chiều, nhất là đối với những ai đang “đánh phái sinh”.

VN-Index hiện chỉ còn hơn tham chiếu 1.01 điểm, hay 0.1%. VN30-Index cũng chỉ hơn tham chiếu 0.14% dù số cổ phiếu tăng (17) vẫn nhiều hơn số giảm (13). Các chỉ số phụ khác của sàn HOSE cũng giảm theo, riêng chỉ số nhóm Small Cap đã chọc thủng xuống dưới tham chiếu.

Diễn biến chỉ số sàn HOSE cũng lan tỏa sang sàn HNX, và có vẻ nhóm vốn hóa nhỏ đang “tháo chạy” nhanh hơn nhóm vốn hóa lớn.

Cổ phiếu nhóm ngân hàng vẫn tăng, nhưng nhà đầu tư cần cẩn trọng trong phiên chiều, do VCB đã sớm quay đầu giảm (dù khối ngoại mua ròng). Một số mã khác đang giảm đà tăng như ACB, CTG, MBB, riêng KLBTPB vẫn giữ nguyên mức tăng cao suốt phiên sáng. EIB đã hồi về tham chiếu.

Chịu tác động xấu từ kết quả quý 2, cũng như 1 số thông tin trên báo chí liên quan đến 1 số trạm thu phí BOT của doanh nghiệp, giá cổ phiếu HUT tiếp tục giảm gần 2% sáng nay về 5,100 đ/cp, tuy nhiên lượng giao dịch tăng vọt, và đã tương đương lượng giao dịch cả ngày hôm qua, lẫn bình quân 5 phiên vừa qua. Có vẻ đang có dấu hiệu bắt đáy đâu đây.

Nhóm chứng khoán vẫn giao dịch chủ yếu trong sắc xanh, dù có thông tin rằng NHNN sẽ kiểm soát nghiêm tín dụng vào chứng khoán. CTS tăng trần, không rõ có phải nhờ tin liên quan đến Thaco hay không. Lưu ý ở 1 số mã Top đầu, đang có hiện tượng lượng giao dịch tăng vọt, và gần bằng cả ngày hôm trước.

Không được như chứng khoán, cổ phiếu BĐS có vẻ đang ngấm tác động từ thông tin “kiểm soát tốc độ tăng trưởng tín dụng” vào ngành BĐS. Trong nhóm Large Cap có lẽ tích cực nhất là VCG (+2.4%), VHM cũng tăng nhẹ 0.9% nhưng cổ phiếu to nhất ngành là VIC đang giảm đến 3.1%.

HNG đã lui về tới tham chiếu, hình thành 1 cây nến đỏ khá dài trong phiên sáng nay. Dường như thông tin “…Thaco nắm 35% cổ phần HNG…” lại tác động tốt đến cổ phiếu công ty mẹ HAG hơn là đến chính HNG. Lượng cổ phiếu HNG giao dịch sáng nay đã gấp gần 3 lần cả ngày hôm qua, trong khi HAG vẫn bám cứng trần với hơn 10 tr cổ phiếu dư mua, và lượng giao dịch mới chỉ cón 2.7 tr.cp (rất thấp trong khoảng 1 tháng nay).

Cổ phiếu HPG tuy vẫn tăng, nhưng đà tăng đã giảm dần và có khả năng về tới tham chiếu trong phiên chiều, dù doanh nghiệp rất chịu khó công bố hoạt động SXKD hàng tháng, và công bố mới nhất vẫn rất tích cực. Tháng 7/2018, sản lượng tiêu thụ thép xây dựng Hòa Phát đạt 199,200 tấn, tăng 35.6% so với tháng 6 dù đang trong mùa thấp điểm xây dựng. Lũy kế 7 tháng, thép Hòa Phát đạt sản lượng gần 1.3 triệu tấn, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Thép xây dựng Hòa Phát chiếm thị phần trên 33% tổng sản lượng tiêu thụ toàn miền Bắc, miền Trung - Tây Nguyên là 28.3%.

Cổ phiếu VEA giảm giá 3.1% sáng nay khi có thông tin ông Trần Ngọc Hà – CEO có nguy cơ tạm ngưng chức vụ. Cổ phiếu VEA bỗng dưng tăng vọt thanh khoản trong 7 phiên gần đây, cùng với đó là giá tăng hơn 10% trước sáng nay. Khối ngoại vốn “mê” mã này nên liên tục mua ròng, sáng nay cũng đã mua tới 146,000 cp.

10h30: Rung lắc chút thôi

VN-Index sau cú chạy đà ATO hoàn hảo và duy trì đà tăng tích cực trong khoảng 35p sau đó, thì bỗng nhiên giảm về gần tham chiếu. Cú hụt chân này đến từ nhóm VN30, nhất là từ 1 số mã như VNM, MSN, VJC, HPG… Tuy vậy chỉ số lại được nâng đỡ và tăng trở lại lên trên 970 điểm, nhờ VIC, GAS… (đang giảm nhưng hồi dần trở lại tham chiếu), VJC, VNM… (tăng giá trở lại).

Chỉ số chính sàn HOSE sáng nay biến động rất sát với diễn biến nhóm vốn hóa lớn. Lưu ý rằng ngày hôm qua dòng tiền vào tăng rất mạnh ở nhóm này. Tuy nhiên, nhóm Midcap và Smallcap có lẽ đang bị hút tiền ra, giá cổ phiếu tuy còn tăng nhưng mức tăng đang giảm dần.

Tương tự HOSE, chỉ số chính sàn HNX đang chịu tác động rất lớn từ nhóm vốn hóa lớn của sàn này, còn nhóm midcap và smallcap đang có dấu hiệu suy giảm, thậm chí chỉ số nhóm này đang quay về sắc đỏ.

EIB đang đi ngược nhóm ngân hàng, khi cổ phiếu này giảm nhự 0.35%, trong khi hầu hết mã khác tăng.

HAG đang bám cứng trần với hơn 10 tr.cp dư mua ở mức giá cao nhất ngày hôm nay. Tuy vậy diễn biến HNG lại hơi khác. Cổ phiếu này đang dao động quanh 16,000 đ/cp và đang là 1 cây “nến” đỏ.

Nhóm dầu khí PVN vẫn duy trì tình trạng phân hóa từ đầu ATO đến nay. GAS giảm nhẹ, nhưng đã hồi về sát tham chiếu. BSR, OIL đang tăng khá, PVD tăng tới hơn 4%. Kỳ vọng GAS có thể quay trở lên sắc xanh và lan tỏa sang các cổ phiếu khác của nhóm này.

Thủy sản có lẽ là nhóm khá hiếm có diễn biến tiêu cực trên thị trường. Đa số đang chìm trong sắc đỏ, ABTANV đang giảm tới 6% và có vẻ đang tạo downtrend. VHC giảm 1.1% và là cây “nến” đỏ thứ tư liên tiếp.

------------------------------------------

9h15: Lạc quan tăng cao

Tiếp nối phiên giao dịch ngày hôm qua, sáng nay thị trường tiếp tục niềm lạc quan với các chỉ số chứng khoán đều xanh ngày từ đợt ATO. VN-Index mở cửa lên 968.57 điểm, HNX-Index lên 107.67 điểm. Chỉ số nhóm VN30 đang chạy nhanh hơn VN-Index một chút. Hầu hết nhóm ngành đều diễn biến tích cực, nhiều nhóm phủ sắc xanh như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản…

Thông tin về HAG có lẽ là sự kiện hot nhất sáng nay đối với 1 công ty niêm yết. Với lượng tiền “khủng” từ Thaco, không khó để hình dung HAG sẽ gỡ khó về cấu trúc tài chính và bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Tất nhiên còn phải chờ thêm ít nhất vài quý nữa để đánh giá hiệu quả, nhưng nhà đầu tư có vẻ đã sớm kỳ vọng HAG quay lại thời hoàng kim, với dư mua trần hơn 8 triệu cổ phiếu ngay đầu phiên sáng nay.

Giá dầu WTI hôm qua giảm 3% khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố nguồn cung dầu thô nội địa giảm 1.351 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 03/08/2018, thấp hơn nhiều so với dự báo giảm 2.3 triệu thùng của các chuyên gia phân tích tham gia cuộc thăm dò của The Wall Street Journal. Điều này có lẽ đang tác động lên nhóm dầu khí sáng nay, tuy nhiên mức độ tác động không lớn, chỉ mang lại sự phân hóa. GAS, PVS, DPM… giảm giá, nhưng PVD, BSR, POW… vẫn tăng.

VNM tiếp tục hồi giá từ mức đáy ngắn hạn cách đây 2 hôm. Cổ phiếu này đang góp phần đỡ chỉ số, và mang tính dẫn dắt cho nhóm VN30. Các đại gia khác (về vốn hóa) cũng đang tăng giá tích cực là MSN, MWG, PLX… Riêng GAS giảm giá bất ngờ.

HĐQT GAS vừa thông qua Nghị quyết tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt năm 2018 với tỷ lệ 20%. Ngày bắt đầu thanh toán cổ tức dự kiến trong tháng 9 hoặc tháng 10/2018. Với hơn 1.91 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, số tiền mà tổng công ty dự chi vào khoảng 3,828 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá cổ phiếu GAS sáng nay bất ngờ giảm nhẹ 100 đồng khi khớp đợt ATO, có lẽ do chịu tác động từ giá dầu thế giới.

Sóng thoái vốn được kỳ vọng sẽ hỗ trợ TTCK cuối năm nay. Sáng hôm qua, ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch Hội đồng thành viên SCIC cho biết, Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư hướng dẫn cụ thể về cơ chế quản lý, đầu tư thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Đây là văn bản hướng dẫn Nghị định 32 của Chính phủ ban hành đầu năm nay (tháng 3/2018), tạo khung pháp lý cụ thể để triển khai hoạt động bán vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp, sau chờ đợi trong quý 2/2018.

Hoàng Nam

FiLi

Các tin tức khác

>   VN30 Futures 09/08: Mở vị thế mua khi VN30-Index vượt 950 điểm? (08/08/2018)

>   Vietstock Daily 09/08: VN30-Index vượt đỉnh tháng 07/2018? (08/08/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 08/08: Bên mua thắng thế, thị trường tăng tốc (08/08/2018)

>   VN30 Futures 08/08: Duy trì hoạt động trading trong phiên (07/08/2018)

>   Vietstock Daily 08/08: Dòng tiền làm giảm kỳ vọng vượt đỉnh của VN30-Index (07/08/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 07/08: Không thể đảo ngược đà giảm (07/08/2018)

>   VN30 Futures 07/08: Suy giảm kỳ vọng vượt đỉnh của VN30-Index (06/08/2018)

>   Vietstock Daily 07/08: Động lực tăng trưởng suy yếu (06/08/2018)

>   Nhịp đập thị trường 06/08: VN-Index thoát hiểm cuối phiên (06/08/2018)

>   VN30 Futures Weekly 06-10/08/2018: Tăng cường trading T+0 ngay trong vùng đỉnh tháng 07/2018 của VN30-Index (05/08/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật