Thứ Năm, 02/08/2018 15:05

Nhịp đập Thị trường 02/08: VN-Index là chỉ số tăng duy nhất của sàn HOSE

VN-Index phục hồi thành công trong phiên chiều, điều này có lẽ ít người nghĩ đến, trong tình hình có nhiều tin xấu ra sáng nay. Lầm lũi đi lên, dù cũng có vài lần rung lắc, nhưng rốt cuộc VN-Index cũng đóng cửa trên mức tham chiếu 0.78 điểm (+0.08%). Tuy nhiên, điều thú vị là mọi chỉ số phụ của sàn HOSE, dù diễn biến đồng dạng, nhưng cuối phiên vẫn chưa lên trên tham chiếu. Nói cách khác, VN-Index là chỉ số tăng duy nhất của sàn HOSE.

VN30-Index vẫn còn thấp hơn tham chiếu 1.45 điểm, tức vẫn giảm 0.15%. Tổng số cổ phiếu giảm giá vẫn gấp rưỡi số cổ phiếu tăng giá. Điều này cũng cho thấy, VN-Index được giúp đỡ từ 1 số Large Cap không nằm trong VN30 như TCB (+3.45%), VHM (+0.2%)…

Trong nhóm VN30, VJC thu hút sự chú ý nhiều nhà đầu tư trong phiên chiều nay. Cổ phiếu này tăng liên tục và đều cho đến tận phút cuối, và đóng cửa ở mức 146,000 đ/cp, tăng 3,000 đ/cp. Khối ngoại mua ròng gần 50,000 cp này, nhưng chưa rõ có phải là nhân tố đẩy giá hay không.

Diễn biến sàn HOSE cũng lan tỏa khá tốt qua sàn HNX. Chỉ số sàn này cũng kịp chuyển sang xanh vào phút chót, với mức tăng 0.09%.

Nhóm ngân hàng dường như không còn là “đầu tàu” của TTCK Việt Nam. Chiều nay, đa số vẫn chìm trong sắc đỏ, tuy nhiên TCB bỗng dưng thu hút dòng tiền vào, và tăng 3.45%. Cùng KSB, NVB tăng giá tới 6.15%. VCB sáng giảm, chiều tăng nhẹ 0.68% nhờ khối ngoại mua ròng hơn 650,000 cp.

Dầu khí vẫn giữ nguyên trạng thái tích cực như phiên sáng, thậm chí nhiều mã còn tăng giá mạnh hơn vào cuối phiên chiều, ví dụ như đầu tàu GAS, hay các cổ phiếu khác BSR, PVC, PVS

AAA có vẻ như chưa lên được khỏi đáy giá cổ phiếu, thiết lập trong tháng 7 vừa qua. Doanh nghiệp vừa mới công bố BCTC quý 2 với mức tăng trưởng doanh thu 3 chữ số, và tăng trưởng lợi nhuận 2 chữ số. Tuy nhiên, đằng sau đó cũng là mức tăng trưởng rất lớn của các khoản mục về chi phí và nợ phải trả. Có lẽ AAA đang ở trong giai đoạn tăng trưởng nóng, nhưng dựa nhiều vào nguồn vốn bên ngoài. Chiều này cổ phiếu AAA giảm giá 0.6%.

Phiên sáng: "Ta lại đạp nhau"

Nỗ lực hồi giá bất thành từ sau 11h. VN-Index và các chỉ số phụ sàn HOSE rơi mạnh cho tới khi kết thúc phiên sáng, với e ngại từ những thông tin từ Mỹ, và tâm lý tháng “ngâu”. VN-Index hiện dừng lại ở 944.5 điểm, -0.87% để “hội ý” cho phiên chiều. Hầu hết các nhóm ngành đều chìm trong sắc đỏ, kể cả ngân hàng, bất động sản, sắt thép, nông nghiệp…

Khối ngoại có vẻ đang bán ròng trên sàn HOSE, với các mã bán ròng nhiều nhất (theo khối lượng) là PVD, VNM, DXG, GEXVIC. Ngược lại, họ mua ròng trên VCB, HPG, VND, GAS và một doanh nghiệp “con con” là KHP. Tuy nhiên, với diễn biến giá cổ phiếu sáng nay, có lẽ không thể đổ lỗi cho khối ngoại, thậm chí họ còn ngược lại đổ lỗi cho nhà đầu tư nội. “Ta lại đạp nhau”, dù mới chỉ cách đây vài phiên, còn hết sức hưng phấn với thông tin lãi khủng của rất nhiều doanh nghiệp niêm yết lớn.

Dầu khí trở thành “của hiếm” đi ngược thị trường sáng nay, nếu nhìn từ góc độ ngành. GAS và một số công ty được cho là có liên quan đến dự án Sao Vàng - Đại Nguyệt đang tăng giá. Cách đây hai hôm, PVN đã ký hợp đồng mua bán khí với các chủ mỏ này. Tuy nhiên, có lẽ những cổ phiếu này tăng giá vì tâm lý, vì phải chờ đến 2020 thì việc mua bán khí mới thực sự diễn ra.

PLX thuộc loại công bố “chậm” kết quả quý 2 trong số các Large Cap sàn HOSE, nhưng dù kết quả rất khả quan, giá cổ phiếu này sáng nay vẫn giảm gần 0.5%. Tâm lý tin ra là bán có lẽ đúng ở trường hợp này, bởi cổ phiếu PLX đã tăng giá khá đột biến trong vài phiên trước. Hơn nữa, thị trường nói chung đang giảm, PLX giảm theo cũng là điều bình thường.

Giá cổ phiếu ASM vẫn tăng sáng nay, theo hiệu ứng mà BCTC quý 2 mang lại. Theo đó, doanh thu thuần đạt 2,072 tỷ đồng, tăng 211% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế cổ đông Công ty mẹ đạt 363 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ chỉ 37 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần lưu ý những biến động “khủng” đi kèm trên bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp, cho thấy doanh nghiệp đang “chơi đùa với lửa” để đạt tăng trưởng nóng.

Theo Cổng Thông tin Chính phủ ngày 1/8, phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu định hướng cụ thể về ổn định tỷ giá năm nay. Cụ thể, Thủ tướng định hướng, cần ổn định tỷ giá VND theo mức linh hoạt 2% so với cuối năm 2017. Hiện tại, tỷ giá niêm yết tại các ngân hàng thương mại đang giữ ổn định trên 23,300 đ/USD, cũng đang tăng loanh quanh mức 2% so với cuối năm trước.

10h45: Hồi là bán?

VN-Index dao động dưới tham chiếu, có lúc tụt xuống đến -0.9%, nhưng hiện tại đang hồi nhẹ về mức -0.4%. Nhóm Large Cap giảm giá trên sàn HOSE như VNM, BID, CTG, VJC… đang gây áp lực lên chỉ số, tuy nhiên có vẻ như nhóm Mid Cap và Small Cap vẫn đang hút dòng tiền.

Thị trường đang kết thúc mùa BCTC quý 2, và chỉ còn hơn 1 tuần nữa là bước vào tháng “cô hồn”. Có lẽ chính vì thế mà xuất hiện tâm lý hồi là bán, trước e ngại thị trường giảm trong “tháng” này. Diễn biến giao dịch trong sắc đỏ của nhóm Large Cap, bao gồm cả các mã mà doanh nghiệp mới đây thôi công bố tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận rất cao trong quý 2, đang cho thấy loại tâm lý này.

Cổ phiếu dầu khí vẫn đang nổi bật so với đa số nhóm ngành khác. GAS đang tăng hơn 1.4%, PGS tăng 8%, nhiều đại gia khác cũng tăng như PVC, PVD, PVS… bất chấp thông tin không tốt về hoạt động doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý giao dịch bán ròng của khối ngoại trên PVD hay PVS.

VJC có xu hướng giảm nhẹ sau khi HOSE công bố chấp thuận niêm yết bổ sung 90 triệu cổ phiếu. Tâm lý hàng mới về sẽ được xả ra thị trường đang lấn át tác động tích cực từ hoạt động SXKD trong quý 2.

Ngược lại VJC, HVN đang kéo dài chuỗi ngày tăng giá cổ phiếu, kể từ đầu tuần trước. Hiện giá cổ phiếu đang lên gần 38,000 đ/cp, tăng 2.4%.

PNJ không e ngại SJC khi công ty này lên sàn. UBND TP HCM vừa thông báo sẽ tiến hành cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) trong năm 2019. Tính tới cuối năm 2017, SJC có vốn điều lệ 1,384 tỷ đồng với tổng tài sản đạt 1,678 tỷ đồng. Doanh thu SJC đạt 23,809 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 81.9 tỷ đồng; tăng lần lượt 6% và 26% năm trước. Tuy nhiên, lãi lũy kế đến cuối năm lại âm gần 15 tỷ đồng. Kết quả SXKD như thế, đúng là PNJ không có gì phải “sợ”. Sáng nay cổ phiếu này đang đi ngược thị trường với mức tăng giá 0.3%.

BHN tăng giá 3.5% bất chấp công bố kết quả kinh doanh khá tệ trong quý 2. Doanh nghiệp vừa công bố kết quả doanh thu và lợi nhuận quý 2 gần như đứng yên so với cùng kỳ năm trước.

Mở cửa: Nhóm dầu khí đi ngược cả giá dầu lẫn VN-Index

VN-Index mở cửa sáng nay trong sắc đỏ, có lẽ chịu tác động tâm lý từ thông tin từ Fed (Mỹ). Diễn biến chiều qua cũng ảnh hưởng phần nào lên tâm lý sáng nay. Các chỉ số bên sàn HNX cũng giảm ngay từ sớm. Thị trường đã kết thúc mùa công bố BCTC quý 2, kỳ vọng dư âm sẽ còn kéo dài nhưng trước mắt vẫn chịu tác động tâm lý từ những thông tin mang tính thời điểm.

Nhìn chung thị trường giảm ở mức độ nhẹ. Nhóm Large Cap đang giảm giá chừng 1%. Trong nhóm VN30, CII đang giảm giá mạnh nhất do liên quan đến kết quả kinh doanh quý 2, nhưng mức giảm cũng chỉ khoảng 1.4%. Ngược lại, GAS bất ngờ tăng 1.6%, có lẽ nhờ khối ngoại đặt lệnh mua trên tham chiếu.

Ủy ban thị trường mở (FOMC) Mỹ ngày hôm qua đã nhất trí giữ nguyên lãi suất cơ bản ở khoảng 1.75 – 2%, động thái được dự đoán trước. Tuy nhiên, thị trường Mỹ đang dự báo FOMC sẽ nâng lãi suất tại cuộc họp tháng 9/2018 và nếu có sự thay đổi trong tuyên bố sau cuộc họp thì đó có thể là sự chấp thuận hướng về quá trình bình thường hóa chính sách tiền tệ nhiều hơn. Tuy vậy các chỉ số chứng khoán quan trọng của TTCK Mỹ như Dow Jones và S&P 500 đều giảm điểm sau quyết định này.

Sau khi chớm đạt 70 USD/thùng, giá dầu WTI lại quay xuống dưới 68 USD/thùng tính đến sáng nay. Diễn biến tương tự đối với dầu Brent. Tuy vậy sáng nay GAS vẫn tăng giá hơn 1.6%. Nhóm dầu khí họ PVN sáng nay có vẻ tích cực hơn thị trường, nhiều mã xanh, riêng PGS tăng gần 8%. PVD công bố lỗ nhưng giá chỉ giảm nhẹ chừng 0.3%.

Theo công bố mới đây, lãi cổ đông công ty mẹ CII đạt 35 tỷ đồng nửa đầu năm, giảm 98% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy CII mới chỉ đạt 3% KH lợi nhuận cả năm. Giá cổ phiếu CII có lẽ đã phản ứng với kết quả 6 tháng của doanh nghiệp này từ nhiều ngày trước đó, và đi ngược thị trường kể từ giữa tháng 7 đến nay. Tuy nhiên, có lẽ kết quả sản xuất kinh doanh nói trên có khả năng sẽ còn tác động lên giá cổ phiếu trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định. Bốn mục tiêu cơ bản của kinh tế vĩ mô vẫn bảo đảm: Tăng GDP; ổn định giá cả; tăng việc làm, giảm thất nghiệp và xuất khẩu ròng. Tỷ lệ thất nghiệp xuống mức thấp trong nhiều năm qua, khoảng 2.2%. Thủ tướng cũng nêu rõ, không thay đổi các chính sách kinh tế, tài chính trong năm 2018, kể cả thuế môi trường xăng dầu. Không chạy trước đón đầu biến động thị trường tài chính quốc tế như nhiều người khuyến nghị khi chưa có yếu tố tác động cụ thể.

Hoàng Nam

FILI

Các tin tức khác

>   VN30 Futures 02/08: Hạ vùng trading trong phiên của VN30F1808 (01/08/2018)

>   Vietstock Daily 02/08: Quan sát khả năng hấp thụ lực cung trên thị trường (01/08/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 01/08: Điều chỉnh sau 4 phiên tăng liên tiếp (01/08/2018)

>   VN30 Futures 01/08: Chờ đợi tín hiệu củng cố vị thế mua từ nhóm Large Cap (31/07/2018)

>   Vietstock Daily 01/08: Large Cap dẫn dắt VN30-Index vượt đỉnh? (31/07/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 31/07: Bảo hiểm, chứng khoán bứt phá (31/07/2018)

>   VN30 Futures 31/07: Cơ hội mua trong các nhịp điều chỉnh của VN30-Index (30/07/2018)

>   Vietstock Daily 31/07: Đối diện với khó khăn? (30/07/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 30/07: Bùng nổ phiên chiều (30/07/2018)

>   VN30 Futures Weekly 30/07-03/08/2018: Tận dụng các nhịp giằng co của VN30-Index? (29/07/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật