Thứ Hai, 27/08/2018 22:21

Dow Jones vượt ngưỡng 26,000 điểm, Nasdaq phá mốc 8,000 điểm lần đầu tiên

Thị trường chứng khoán Mỹ tràn ngập sắc xanh trong ngày thứ Hai (27/08), khi Mỹ và Mexico tiến gần hơn tới một thỏa thuận về NAFTA. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng đang “thẩm thấu” những nhận định thị trường từ Chủ tịch Fed, Jerome Powell, về lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ.

Tính tới lúc 22h giờ Việt Nam, chỉ số Dow Jones tăng 211.54 điểm (tương ứng 0.82%) khi cổ phiếu Caterpillar nhảy vọt. Đáng chú ý hơn, chỉ số Nasdaq Composite tiến 70.42 điểm (tương ứng 0.89%) và phá ngưỡng 8,000 điểm lần đầu tiên trong lịch sử, nhờ đà tăng của nhóm cổ phiếu Facebook, Amazon, Netflix và Alphabet. Chỉ số S&P 500 cộng 18.37 điểm (tương ứng 0.64%) lên mức kỷ lục mới, trong đó nguyên vật liệu và tài chính là hai lĩnh vực có thành quả tốt nhất.

Diễn biến trên thị trường chứng khoán Mỹ vào lúc 22h giờ Việt Nam
Nguồn: CNBC

“Thị trường đã bị tác động bởi nhiều ‘cơn gió ngược chiều’ trong thời gian gần đây, và vấn đề lớn nhất là thương mại”, Art Hogan, Trưởng Bộ phận Chiến lược thị trường tại B. Riley FBR, cho hay. “Nếu bạn bỏ vấn đề thương mại ra khỏi bức tranh chung, thì có lẽ ban sẽ có thị trường tăng điểm cao hơn và suôn sẻ hơn”.

CNBC dẫn lại nhận định của một quan chức Mexico rằng, cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Mexico đã kết thúc và một tuyên bố về NAFTA có thể được đưa ra sau đó trong ngày thứ Hai (27/08 – giờ Mỹ).

Nhận định trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng Kinh tế Mexico, Ildefonso Guajardo, cho biết trong ngày Chủ nhật (26/08) rằng cả hai quốc gia đang gần giải quyết xong những khác biệt về thương mại. Điều này có thể dọn đường cho một thỏa thuận mới giữa hai đối tác thương mại lâu năm này. “Chúng tôi tiếp tục đạt được bước tiến (trong quá trình đàm phán”, ông Guajardo cho hay.

Sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tweet rằng, một thỏa thuận với Mexico “có vẻ tốt”.

Cổ phiếu Caterpillar và Boeing tăng tương ứng 2.5% và 1.3%. Hai cổ phiếu này được xem là khá nhạy cảm với thông tin thương mại vì có hoạt động ở nước ngoài. Ngoài ra, Ford, General Motors và Fiat Chrysler cũng đồng loạt khởi sắc.

Đồng Peso của Mexico tiến 1.2% so với đồng USD.

Nhà đầu tư đã và đang vật lộn với các nỗi lo về thương mại trong vài tháng vừa qua, khi Mỹ đưa ra lập trường bảo hộ ngày càng mạnh về vấn đề thương mại. Cho tới nay, Mỹ đã áp hàng rào thuế quan lên hàng tỷ USD hàng hóa nhập khẩu Mexico và Trung Quốc, và hai nước này cũng đã đáp trả.

Thị trường cũng tỏ ra phấn khích bởi thông tin Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự báo sẽ còn nâng lãi suất từ từ trong thời gian tới. Tại hội nghị thượng đỉnh Jackson Hole, vị Chủ tịch Fed cho biết họ có thể tiếp tục thắt chặt chính sách nếu nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng mạnh,

Các nhận định của ông Powell đã nhấc bổng chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite lên kỷ lục mới trong ngày thứ Sáu tuần trước (24/08).

Ở châu Á, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) tuyên bố đang thay đổi phương pháp thiết lập tỷ giá trung tâm hàng ngày của đồng Nhân dân tệ, với mục đích ổn định hóa thị trường tiền tệ. Nhờ đó, chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc tăng vọt 1.9% và Hang Seng của Hồng Kông leo dốc gần 600 điểm.

“Trung Quốc đã và đang thong thả nới lỏng tỷ giá ngoại hối trong vài tháng vừa qua nhằm làm chệch hướng một vài vấn đề thương mại khi quốc gia này đang phải đối mặt với Mỹ”, Jim McCafferty, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu châu Á (ngoại trừ Nhật Bản) ở Nomura Securities, cho hay.

Fed chuẩn bị nâng lãi suất vào tháng 9/2018?

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell, củng cố thêm kỳ vọng nâng lãi suất vào tháng 9/2018, và nhờ đó, xác suất nâng lãi suất vào tháng 12 duy trì trên mức 60%.

Phát biểu trong ngày thứ Sáu (24/08), ông cho biết có “lý do hợp lý” để kỳ vọng nền kinh tế Mỹ duy trì được đà tăng gần đây, và “quá trình bình thường hóa chính sách vẫn được xem là hợp lý”.

Ông Powell lưu ý, nền kinh tế Mỹ vẫn mạnh và có khả năng chống chịu chính sách tiền tệ thắt chặt.

Nhấn mạnh tới sự nguy hiểm từ những sai lầm chính sách (bằng cách thực hiện quá nhiều hay quá ít), ông Powell lưu ý rằng, lạm phát đang dao động quanh ngưỡng mục tiêu 2% của Fed, nhưng không cho thấy dấu hiệu được đẩy nhanh. Vì vậy, ông Powell cho rằng “dường như rủi ro nền kinh tế quá nhiệt vẫn chưa cao”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Hang Seng vọt gần 600 điểm sau tuyên bố mới từ Trung Quốc (27/08/2018)

>   Warren Buffett đồng ý mua cổ phần tại công ty thanh toán kỹ thuật số lớn nhất của Ấn Độ (27/08/2018)

>   Hang Seng tăng hơn 550 điểm, Shanghai vọt hơn 1.5% sau tuyên bố mới từ NHTW Trung Quốc (27/08/2018)

>   Một tuần tươi đẹp của S&P 500 (25/08/2018)

>   Phố Wall nhuốm đỏ sau đợt áp thuế quan mới nhất giữa Mỹ và Trung Quốc (24/08/2018)

>   S&P 500 chính thức đánh dấu "thị trường con bò" dài nhất từ trước đến nay (23/08/2018)

>   Tích tắc lập kỷ lục mới, S&P 500 đánh dấu thị trường con bò dài nhất từ trước đến nay (22/08/2018)

>   Chứng khoán Trung Quốc liên tục khởi sắc trước thềm đàm phán thương mại (21/08/2018)

>   S&P 500 tiến sát tới mức kỷ lục (21/08/2018)

>   Chứng khoán Trung Quốc, Hồng Kông tăng mạnh vì thông tin Mỹ - Trung lên kế hoạch chấm dứt xung đột (20/08/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật