Thứ Năm, 02/08/2018 10:24

Chứng khoán tháng 8 có đủ sức lấy lại mốc 1,000 điểm?

Với sự ủng hộ của dòng tiền và các thông tin từ mùa báo cáo tài chính quý 2, các chuyên gia nhận định rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tích cực trong tháng 8 tới.

Nhiều yếu tố tích cực, rủi ro đến từ bên ngoài

Trao đổi với Vietstock, ông Phan Dũng Khánh – Giám đốc Tư vấn Đầu tư của CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) cho biết, một số yếu tố tác động ủng hộ thị trường đầu tiên phải kể đến thông tin về tình hình thế giới, mặc dù chiến tranh thương mại giữa Mỹ và các quốc gia khác vẫn đang căng thẳng nhưng đã chuyển hướng sang đối thoại nhiều hơn. Kinh tế vĩ mô Việt Nam vẫn đang ổn định, mặc dù tăng trưởng GDP không cao bằng quý 1/2018.

Đồng thời, khối ngoại đã bắt đầu có những phiên mua ròng xen kẽ những phiên bán ròng cho thấy dấu hiệu tích cực từ dòng tiền ngoại. Những yếu tố này sẽ tác động tốt tới thị trường trong ngắn hạn.

Còn ông Nguyễn Vũ Luân – Chuyên viên môi giới cao cấp của CTCK VNDirect (VND) nhận định thị trường chứng khoán sẽ có diễn biến tích cực trong tháng 8 khi thanh khoản trên thị trường gần đây đang có xu hướng tăng trở lại cho thấy dòng tiền đang quay về thị trường.

Đồng thời, ông Luân cũng cho rằng dòng tiền từ khối ngoại đang có xu hướng quay lại các thị trường chứng khoán ở châu Á như Ấn Độ, Thái Lan,… Mặt khác, sau giai đoạn điều chỉnh mạnh, P/E của thị trường chứng khoán đã về lại mức hấp dẫn. Đây được cho là yếu tố sẽ hỗ trợ đà hồi phục của thị trường chứng khoán trong tháng 8 này.

Thị trường sẽ lấy lại mốc 1,000 điểm trong tháng 8? Ảnh: Internet.

Với những nhận định trên, cả hai chuyên gia đều kỳ vọng trong tháng 8 thị trường sẽ hồi phục về trên mức 1,000 điểm. Tuy nhiên, tác động tích cực trên thị trường chủ yếu phụ thuộc vào dòng tiền trong nước nên sóng tăng tháng 8 sẽ không quá mạnh mẽ, ông Luân nhận xét. Về phần mình, ông Khánh nhấn mạnh: “Quan trọng là dòng tiền có duy trì ổn định hay không?”

Nói về mùa báo cáo tài chính quý 2, ông Luân cho biết thị trường vẫn đang phản ứng với với kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp. Có thể thấy các doanh nghiệp có kết quả đáp ứng được kỳ vọng tăng trưởng đều đang có diễn biến giá cổ phiếu tích cực. Theo đó, hiện dòng tiền đang có xu hướng tập trung vào các cổ phiếu penny và Mid Cap, thời gian tới sẽ dần lan tỏa trên thị trường.

Nói về rủi ro của thị trường trong thời điểm này, ông Luân cho rằng nếu cuộc chiến tranh thương mại tiếp tục leo thang sẽ ảnh hưởng mạnh tới cán cân thương mại trong nước, khiến việc duy trì tỷ giá gặp khó khăn.

Mặt khác, ông Khánh nhận định khi lãi suất trong nước đang theo hướng thắt chặt tiền tệ thì các chính sách tiền tệ trên thế giới, đặc biệt là Mỹ sẽ có tác động rất lớn tới dòng vốn đầu tư vào Việt Nam. Và trong bối cảnh dòng tiền đang là yếu tố hỗ trợ chính cho thị trường thì đây là một trong những yếu tố rủi ro lớn.

Tìm cơ hội ở cổ phiếu penny và Mid Cap

Trong tháng 8, ông Luân cho rằng nhà đầu tư nên có chiến lược đầu tư bám sát những doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng tốt vào cuối năm và dựa vào kết quả kinh doanh quý 2 để đưa ra quyết định đầu tư dài hạn phù hợp.

Bên cạnh đó, cơ hội đầu tư trong tháng 8 sẽ nằm nhiều ở nhóm cổ phiếu penny và Mid Cap khi dòng tiền vẫn đang tập trung vào nhóm này. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên chọn lọc những mã cổ phiếu có câu chuyện riêng và những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh quý 2 nổi bật.

Cổ phiếu Penny và Midcap là nhóm có tiềm năng lớn trong tháng 8 tới. Ảnh: Internet.

”Đợt điều chỉnh vừa qua đã đưa giá của các cổ phiếu thuộc nhóm này về giá thấp, theo đó, trong ngắn hạn, những thông tin tốt về kết quả kinh doanh hay thông tin ngoài lề có tác động lớn tới hoạt động cũng sẽ nhanh chóng được phản ánh với thị giá của cổ phiếu”, ông Luận nhận xét.

Nói về tiêu chí nhóm ngành, ông Luân khuyến nghị nhà đầu tư chú ý nhóm cổ phiếu tài chính - ngân hàng, bất động sản với mức giá hợp lý và sẽ có diễn biến tích cực cho tới cuối năm.

Chí Kiên

FILI

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 01/08: Rung lắc quanh ngưỡng 960 điểm? (31/07/2018)

>   Góc nhìn 30/07: Giằng co và rung lắc (30/07/2018)

>   Cổ phiếu nào có tiềm năng tăng giá? (30/07/2018)

>   Góc nhìn 27/07: Tìm cơ hội ở cổ phiếu thị giá nhỏ (26/07/2018)

>   Góc nhìn 23/07: Tiếp tục hồi phục? (23/07/2018)

>   Góc nhìn tuần 16-20/07: Tiếp tục hồi phục (22/07/2018)

>   Chứng khoán Tuần 16-20/07: VN-Index chấm dứt chuỗi 5 tuần giảm liên tiếp (20/07/2018)

>   Góc nhìn 20/07: Dõi theo nhóm cổ phiếu có kết quả quý 2 tích cực (19/07/2018)

>   Tăng tỷ lệ ký quỹ có làm phái sinh hết nóng? (18/07/2018)

>   P/E của thị trường chứng khoán đã về mức hấp dẫn? (18/07/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật