Người Việt chi gần 76 triệu USD nhập khẩu ô tô trong nửa tháng
Các thương nhân Việt Nam đã chi ra hơn 75,8 triệu USD để nhập khẩu 3.679 ô tô nguyên chiếc trong nửa đầu tháng 7/2018.
Trong đó, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, số lượng xe con (chở người dưới 10 chỗ ngồi) đã nhập khẩu ở giai đoạn này là 1.606 chiếc, đạt giá trị kim ngạch xấp xỉ 29,4 triệu USD. Các loại xe chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên chỉ có vẻn vẹn 206 chiếc, tương ứng giá trị kim ngạch 6,3 triệu USD.
Mặc dù không cao hơn nhiều khi xét về số lượng so với xe con song với 1.759 chiếc, các loại xe tải đã “ngốn” số tiền đến trên 34,5 triệu USD.
Thời điểm này, thị trường ô tô Việt Nam vẫn đang bị “ức chế” bởi sự khan hiếm nguồn cung. Do việc đáp ứng các thủ tục theo quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ, từ tháng 3/2018 các doanh nghiệp mới bắt đầu rục rịch đưa một số lô xe nguyên chiếc cập cảng.
Người tiêu dùng vẫn phải xếp hàng để mua xe do thiếu hụt nguồn cung.
|
Trên thị trường, người tiêu dùng vẫn đang bị đẩy vào trạng thái mệt mỏi vì chờ đợi có xe để mua, nhất là những mẫu xe mang xuất xứ Thái Lan và Indonesia như Toyota Fortuner, Honda CR-V.
Do nhóm các mẫu xe nhập khẩu từ các nước khu vực Đông Nam Á được hưởng thuế nhập khẩu 0% từ ngày 1/1/2018 nên người tiêu dùng đã kìm nén nhu cầu mua sắm để chờ giá rẻ. Tuy nhiên, những rào cản về thủ tục nhập khẩu do Nghị định 116 của Chính phủ dựng lên đã khiến các loại ô tô nhập khẩu về nước một cách khó nhọc.
Trong khoảng một tháng trở lại đây, số lượng xe nhập khẩu về nước đã tăng dần. Tuy nhiên, theo đánh giá của các hãng xe, lượng xe về nước vẫn chưa thấm vào đâu so với nhu cầu của người tiêu dùng.
Chẳng hạn, để mua một số mẫu xe đang được thị trường ưa chuộng như Toyota Fortuner hay Honda CR-V, người tiêu dùng ký hợp đồng thời điểm này sẽ phải chờ đợi đến cuối năm mới có thể nhận xe. Thậm chí với Fortuner, việc mẫu xe đa dụng 7 chỗ ngồi này “mất tích” trên thị trường từ đầu năm đã gây ra khoảng cách quá xa giữa nhu cầu của người tiêu dùng với nguồn cung có thể đáp ứng của Toyota Việt Nam. Do đó, không loại trừ khả năng người tiêu dùng sẽ phải chờ đến năm sau mới được nhận xe.
Đại diện các hãng xe cho biết đang nỗ lực để tăng cường nhập khẩu trong giai đoạn từ nay đến cuối năm nhằm “giải cơn khát” nguồn cung cho thị trường.
Bên cạnh các mẫu xe đã có mặt tại Việt Nam từ lâu, một số mẫu xe mới cũng sẽ được tăng cường nhờ sự chủ động trong kế hoạch nhập khẩu, kinh doanh của các hãng xe. Trong đó, đáng chú ý là một số mẫu xe cỡ nhỏ như Toyota Wigo, Honda Jazz hay Honda HR-V…
Trí Dũng
DÂN VIỆT
|