Hơn 50% dự án ICO thất bại chỉ trong vòng 4 tháng sau đợt bán token
Khoảng 56% số startup – vốn đã huy động vốn qua các đợt bán token ảo – đã thất bại chỉ trong vòng 4 tháng sau thời điểm chào bán tiền ảo lần đầu (ICO).
Đây là phát hiện từ một nghiên cứu của Đại học Boston, trong đó phân tích cường độ của các dòng tweet từ tài khoản Twitter của các startup để xem xét dấu hiệu tồn tại của công ty. Các nhà nghiên cứu này phát hiện ra, chỉ có 44.2% start-up còn tồn tại sau 120 ngày kể từ thời điểm ICO. Các nhà nghiên cứu Hugo Benedetti và Leonard Kostovetsky đã kiểm định 2,390 đợt ICO đã hoàn tất trước tháng 5/2018.
Mua tiền ảo trong một đợt ICO và bán chúng trong ngày đầu tiên niêm yết lên sàn là chiến lược đầu tư an toàn nhất, ông Kostovetsky cho biết trong một buổi phỏng vấn qua điện thoại. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư cá nhân không thể tham gia vào các đợt ICO, vì thế phương án này không mở ra dành cho họ. Dù vậy, tất cả nhà đầu tư có lẽ nên bán đồng tiền ảo của mình trong 6 tháng đầu tiên, nghiên cứu cho thấy.
“Những gì chúng tôi phát hiện ra là khi đã trải qua 3 tháng (nhiều nhất là 6 tháng) thì chúng không còn có thành quả vượt trội hơn những đồng tiền ảo khác nữa”, Kostovetsky cho hay. “Mức tỷ suất sinh lợi cao nhất thực sự là rơi vào tháng đầu tiên”.
Tỷ suất sinh lợi sẽ giảm dần theo thời gian, khi các startup dần hiểu hơn về việc định giá các đợt chào bán tiền ảo và ngày càng nhiều người nhảy vào đầu tư ICO. Tỷ suất sinh lợi của những người bán token trong ngày đầu tiên được niêm yết lên sàn giao dịch tiền ảo đã giảm 4% mỗi tháng, ông Kostovetsky cho hay.
“Tỷ suất sinh lợi của các đồng tiền ảo đã giảm khá nhiều tại thời điểm này, vì thế tôi không cho là chúng sẽ tiếp tục giảm ở mức độ như thế này”, ông nói thêm.
Một loạt các nghiên cứu gần đây cho thấy mức độ rủi ro của việc đầu tư vào các đợt ICO cao đến mức nào. Hơn 1,000 token đã biến mất, theo trang web Coinopsy.
“Mọi người thường xem xét tỷ suất sinh lợi và nói đây là một cuộc giao dịch tuyệt vời, nhưng trong lĩnh vực tài chính, chúng tôi biết tỷ suất sinh lợi là sự bù đắp cho rủi ro mà họ phải gánh chịu”, ông Kostovetsky cho hay. “Có quá nhiều rủi ro trong các nền tảng chưa được xây dựng và chưa có ai tham gia vào. Có rất nhiều rủi ro. Phần lớn các đợt ICO đều thất bại”.
Ông Kostovetsky là một Phó Giáo sư tại Trường Quản lý Carroll của Đại học Boston.
Vũ Hạo (Theo Bloomberg)
FiLi
|